23/06/2010 12:54 GMT+7

Động đất châu Á - Thái Bình Dương tuần qua, 17 người thiệt mạng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 23-6, đảo Fiji ở Nam Thái Bình Dương hứng chịu một trận động đất trung bình cường độ 4,7 độ richters lúc 10g30 (khoảng 6g Việt Nam).

Fiji Times cho hay trận động đất có tâm chấn nằm sâu 500km, giữa Fiji và Tonga, và không có khả năng gây sóng thần. Tuy nhiên nhiều người dân khu vực ven biển do quá lo sợ đã di tản đến các vùng cao.

cllCsxFy.jpgPhóng to

Nhân viên cứu hộ Philippines trong đợt diễn tập đối phó động đất toàn quốc tại Manila ngày 18-6 - Ảnh: AFP

Ngày 21-6, chính quyền Indonesia thông báo thiệt hại của hàng loạt trận động đất mạnh đến 7 độ Richter thứ tư tuần trước ở Papua, theo đó 17 người thiệt mạng và hơn 2.500 ngôi nhà bị hư hỏng nặng.

Theo CNN, ít nhất 10 cơn chấn động xảy ra ở tỉnh Papua hôm 16-6 với tâm chấn cách mặt đất khoảng 90km. "Mọi người chạy ra khỏi nhà và tiến lên các vùng đất cao vì lo sợ sóng thần” - Denni Siregar, cảnh sát trưởng khu vực đảo Yapen, kể lại. Trận động đất cũng phá hủy nhiều hệ thống ống dẫn nước, trường học, đền thờ…

Chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch tổ chức đào tạo về động đất cho tất cả các lãnh đạo khu vực khắp nước. Indonesia là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận sóng thần năm 2004 làm 200.000 người thiệt mạng.

Cuối tuần trước một trận động đất mạnh 6,3 độ richter gây ra những cơn chấn động có cường độ trung bình phía bắc Nhật Bản. Tuy nhiên, không có thiệt hại đáng kể nào.

Cơ quan khí tượng học Nhật Bản cho hay trận động đất xảy ra tại quần đảo đang tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản, cách Hokkaido khoảng 280km về hướng đông, hôm 18-6. Tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 10km.

Sự rung chuyển cảm nhận được tại phía nam đảo Hokkaido song không có thiệt hại đáng kể nào được báo cáo và chính quyền cũng không đưa ra cảnh báo sóng thần. “Không có gì rớt khỏi kệ sách cả”, cảnh sát địa phương Esao Akatsuka nói trên AP.

Khoảng 20% số trận động đất mạnh nhất trên thế giới xảy ra tại Nhật Bản. Trận động đất năm 1995 tại thành phố cảng Kobe làm ít nhất 6.400 người thiệt mạng. Tuy nhiên nước này phát triển hệ thống cảnh báo sóng thần thuộc loại tiên tiến nhất thế giới và người dân luôn ở thế chuẩn bị khi xảy ra động đất.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên