13/05/2010 10:08 GMT+7

Mở lại điều tra tham nhũng với "nữ hoàng Cách mạng Cam"

THANH TUẤN (Theo AFP)
THANH TUẤN (Theo AFP)

TTO - Chính quyền Ukraine hôm qua đã chính thức mở lại vụ điều tra hối lộ đối với cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko liên quan tới một cáo buộc bà hối lộ thẩm phán tòa tối cao từ năm 2004.

Ur3hhBQw.jpgPhóng to
Cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko - Ảnh: Telegraph

Bà Tymoshenko đã gặp các điều tra viên sáng 12-5 và được trao trát thông báo cuộc điều tra đã được mở lại. Vụ điều tra hình sự này được bắt đầu từ tháng 5-2004 nhưng đến tháng 6-2005 thì vụ điều tra được khép lại - quyết định mà các công tố viên giờ cho là không chính xác.

Tháng 2 vừa rồi, bà Tymoshenko thất bại trước ông Yanukovych trong cuộc chạy đua vào dinh tổng thống, điều đã khiến bà buộc phải từ chức thủ tướng và trở thành thủ lĩnh phe đối lập tại Ukraine.

Từ đó bà Tymoshenko đã liên tục chỉ trích các chính sách của ông Yanukovych, đặc biệt là các nỗ lực nhằm làm ấm lại quan hệ giữa Ukraine với Nga của ông.

Hôm 21-4, ông Yanukovych đã chấp thuận gia hạn thời hạn để hạm đội Hắc Hải ở lại trên đất Ukraine tới năm 2042 để đổi lại một thỏa thuận bán giá gas rẻ hơn.Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đang có kế hoạch thăm Ukraine vào ngày 17-18/5 tới và phe bà Tymoshenko nói sẽ tiến hành phản đối nếu có bất cứ thỏa thuận hợp tác nào thêm giữa hai bên.

Bà Tymoshenko nói bà sẽ phải gặp các điều tra viên vào ngày 17-5 tới.

Hồi năm 2001, bà Tymoshenko từng phải vào tù vài tuần do các vi phạm tài chính liên quan tới một loạt thương vụ nhập khẩu gas hồi giữa những năm 1990 - từng giúp bà có biệt danh “công chúa khí đốt.”

THANH TUẤN (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên