20/02/2014 11:00 GMT+7

Hôn nhân và chuyện chăn gối hài hước, kỳ dị

TRÙNG DƯƠNG - CHU YÊN
TRÙNG DƯƠNG - CHU YÊN

TTO - Chuyện “chăn gối” vợ chồng là yếu tố không thể thiếu trong đời sống hôn nhân, góp phần quan trọng trong việc xây đắp nền tảng vững chắc về một gia đình hạnh phúc.

Tuy nhiên, tại một số vùng miền trên thế giới hiện vẫn tồn tại những tập tục chăn gối kỳ dị... không chịu nổi (!).

Hết hồn với những tập tục hôn nhân có 1 không 2Những hôn lễ trên trời, dưới đấtNhững cuộc "kiểm tra" trinh tiết kỳ lạ

VS66V2Ie.jpgPhóng to
Một người đàn ông Ấn Độ với 39 bà vợ - Ảnh: Daily Mail

Mời khách “xơi” vợ

Khó mà tưởng tượng về tập tục “cho khách quan hệ với vợ”. Tại đó, người chồng nhẫn tâm để vợ mình trở thành phần chính nghi thức chiêu đãi khách quý, thông qua những cuộc “mây mưa” giường chiếu.

Trong những buổi tiệc ở miền bắc Kamchatka, khu Viễn Đông Nga, người chồng luôn cố gắng làm vợ trở nên hấp dẫn trong mắt các lữ khách bằng việc phơi bày hầu hết bộ phận sinh dục của vợ trước mặt họ. Cuối buổi tiệc, những vị khách quý được ngỏ lời qua đêm cùng vợ chủ nhà với hi vọng cuộc ái ân chóng vánh sẽ “đơm hoa kết trái” tốt. Thậm chí nếu nữ chủ nhà có tin vui, cả làng sẽ mở tiệc ăn mừng.

Đây là cách được cho là tốt nhất để người dân vùng Kamchatka tạo ra những thế hệ con cháu ngoài huyết thống khỏe mạnh thay vì quan hệ khép kín trong cộng đồng. Tuy nhiên, các nhà xã hội học cho rằng hủ tục hôn nhân kỳ dị này khá tàn nhẫn với người phụ nữ, họ vô tình bị xem là món hàng trao đổi, trở thành phương tiện sinh sản giống loài.

Vấn đề đặt ra tại sao tộc người Kamchatka không từ bỏ lối sống khép kín, giao du với thế giới bên ngoài, từ đó sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại trong việc tạo dựng thế hệ mới vì những mối quan hệ cận huyết.

Người Eskimo tại vùng lục địa Alaska và người Chukchi cũng tồn tại một số tục lệ kỳ quái trong hôn nhân. Trong đó, tục lệ “thuê” vợ ngắn hạn khá phổ biến tại đây, “đặc quyền” đó không xảy ra một cách tùy tiện như chúng ta từng tưởng tượng.

Tập tục này giúp tăng cường tính liên kết kinh tế và tình hữu nghị giữa hai gia đình, làm cho hai bên phụ thuộc lẫn nhau trong lúc cần thiết.

Thông thường, chúng ta gọi đó là tục “trao đổi vợ”, tuy nhiên, The Straight Dope trích dẫn lời tâm sự của một người đàn ông Eskimo: “Đó là cách nhìn phiến diện từ một phía, nhìn nhận hợp lý hơn đây là tục “trao đổi chồng”, vì hầu như và luôn luôn người chồng thay đổi địa điểm, còn người vợ vẫn ở tại gia đình. Việc này có thể lặp đi lặp lại nhiều lần, hoặc chỉ xảy ra một lần duy nhất. Giá trị hữu nghị được thiết lập trong lần đổi chồng đầu tiên”.

Trong khi đó, những người phụ nữ chưa lập gia đình hoặc góa bụa có thể tự do “tập thể dục” với bất kỳ người khách hoặc người đàn ông nào, tuy nhiên, con số này nằm giữa ranh giới “hầu như không” và “không tồn tại”. Phần lớn các cô gái đều kết hôn khi họ thành thục các vấn đề tình dục.

Một số nhà tâm lý học cho biết tập tục kỳ quái này phần nào đem lại sự cả nể và miễn cưỡng lẫn nhau, tôn trọng và đoàn kết không có nghĩa là chia sẻ vợ hay chồng cho nhau. Giả dụ, trường hợp người đàn ông từ chối việc quan hệ với người phụ nữ khác, ắt hẳn người chồng sẽ bị lên án, cho rằng không tôn trọng gia đình đối tác.

Theo nghiên cứu của giáo sư Mandala - chuyên gia về văn hóa hôn nhân người Tây Tạng, cho biết tùy vào mỗi vùng miền, tập tục hôn nhân ở đây rất khác nhau. Bên cạnh tập tục đa phu, quan hệ nhiều lần trước khi về nhà chồng, xã hội Tây Tạng có nơi vẫn duy trì tập tục quan hệ “nhăng nhít” trong đại gia đình.

Anh chị em, thậm chí cha mẹ có thể trao đổi vợ chồng cho nhau. Con trai chia sẻ vợ mình với cha, con gái chia sẻ chồng mình với mẹ ruột cô ta, anh chị em trao đổi vợ chồng cho nhau… dần dần mối quan hệ đó trở nên chồng chéo, phức tạp. Tục lệ này được cho là hành động thắt chặt mối quan hệ gia tộc, tạo sự linh hoạt trong hôn nhân.

Nhiều vợ chưa chắc đã… vui

Lắm lúc “lắm vợ nhiều chồng” lại gây nhiều trở ngại trong vấn đề giường chiếu. Minh chứng cho rắc rối này là một câu chuyện có thật xảy ra tại Nigeria, khi một doanh nhân giàu có bị đột tử vì bị sáu bà vợ của mình "cưỡng dâm" suốt đêm.

Ông Uroko Onoja, sống tại thành phố Ogbadibo thuộc bang Benue, Nigeria, là một thương nhân và là nhà hảo tâm rộng lượng. Do làm kinh doanh nên Uroko thường xuyên tiếp khách và đắm mình trong những buổi tiệc. "Bãi đáp" cuối cùng vẫn là những khu vực nhà thổ quanh thành phố.

Mặt khác bản thân Uroko cũng là người đam mê tình dục. Theo nhật báo Verastic, ông có tất thảy sáu bà vợ và có thể con số đó không dừng lại. Một người thân với ông cho biết tòa nhà được lên kế hoạch tu sửa và thêm phòng vì ông Uroko dự định sẽ rước thêm bốn bà.

Người giúp việc nhà Uroko cho biết khu nhà của ông có hẳn một “hậu cung” dành cho các bà vợ. Mỗi người vợ có một khu vực riêng, được trang bị đầy đủ tiện nghi như một khách sạn hạng sang. Ngoài ra, ông còn xây hẳn phòng sinh hoạt chung để mỗi khi nổi hứng, vị đại gia này sẽ "vui vẻ" cùng lúc với cả sáu bà.

Thật không may, chính sự đam mê tình dục đã cướp đi mạng sống của ông. Theo thông tin từ phía các nhà chức trách, Uroko trở về nhà từ một quán rượu lúc 3 giờ sáng, ông vào phòng cô vợ trẻ nhất. Năm người vợ còn lại của ông nổi máu ghen, trên tay cầm dao và gậy xông vào phòng ngủ, buộc ông phải công bằng, thực hiện nghĩa vụ đầy đủ cho cả năm người.

Theo báo cáo pháp y, ông Uroko đột tử trong lúc quan hệ với bà vợ thứ năm. Sau vụ việc, một trong những bà vợ chia sẻ: “Chúng tôi được cưới hỏi đàng hoàng nhưng không hề được coi trọng so với một gái bán dâm - tức là cô vợ thứ 6 của ộng Uroko. Rõ ràng Uroko đang bị mê hoặc, anh ta không biết rằng chính mình đang hủy hoại sức khỏe, thời gian vào những thứ vô bổ. Chúng tôi luôn sống vui vẻ và đoàn kết nhưng khi người vợ trẻ của Uroko xuất hiện đã làm đảo lộn mọi thứ”.

Một số người cho rằng đây có thể là màn kịch được dựng lên nhằm cướp trắng tài sản khổng lồ của ông Uroko. Hiện cảnh sát vẫn đang tiếp tục làm rõ vụ việc. Nhưng dù gì, sự việc này cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho giới thượng lưu trăng hoa, “lắm tiền ham sắc” tại đất nước này - đây là một trong những nơi cổ vũ cho tập tục đa thê trong giới thượng lưu.

Muốn kết hôn, “chuyện ấy” phải tốt

Đêm tân hôn dường như trở thành “một bài thi” mà chính cô dâu, chú rể là những thí sinh. Họ buộc phải thực hành bài thi dưới sự giám sát của vị “giám thị” đáng kính. Bối rối, ngượng ngùng là những gì cặp đôi chia sẻ về đêm tân hôn “có một không hai” đó.

Luật pháp hôn nhân Colombia cho phép mẹ vợ có quyền chứng kiến đêm tân hôn của đôi vợ chồng mới cưới. Chị Amina chia sẻ theo quan niệm của người Colombia, kinh nghiệm “chăn gối” của thế hệ trước sẽ hữu ích cho cặp đôi trong đêm đầu khởi sự cuộc sống gia đình.

Mẹ cô dâu có trách nhiệm quan sát hai vợ chồng “hành xử”, sau đó đưa ra chỉ dẫn hay gợi ý thêm một số kỹ năng.

Ít ai ngờ rằng dân tộc Ankole (Uganda) buộc cô dâu hiến trinh tiết cho bố chồng trước khi cặp đôi chung đụng. Cô sẽ trải qua một lớp học về "chuyện giường chiếu" do người dì của chú rể dạy. Sau khi trải qua quá trình huấn luyện, bố của chú rể sẽ là người đầu tiên kiểm tra "trình độ" của cô dâu.

Tập tục này cho phép bố chồng được ngủ với cô dâu trước khi chú rể làm chuyện đó. Chẳng khác nào việc lấy vợ cho con chính là chọn vợ cho cha.

Ngoài ra truyền thống người Banyankole cho phép chú rể quan hệ tình dục với dì cô dâu, chứng minh cho gia đình nhà gái khả năng “người đàn ông”. Người dì này sẽ về nhà chia sẻ lại kinh nghiệm... giúp cô dâu.

Hôn nhân và sự có mặt của... nội tiết tố

Các nhà nghiên cứu não đã phát hiện khu vực điều khiển sự ham muốn tình dục ở não người - vùng dưới đồi não và vùng đai vỏ não. Qua kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng sự ham muốn tình dục có liên quan đến cảm giác chớm yêu say đắm.

Trên phương diện sinh hóa, hai yếu tố này có mối quan hệ và chi phối lẫn nhau, mặc nhiên với chiều ngược lại có thể không xảy ra, nghĩa là khi ham muốn tình dục không có nghĩa là yêu say đắm.

Sự ham muốn tình dục liên quan đến chất phenylethylamine được tiết ra từ phần vỏ não vùng đai, tạo ra cảm giác lâng lâng, gây kích động men theo sự hưng phấn. Các nhà khoa học cho rằng thời gian ba năm say đắm được coi là giới hạn tột cùng của cảm xúc yêu đương, bình quân chỉ kéo dài từ ba đến mười hai tháng.

Theo thống kê của hiệp hội hôn nhân gia đình quốc tế, trung bình cứ sau bốn năm “gắn kết”, các cặp đôi sẽ bước vào thời kỳ chia tay “cảm xúc”, tạo điều kiện hình thành những mối quan hệ ngoại tình.

Lúc này, để duy trì kết đôi, cặp đôi chỉ trông chờ vào tác dụng sinh hóa não của Oxytocin - giữ vai trò quyết định cho cảm giác yêu, được ví như nha phiến hay theo ngôn ngữ bình dân, nó được gọi là “nội tiết tố chung thủy”. Nội tiết tố này được giải phóng khi cả hai quan hệ chăn gối.

Kỳ tới: Những hôn lễ trên trời, dưới biển

TRÙNG DƯƠNG - CHU YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên