16/06/2010 17:47 GMT+7

Thế giới có hơn 12 triệu "nô lệ hiện đại"

TƯỜNG VY (Theo Yahoo News)
TƯỜNG VY (Theo Yahoo News)

TTO - Theo báo cáo mới công bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện có hơn 12 triệu người trên thế giới là nạn nhân của bọn buôn người. Những người này đã bị cưỡng bức lao động, bị buộc vận chuyển ma túy hoặc bị buộc làm gái mại dâm.

wi4Lw3EC.jpgPhóng to

Vẫn còn người người trên thế giới là nạn nhân của nạn buôn người - Ảnh: inthenews.co.uk

Theo đại sứ Luis CdeBaca, phụ trách văn phòng chống nạn buôn người của Bộ Ngoại giao Mỹ, kể từ khi Liên hiệp quốc ban hành luật chống nô lệ hiện đại cách nay 10 năm, đã có 116 quốc gia thông qua luật chống buôn người.

“Những nước từng phủ nhận có sự tồn tại của nạn buôn người hiện đã làm việc để xác định ai là nạn nhân và giúp họ vượt qua những thương tổn do bị biến thành nô lệ hiện đại cũng như bắt giữ những kẻ bắt người khác làm nô lệ”, Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton cho biết.

Tuy nhiên bấy nhiêu vẫn chưa đủ, bởi con số nạn nhân nạn buôn người được phát hiện rất ít so với thực tế. Theo ước tính của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong năm ngoái chỉ có 0,4% số “nô lệ hiện đại” được nhận dạng, và tình trạng này chắc chắn sẽ còn kéo dài bởi “lợi nhuận” từ việc buôn người quá lớn và chính phủ các nước hiện vẫn chưa có biện pháp đủ mạnh để trấn áp tội phạm buôn người.

Báo cáo đã nêu ra một ví dụ: một nạn nhân người Mỹ bỏ nhà ra đi năm 11 tuổi cùng một người đàn ông. Người này đã lạm dụng tình dục cô và buộc cô bán dâm. Khi cảnh sát bắt cô, họ đã buộc tội cô hành nghề mại dâm mà không hề tìm bắt gã “tú ông”. Luật sư của cô hiện đang kháng cáo, cho rằng ở tuổi 13, theo luật cô không được phép quan hệ tình dục, do đó không thể buộc tội cô như thế.

Báo cáo cũng công bố danh sách những nước chưa thực thi đầy đủ nghị định thư chống buôn người của Liên hiệp quốc, trong đó có Trung Quốc, Saudi Arabia, Ấn Độ, Iran và Nga.

TƯỜNG VY (Theo Yahoo News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên