21/07/2014 10:00 GMT+7

Được bầu làm giám đốc hai công ty, phải làm sao?

Luật sư VÕ XUÂN TRUNGĐoàn luật sư TP.HCM
Luật sư VÕ XUÂN TRUNGĐoàn luật sư TP.HCM

TTO - * Tôi là giám đốc công ty TNHH hai thành viên. Tháng 7-2014 tôi được bầu làm giám đốc công ty cổ phần (tôi là cổ đông của công ty cổ phần). Tôi đã từ chối vì biết như vậy là vi phạm luật doanh nghiệp nhưng không được. Giờ tôi không biết phải làm thế nào, mong luật sư tư vấn giúp. (Nguyễn Huy Tình)

- Theo quy định tại khoản 2 điều 116 Luật doanh nghiệp năm 2005 quy định về giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty cổ phần như sau: giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty cổ phần không được đồng thời làm giám đốc hoặc tổng giám đốc của doanh nghiệp khác. Do đó việc một người vừa giữ chức danh giám đốc của một công ty TNHH hai thành viên trở lên, lại vừa giữ chức danh giám đốc của một công ty cổ phần là trái với quy định của luật pháp, việc này sẽ gây ra hậu quả pháp lý bất lợi cho các công ty.

Trong trường hợp của bạn thì chỉ được quyền chọn giữ chức danh giám đốc của một trong hai công ty mà thôi. Bạn phải làm đơn xin từ nhiệm chức danh giám đốc của một trong hai công ty và trình bày rõ cho hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên) và đối với hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) biết rõ sự việc, để nơi đây có những sửa chữa, điều chỉnh kịp thời các sai sót nêu trên.

Công ty mà bạn từ nhiệm chức vụ giám đốc sẽ phải ra quyết định miễn nhiệm chức vụ giám đốc của bạn và bổ nhiệm một giám đốc mới thay thế chức danh giám đốc của bạn. Nếu sau khi bạn đã thông báo cho một trong hai công ty biết rõ sự việc mà họ không thực hiện việc miễn nhiệm chức danh giám đốc của bạn thì lúc đó bạn có thể gởi văn bản đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi có trụ sở đăng ký của công ty nhờ can thiệp giải quyết.

Xin lưu ý với bạn là luật pháp hiện nay chỉ không cho phép việc một người vừa làm giám đốc hoặc tổng giám đốc công ty cổ phần vừa làm giám đốc hoặc tổng giám đốc của doanh nghiệp khác, chứ luật không cấm một người tham gia góp vốn hoặc tham gia quản lý tại nhiều công ty với các chức danh khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều 116 Luật doanh nghiệp năm 2005 như nêu trên đây.

Luật sư VÕ XUÂN TRUNGĐoàn luật sư TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên