28/02/2010 09:21 GMT+7

Động đất ở Chile: 300 người chết

TƯỜNG VY (Theo AP)
TƯỜNG VY (Theo AP)

TTO - Theo con số thống kê mới nhất do chính quyền Chile loan báo, ít nhất 300 người đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 8,8 độ richter ở nước này, 2 triệu người bị ảnh hưởng.

Cảnh báo sóng thần khắp Thái Bình DươngĐộng đất 8,8 độ Richter ở Chile, ít nhất 85 người thiệt mạng

Hàng triệu người đổ ra những con đường tối đen do mất điện, nhiều tòa nhà cao tầng mới xây bị đổ sụp, lửa nhấn chìm một nhà tù, khoảng 1,5 triệu căn nhà bị hư hại… những thông tin do Bộ Nội vụ Chile đưa ra cho thấy sức tàn phá của trận động đất.

Tại Talca, cách tâm động đất 105 km, người dân cho biết họ đang ngủ thì bất ngờ cảm thấy như đang ngồi trên máy bay bay qua vùng nhiễu động lớn, trong khi đồ đạc quanh họ đổ ào ào xuống sàn nhà.

FGu1JuPj.jpgPhóng to

Một tòa nhà bị sập ở Concepcion sau động đất - Ảnh: AP

Tại một khu vực khác gần Concepcion - một trong những thành phố lớn nhất Chile, nơi có một tòa nhà 15 tầng đổ sập - một nhân chứng tên Fernando Abarzua cho biết người thân của anh vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát 6 giờ sau động đất nhưng người này nói anh ta an toàn và đang chờ được cứu.

Truyền hình nhà nước Chile đưa tin 209 tù nhân tại nhà tù thành phố Chillan, gần tâm động đất, đã bỏ trốn sau khi nhà tù bị cháy.

Tại thủ đô Santiago, cách tâm động đất 325 km, động đất làm hư hại nặng Bảo tàng nghệ thuật quốc gia và bãi đậu xe của một chung cư hai tầng, nghiền nát khoảng 50 ô tô trong bãi. Nhiều bệnh viện phải sơ tán và sân bay Santiago đóng cửa do bị hư hại nặng…

Valparaiso, cảng biển lớn nhất Chile nằm cách Santiago 120 km, đã được yêu cầu đóng cửa để nhà chức trách đánh giá thiệt hại. Codelco, nhà sản xuất đồng lớn nhất thế giới, cũng phải ngưng hoạt động tại hai mỏ đồng mình.

e4WGhWgJ.jpgPhóng to
Một căn nhà ở Sandiago, thủ đô Chile, bị sập - Ảnh: Xinhua
NBBjLKnd.jpgPhóng to
Thu gom lại đồ đạc trong nhà sau động đất - Ảnh: Xinhua
pFQeX0eR.jpgPhóng to
Bản đồ nơi diễn ra hai trận động đất ở Nhật Bản và Chile ngày 27-2

Tại Sao Paulo, Brazil, người dân cũng cảm nhận được chấn động dù nơi họ ở cách tâm động đất đến 2.900 km. Tổng thống Michelle Bachelet đã ban bố “tình trạng thảm họa quốc gia” tại miền trung Chile nhưng nói chính phủ không đề nghị trợ giúp từ các nước.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói nếu Chile yêu cầu giúp đỡ, Mỹ sẽ “sẵn sàng tới Chile”. Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cũng ra tuyên bố tương tự.

* Cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo sóng thần 3m có thể ập vào các khu vực bờ biển phía bắc nước này trong vài giờ tới do ảnh hưởng từ trận động đất ở Chile.

Cảnh báo được cơ quan này phát vào sáng nay 28-2. Họ dự kiến sóng thần sẽ xuất hiện lúc 1g30 chiều nay giờ địa phương (tức 11g30 sáng nay giờ VN) và kêu gọi người dân các khu vực bờ biển nhanh chóng sơ tán lên những vùng đất cao.

TƯỜNG VY (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên