25/06/2010 09:49 GMT+7

CHDCND Triều Tiên dọa mạnh tay hơn với công dân Mỹ bị bắt

PHAN ANH (Theo AP)
PHAN ANH (Theo AP)

TTO - Aijalon Mahli Gomes, đến từ Boston, hồi tháng 4 đã bị CHDCND Triều Tiên kết án 8 năm tù khổ sai vì xâm nhập bất hợp pháp qua biên giới nước này. Song giờ đây Gomes sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Triều Tiên phạt một công dân Mỹ 8 năm khổ sai

zBh2wsLt.jpgPhóng to
Trong bức ảnh chụp ngày 12-1-2010, Gomes tham gia vào một cuộc biểu tình lên án các điều kiện sống tồi tệ ở Triều Tiên - Ảnh: AP

CHDCND Triều Tiên từng thả ba người Mỹ khác có hành vi xâm nhập biên giới trái phép nhưng đối với Gomes, họ cho rằng anh đã có “hành động thù địch” đối với đất nước họ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 24-6 lên tiếng cho rằng Bình Nhưỡng không nên “giận cá chém thớt” trong hoàn cảnh hai nước đang căng thẳng về vụ chìm tàu Cheonan. “Triều Tiên hãy tách bạch vấn đề chính trị với vụ việc này vì nó chỉ liên quan đến một công dân Mỹ”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

“Triều Tiên đang dùng Gomes như một tấm lá bài đàm phán vì họ biết Mỹ sẽ không bao giờ làm ngơ trước công dân của họ”, Choi Eun-suk, giáo sư tại Viện nghiên cứu Viễn Đông tại đại học Kyungnam ở Hàn Quốc, phân tích. “Lời đe dọa này có thể là một chiến lược xóa bỏ các đòn trừng phạt của Mỹ về vụ đắm tàu”.

Mỹ và Hàn Quốc là đồng minh thân cận trong vấn đề quân sự và trong vụ chìm tàu chiến Cheonan vừa qua, các chuyên gia Mỹ từng cho rằng ngư lôi CHDCND Triều Tiên đã đánh đắm tàu Hàn Quốc.

Hiện có rất ít thông tin về tình trạng của Gomes, động cơ xâm nhập biên giới Triều Tiên của anh ta cũng không rõ ràng.

Gomes từng dạy tiếng Anh ở Hàn Quốc trước khi bị bắt vào hôm 25-1. Anh bị phạt 700.000 USD và tám năm lao động khổ sai. Cuối tháng 4 vừa qua, Gomes được gọi điện thoại về nhà cho mẹ.

PHAN ANH (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên