04/06/2010 09:47 GMT+7

Cháy phố cổ thủ đô Bangladesh, ít nhất 114 người chết

NAM ANH
NAM ANH

TTO - Theo đài BBC, đêm hôm qua (3-6) đã xảy ra một vụ cháy lớn ở Dhaka, thủ đô Bangladesh, làm ít nhất 114 người chết và hàng trăm người khác bị thương. Số thương vong đang tăng lên từng giờ.

60iMVRem.jpgPhóng to
Chở người bị thương đến bệnh viện bằng xe lôi - Ảnh: AP

Cháy nhà do sự cố điện rất phổ biến ở Dhaka vì các quy tắc an toàn về điện không được tôn trọng.

Nguyên nhân xuất phát từ một bình biến thế phát nổ. Lửa lan sang 7 tòa nhà kế cận ở khu phố cổ, quận Nimtoli. Tuy nhiên, theo sở cứu hỏa thành phố, đây là vụ cháy lớn nhất và gây thiệt hại về người nhiều nhất. Quận Nimtoli có rất nhiều nhà xây dựng không an toàn, đường sá rất chật chội cho nên việc chữa lửa đầy vất vả.

Phóng viên Mark Dummett đài BBC ở Dhaka cho biết thành phố này là một trong những thành phố có mật độ dân cư cao nhất thế giới và Nimtoli là quận đông dân nhất ở Dhaka.

Cảnh sát trưởng A.K.M Shahidul Haq xác nhận với AFP rằng đám cháy kéo dài hơn ba giờ, thiêu hủy nhiều tòa nhà cao tầng ở khu phố cổ Kayettuli sầm uất. Ông cho biết người dân sống trong những ngôi nhà cao tầng không có lối thoát hiểm. Hàng trăm người mắc kẹt giữa các tòa nhà bốc lửa cố gắng thoát thân trong hoảng loạn.

Theo giám đốc sở cứu hỏa Abu Nayeem, đám cháy thiêu hủy ít nhất 7 tòa nhà. Ông cho biết thêm: "Khu phố có nhiều tiệm bán hóa chất ở tầng trệt nên bắt lửa rất nhanh. Nhiệt độ cao, khói hóa chất dày đặc và cầu thang rất hẹp của những ngôi nhà quá cũ kỹ khiến chúng tôi rất rất vả”.

Lúc xảy ra hỏa hoạn, có một đám cưới lớn tổ chức trên lầu thượng một trong nhũng tòa nhà bị cháy. Theo ông Nayeem, đó là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người chết.

Một nhân chứng tại chỗ nói với AFP: "Cô dâu thoát chết nhờ lúc đó đang làm mặt và tóc tại một tiệm trang điểm gần đó”.

HGmBIGNS.jpgPhóng to
Số người chết gia tăng từng giờ

Bác sĩ Imrul Hasan, thuộc khoa phỏng Bệnh viện trường đại học y khoa Dhaka, nói với đài BBC rằng bản thân ông đã đếm được 45 xác chết nằm trên một con đường gần nơi cháy, cách bệnh viện khoảng 200 m. Bác sĩ khẳng định các nạn nhân chết vì vết bỏng rất ít; đa số chết vì ngạt thở do khói. “Số người chết gia tăng từng giờ”, ông dự báo. Trước khi đám cháy xảy ra, khoa bỏng của ông đã quá tải bệnh nhân. Ở các bệnh viện khác, bệnh nhân cũng nằm tràn ra các lối đi.

Bộ trưởng y tế Bangladesh Ruhal Haque nói với AFP: "Đây là một thảm kịch lớn. Chúng tôi đã huy động tất cả bác sĩ của trường đại học y khoa Dhaka đang ở nhà đến các bệnh viện cứu chữa các nạn nhân”.

NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên