Toyota tại Hàn Quốc thu hồi thêm 13.000 xe
Toyota Việt Nam nhận sửa lỗi chân ga xe nhập khẩuToyota bác nguyên nhân Prius tăng tốc đột ngộtToyota VN vẫn chưa có linh kiện để sửa lỗi chân gaXe Toyota tiếp tục bị than phiền sau khi sửa lỗi
Phóng to |
Bộ trưởng LaHood thông báo quyết định đòi phạt Toyota - Ảnh: Reuters |
Mức phạt nói trên là cao nhất trong lịch sử các khoản phạt dân sự của chính phủ đối với một công ty xe hơi. "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Toyota đã không tuân thủ các quy định pháp luật. Tệ hơn, họ đã giấu các quan chức Mỹ một lỗi nguy hiểm trong nhiều tháng liền và không có hành động nào bảo vệ những người lái xe và gia đình" - The New York Times dẫn lời Bộ trưởng Bộ Giao thông Mỹ Ray LaHood.
Theo ông LaHood, Bộ Giao thông có những tài liệu cho thấy Toyota đã biết về lỗi chân ga ít nhất là từ ngày 29-9-2009, khi họ công bố quy trình sửa chữa ở 31 quốc gia châu Âu và Canada sau khi có khiếu nại của các khách hàng. Tài liệu cũng cho thấy cùng thời điểm đó, công ty nhận được khiếu nại từ các khách hàng Mỹ gặp vấn đề tương tự.
Tuy nhiên, Toyota đã không thu hồi các sản phẩm cho tới tận tháng 1-2010. Theo luật Mỹ, các công ty sản xuất xe hơi có trách nhiệm pháp lý phải thông báo với Ủy ban quản lý an toàn giao thông và đường cao tốc quốc gia (NHTSA) trong năm ngày làm việc kể từ khi họ phát hiện ra những lỗi ảnh hưởng đến an toàn xe. Bản thân ủy ban này đã bị chỉ trích rất nhiều khi tỏ ra nhẹ tay với Toyota khi những lỗi trên được phát hiện.
Toyota có hai tuần để chấp thuận hay phản đối khoản phạt đề xuất. Nếu họ phản đối, chính quyền Mỹ có thể kiện công ty này ra tòa để đòi khoản tiền phạt. Cho đến giờ, Toyota vẫn chưa có trả lời chính thức. Khoản tiền phạt 16,375 triệu USD là mức tối đa cho phép theo luật về trách nhiệm thu hồi các sản phẩm liên quan tới giao thông (TREAD Act) của Mỹ có hiệu lực từ năm 2000.
Mặc dù là mức kỷ lục trong ngành công nghiệp xe hơi, số tiền phạt trên không thấm tháp gì so với khoản tiền phạt 2,3 tỷ USD mà Bộ tư pháp Mỹ từng đòi được từ hãng dược phẩm Pfizer do những quảng cáo gian lận của hãng này.
Tuy nhiên, các chuyên gia ở Mỹ nghi ngờ về hiệu quả pháp lý của khoản tiền phạt. "Tin tốt là NHTSA đã tỏ ra tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng không khỏi có nghi ngờ rằng khoản phạt 16 triệu USD có tác dụng gì đáng kể lên một công ty xe hơi có doanh số hàng tỉ USD hay không" - Sid Shapiro, một giáo sư luật ở Trường ĐH Wake Forest, nói với NYT.
* Cũng trong ngày 5-4, AP cho biết, chi nhánh Toyota tại Hàn Quốc vừa phải thu hồi thêm 13.000 chiếc xe đã bán ra vì những lỗi có thể gây nguy hiểm. Bộ Giao thông Hàn Quốc thông báo các xe bị thu hồi thuộc ba mẫu, Lexus ES350, Camry và Camry Hybrid. Tính tới nay, trên toàn cầu Toyota đã phải thu hồi hơn 4 triệu xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận