03/01/2009 19:48 GMT+7

Bài học thư pháp quy mô nhất

Q.H. (Theo United Daily News)
Q.H. (Theo United Daily News)

TTO - Nhà lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Mã Anh Cửu đã tham gia với 12.902 cư dân trong một bài học về thư pháp của lễ hội chữ Hoa lần thứ 5 - lập kỷ lục "bài học thư pháp quy mô nhất".

Y8X1Rmcj.jpgPhóng to

Một cô bé Đài Loan viết thư pháp chữ Hoa truyền thống tại lễ hội - Ảnh : United Daily News

Đứng đầu là ông Mã và 15 nhà lãnh đạo chính trị, văn hóa và giáo dục khác, 12.902 người đã tập trung tại công viên sáng tạo và văn hóa Huashan ngày đầu năm mới 1-1 để viết thư pháp.

“Đây thật sự là một giây phút cảm động, khi hơn 10.000 người cùng viết một trong những ngôn ngữ viết cổ nhất trong lịch sử con người - những chữ Hoa truyền thống” - ông Mã nói. Ông nói thêm việc có thể đọc được chữ Hoa truyền thống mới giúp người ta thưởng thức được những cuốn sách, các văn bản và nền văn hóa cổ. Trong khi khuyến khích tất cả người Hoa học đọc chữ Hoa truyền thống, ông Mã thậm chí nói rằng làm như thế những khác biệt giữa Trung Hoa lục địa và Đài Loan cũng có thể được giảm thiểu.

Sự kiện lên đến đỉnh điểm khi cụ Chao Chia Li, 93 tuổi và Cheng Pei Chieh, 3 tuổi, cả hai đều mừng sinh nhật vào ngày 1-1, nhận từ tay ông Mã - nhân danh tất cả những người tham dự - “những cái cọ khôn ngoan” và giấy chứng nhận “Những người quảng bá chữ Hoa”.

Trong số những người tham dự, Chen Yeh A Mei thu hút nhiều chú ý vì mặc dù mù chữ, cụ bà 98 tuổi này vẫn tham gia viết thư pháp để chúc lành cho đất nước và thế hệ sắp tới. Cháu trai 4 tuổi sinh ở Mỹ của cụ cũng tham gia sự kiện, biểu tượng sự kế thừa văn hóa.

Lễ hội chữ Hoa được tổ chức do sáng kiến của ông Mã khi ông còn là thị trưởng Đài Bắc năm 2005. Đây là lễ hội đầu tiên trên thế giới dành để quảng bá và tôn vinh chữ Hoa.

Q.H. (Theo United Daily News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên