08/06/2014 05:45 GMT+7

Phòng khám của tấm lòng

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Dù đã nghỉ hưu nhưng bác sĩ Lê Văn Thi (nguyên giám đốc Trung tâm y tế quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) vẫn ngày ngày chạy xe ra vùng ngoại ô khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. 15 năm nay, phòng khám của ông đã trở thành chỗ dựa giúp nhiều người vượt qua bệnh tật.

Khám chữa bệnh, phát thuốc cho 200 người nghèo6.000 thầy thuốc trẻ chữa bệnh cho người nghèo“Ông Tây” tấm lòng vàng ở Điện Biên

s4mK8dhq.jpg
Suốt nhiều năm qua, bác sĩ Lê Văn Thi bỏ tiền túi chữa bệnh cứu người - Ảnh: Trường Trung

Con đường dẫn vào phòng khám từ thiện Hoa Mai ngoằn ngoèo, nằm lọt thỏm sau khu dân cư Đông Trà (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Trong số bệnh nhân đang chờ tới lượt được khám, bà Lê Thị Tám (xã Điện Thọ, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cứ hỏi người bệnh bên cạnh: “Có đúng là hôm nào cũng chữa bệnh miễn phí không cô?”. Bà Tám bị thoái hóa khớp cổ đã lâu, do không có điều kiện chạy chữa nên bệnh ngày một nặng. Hôm trước nghe người trong xã bảo ở Đà Nẵng có ông bác sĩ châm cứu mát tay lại cho thuốc miễn phí nên bà liền sai con trai đưa đi.

Châm xong mũi kim cuối cùng trên lưng rồi vặn máy châm cứu nhẹ cho phù hợp với người bệnh mới tới lần đầu, ông Thi bắt đầu kể chuyện. “Khu này là xóm nghèo, trước dân rất đông mà toàn người già tham gia kháng chiến. Phần vì không biết chữ, phần thất lạc giấy tờ nên họ không được hưởng chế độ, giờ ốm đau phải bỏ tiền đi khám chứ không được hỗ trợ gì. Còn lớp trẻ thì toàn làm thuê, buôn bán nhỏ lẻ, cực lắm!”- ông Thi nói về nguyên cớ để chiếc áo blouse trắng của ông tìm về vùng đất này. Mỗi ngày ông có mặt ở phòng khám lúc 6g30. Ông bảo đi khám bệnh sớm để tạo điều kiện cho những người bán hàng rong, chạy xe ôm, buôn đồng nát... kịp giờ đi làm.

Nhiều người dân ở xóm nghèo này đã quá quen với phòng khám từ thiện Hoa Mai. Hầu như cả xóm chẳng có nhà nào là không có người từng được ông chữa trị. Trẻ con thì té ngã chảy máu, người lớn thì đau lưng, đau đầu, thần kinh...

Hai vợ chồng cụ Huỳnh Bá Em (72 tuổi) và Huỳnh Thị Tiệp lần lượt được bác sĩ Thi chữa khỏi bệnh. Cụ Em bị ép cơ tim và thiếu máu, cụ Tiệp bị đau cột sống và thần kinh tọa. Nhắc đến ân nhân của mình, cụ Em nói: “Bà nhà tui trước đau cột sống cứ than suốt, cũng muốn đưa bả đi viện này viện nọ nhưng không có tiền, may có bác sĩ về chữa và cho thuốc nên giờ bả khỏe re. Con cái tui đi làm xa nên mỗi lần lên cơn đau là tụi tui chỉ còn cách tìm tới phòng khám ông Thi”.

Tiếng lành đồn xa, những bệnh nhân từ Quảng Nam, Quảng Trị hay các tỉnh Tây nguyên tìm tới ông ngày một đông. Anh Ngô Văn Anh (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) bị phù gối, cứ một tuần vài buổi gia đình đón xe buýt đưa anh ra Đà Nẵng rồi cõng tới phòng khám bác sĩ Thi để được châm cứu, tới giờ chân anh đã hết sưng và đi lại bình thường. Thi thoảng anh lại mang nải chuối, quả trứng ra thăm ân nhân của mình.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên