03/05/2014 05:03 GMT+7

Món đồ chơi hấp dẫn trẻ

ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG

TT - Không ít phụ huynh thường đặt câu hỏi: tôi mua cho con đầy đủ đồ chơi mà sao con tôi chẳng hứng thú gì, nhưng mỗi khi con phá phách hay tự làm cái gì đó với bạn hàng xóm lại tỏ ra rất khoái chí, chơi mãi cũng được.

0PHxpdBk.jpgPhóng to
Quá trình chơi với bạn vừa mang lại niềm vui, trẻ vừa có thể học hỏi lẫn nhau - Ảnh: T.T.D.

Phải chăng mua đồ chơi cho con cũng là một nghệ thuật?

Cho con được chọn lựa

Một số cha mẹ vì không hiểu con muốn cái gì, chơi ra sao... nên áp đặt sở thích của người lớn đối với trẻ và như vậy trẻ cũng chẳng đoái hoài đến những thứ của cha mẹ mua. Chị Thanh (Biên Hòa, Đồng Nai) rất bực mình với cậu con trai 5 tuổi. Chị cất công đến tiệm đồ chơi chọn mãi mới mua được một túi những quả bóng nhựa, nhưng khi mang về thằng bé lại thờ ơ. Bé nói với mẹ: “Tại sao mẹ không chở con đi mua cùng, con thích xe xúc kia”. Còn chị Hoa (Thủ Đức, TP.HCM) cũng thất vọng khi mua cho con một bảng chữ lắp ghép vì theo chị, món đồ chơi này giúp con vừa vui chơi vừa học thêm các chữ số. Tuy nhiên, bé chẳng quan tâm đến đồ chơi của mẹ. Hằng ngày bé thường thích chơi búp bê hoặc tô màu nhưng chị không nhận ra điều này.

"Người lớn cần chú ý thế giới đồ chơi của con không chỉ là những đồ chơi được bán trên thị trường mà ngay tại gia đình khi trẻ được hòa nhập với thiên nhiên vườn tược, cây cỏ, hoa lá"

Hầu hết cha mẹ cho rằng món đồ chơi họ chọn rất cần cho trẻ trong việc phát triển trí tuệ, kích thích tư duy... Tuy nhiên các bậc phụ huynh lại ít nhận thấy thật ra đối với trẻ, cái làm trẻ thích thú mới quan trọng hơn. Bản thân trẻ - nhất là ở tuổi nhà trẻ, mẫu giáo - chưa hiểu hết được ý nghĩa của đồ chơi. Do vậy, điều quan trọng là làm sao chọn lựa những món đồ chơi mang lại cho trẻ cảm hứng, kích thích sự tò mò, khám phá và phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng... Vì thế mỗi khi lựa chọn đồ chơi, tốt nhất phụ huynh nên cho trẻ cùng đi để các bé thoải mái lựa chọn. Tất nhiên, cha mẹ cần định hướng cụ thể cho trẻ những món đồ chơi vừa hợp túi tiền vừa phù hợp sở thích của trẻ.

Chơi là chủ đạo

Độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo hoạt động chủ đạo là chơi, các bậc phụ huynh không nên quá nặng về sự lựa chọn đồ chơi chỉ nhằm phát triển trí tuệ mà quên mục đích mang lại cho con trẻ niềm vui, tạo điều kiện để trẻ có thể huy động các cơ quan vận động - nhất là chân tay - cùng khả năng quan sát, chú ý cũng như khả năng cảm nhận tinh tế được từ các vật xung quanh.

Khám phá thế giới đồ vật một cách tự nhiên vừa có thể giúp trẻ khả năng tò mò quan sát, vừa có thể giúp trẻ lĩnh hội các thao tác, cấu tạo của thế giới đồ vật. Đừng sợ trẻ làm hỏng đồ vật, sau mỗi lần tháo lắp một đồ vật thì trẻ sẽ hình thành thêm những “kinh nghiệm” mới. Thậm chí có những món đồ chơi mà một mình trẻ khám phá cũng không thích thú mà nhất thiết phải có bạn cùng chơi. Vì vậy, cha mẹ cần tạo điều kiện để con trẻ cùng chơi với bạn, quá trình chơi với bạn vừa mang lại niềm vui vừa có thể học hỏi lẫn nhau.

Bên cạnh đó, người lớn cần chú ý thế giới đồ chơi của con không chỉ là những đồ chơi được bán trên thị trường mà ngay tại gia đình khi trẻ được hòa nhập với thiên nhiên vườn tược, cây cỏ, hoa lá. Cho trẻ chạm tay vào các vật như con ốc, thân cây, xây nhà bằng cát, chơi với cỏ cây, rơm rạ... như thế trẻ mới có được sự cảm nhận rất thật về thế giới xung quanh.

ThS tâm lý NGUYỄN VĂN CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên