Kể với BBC, 8 hành khách sống sót cho biết chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không Air India Express cất cánh từ Dubai đã trượt khỏi đường băng và đâm vào một khu rừng trước khi vỡ vụn và bốc lửa. Một vài người sống sót nói họ nghe thấy những âm thanh như tiếng lốp bánh máy bay nổ trước vụ tai nạn.
Phóng to |
Pradeep đã nhảy ra khỏi máy bay ở phần thân bị gẫy đôi - Ảnh: AP |
Phóng to |
Chiếc máy bay gãy làm đôi trước khi hạ cánh - Ảnh: Getty Images |
“Khi hạ cánh, lúc vừa tiếp đất, có tiếng nổ vang như tiếng nổ bánh máy bay và chiếc máy bay vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Trong vòng năm giây sau vụ nổ, lửa cháy dữ dội và khói bốc lên khắp nơi, tôi không thở nổi. Tôi cố gắng đập vỡ cửa sổ và nhảy ra ngoài để tự cứu lấy mình. Tôi bị thương ở chân và tay” - một người đàn ông may mắn thoát chết tên Pradeep nói với các phóng viên ở bệnh viện Mangalore.
Một người khác, KP Manikutty, nói lúc đầu việc hạ cánh diễn ra khá êm ái, nhưng chiếc máy bay bỗng nhiên bị va đập mạnh. “Ngay khi tiếp đất, chiếc máy bay nảy lên và không lâu sau đập vào vật gì đó. Rồi nó vỡ ra làm hai ở phần thân và bốc cháy. Tôi nhảy ra ngay ở chỗ đó” - Manikutty kể lại.
Một người tên là Krishna cũng nói ông nhảy ra khỏi máy bay từ chỗ gãy ở thân: “Tôi nhảy ra ngoài, cố gắng đến một khu rừng và một đường xe lửa ở gần đó. Từ đó, một vài người đưa chúng tôi tới bệnh viện. Có tất cả năm người”.
Hành khách Umar Farooq cũng nói anh nghe thấy tiếng nổ bánh máy bay khi hạ cánh. “Bánh máy bay đã nổ ngay sau khi hạ cánh và nó trượt thẳng vào trong rừng. Trong vài giây mọi chuyện trở nên hoàn toàn hỗn loạn. Một phần máy bay vỡ ra và tôi có thể nhìn thấy cây cối qua làn khói. Tôi nhảy ra từ đó. Có một người phía trước tôi cũng cố gắng nhảy ra. Tôi cố giúp bằng cách đẩy ông ta ra, ông ta mắc kẹt ở trong khoang. Chính trong lúc đó tôi bị bỏng ở mặt và tay” - Umar Farooq, một hành khách khác, kể lại.
Phóng to |
Ông Krishna có lẽ là người may mắn nhất khi ông thoát chết và hầu như không bị xây xát - Ảnh: AP |
Phóng to |
Một người sống sót chưa xác định được danh tính - Ảnh: AP |
Theo các nhà phân tích, việc sân bay Mangalore được xây trên đỉnh một ngọn đồi với đường băng dốc về phía cuối có thể là một phần gây ra nguyên nhân vụ tai nạn. Dù đường băng ở đó đủ dài cho các máy bay như Boeing 737, nếu phi công tính toán sai cao độ và khoảng cách hạ cánh, chiếc máy bay có thể gặp rắc rối lớn.
Tổ lái trên chiếc máy bay nói trên bao gồm hai thành viên, một người Ấn Độ và một người Serbia. Nhiều phi công Ấn Độ trước đó đã than phiền họ có vấn đề về thông tin liên lạc với các đồng nghiệp nước ngoài trên cùng chuyến bay do khác biệt ngôn ngữ.
Tuy nhiên, Bộ trưởng bộ Hàng không Ấn Độ M Madhavan Nambiar khẳng định với các phóng viên rằng vấn đề không phải là đường băng. “Đường băng này đã hoạt động đầy đủ từ năm 2006… và tôi muốn nhấn mạnh rằng từ đó đến nay đã có hơn 32.000 lượt máy bay hạ cánh ở đường bay Mangalore”.
Hiện nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm chiếc hộp đen.
“Với tư cách là người đứng đầu chính phủ, tôi rất buồn và tiếc thương những người thiệt mạng. Tôi cảm thấy mình có trách nhiệm cá nhân về mặt đạo đức khi những thảm họa thế này xảy ra” - Reuters dẫn lời Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói về vụ tai nạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận