02/04/2010 14:02 GMT+7

Đảo chính ở Guinea-Bissau, Thủ tướng bị bắt

NAM ANH (Theo AFP, BBC)
NAM ANH (Theo AFP, BBC)

TTO - Nhiều nước và tổ chức quốc tế đã lên án vụ đảo chính ở Guinea-Bissau (Tây Phi) sau khi một nhóm quân nhân bắt giữ thủ tướng Carlos Gomes Junior sáng qua 1-4 và doạ giết ông này.

sdU7LxcG.jpgPhóng to
Tướng Antonio Indjai - Ảnh AFP

Tổng tham mưu trưởng và khoảng 40 sĩ quan cũng bị bắt giữ. Đến tối hôm qua vẫn chưa rõ đây là một vụ đảo chính hay chỉ là chuyện nội bộ của quân đội.

Sau khi bị bắt, thủ tướng Gomes Junior được đưa về nhà giam lỏng. Đầu giờ trưa, những người ủng hộ tập trung quanh nhà đòi thả thủ tướng: “Hãy thả ngay Cadogo (biệt danh của thủ tướng Gomes Junior), chúng tôi quá chán ngán bạo lực rồi”. Quân đội làm hàng rào ngăn chặn đám đông cách nhà thủ tướng 150 mét.

Phó tổng tham mưu trưởng, tướng Antonio Indjai, người cầm đầu nhóm sĩ quan làm loạn, đe doạ: “Chúng tôi yêu cầu quý vị không tụ tập trên đường phố, nếu không chúng tôi có thể buộc phải giết Cadogo”.

Trước đó, tướng Indjai tuyên bố muốn xử ông Gomes Junior “như một tên tội phạm”.

Nguồn tin quân đội còn cho biết tổng tham mưu trưởng quân đội, tướng Jose Zamora Induta, và khoảng 40 sĩ quan khác cũng đã bị bắt. Nguồn tin này thông báo: ”Chúng tôi đã bắt giữ tổng tham mưu trưởng Induta và hộ tống ông ấy đến căn cứ không quân gần sân bay Bissau”.

c7ZAgZtU.jpgPhóng to
Thủ tướng Gomes Junior bị doạ giết - Ảnh AFP

Trong lúc diễn ra những cuộc bắt bớ, đài phát thanh quốc gia ngưng các chương trình thường lệ để phát nhạc quân đội. Quanh các doanh trại sáng hôm qua có đầy lính cầm súng đứng gác. Bầu không khí giống như một cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, chiều hôm qua, tướng Indjai tuyên bố: ”Những sự kiện xảy ra sáng thứ năm là một vấn đề thuần tuý của quân đội không liên quan gì đến chính phủ dân sự”. Tướng Indjai nhấn mạnh: ”Quân đội hôm nay và trong tương lai vẫn phục tùng chính trị”.

Tổng thống Malam Bacai Sanha, 62 tuổi, cũng phủ nhận nguồn tin đảo chính. Ông khẳng định tình hình đất nước vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Tham gia cuộc binh biến nói trên còn có cựu tư lệnh hải quân chuẩn đô đốc Jose Americo Bubo Na Tchute. Từ tháng 12 năm ngoái, ông này tị nạn trong trụ sở phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Guinea-Bissau vì bị tình nghi đứng đàng sau một âm mưu đảo chính năm 2008. Tchute sống lưu vong ở Gambia một năm trước khi trở về nước. Ông rời khỏi văn phòng Liên Hiệp Quốc ở thủ đô Bissau lúc 11g30 hôm qua.

Cộng đồng quốc tế lên án kịch liệt:

* Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner lên án “vụ đảo chính” và bày tỏ sự lo ngại cho số phận những người bị bắt.

* Người phát ngôn bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố: ”Chúng tôi yêu cầu vãn hồi trật tự theo hiến định càng sớm càng tốt”. Ông cho rằng tình hình ở Guinea-Bissau là “rất phức tạp. Chúng tôi chống lại những vụ đảo chính và bạo lực”.

* Bồ Đào Nha cũng “lên án kịch liệt” cuộc binh biến và yêu cầu tái lập ngay trật tự hiến pháp.

NAM ANH (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên