09/02/2014 10:05 GMT+7

May đồ làm từ thiện

MINH TÂM
MINH TÂM

TT - Tại một sạp nhỏ sửa quần áo ở góc chợ sầm uất của TP Vĩnh Long, có người thợ may cặm cụi, gò lưng làm việc trên chiếc máy may kiếm từng đồng tiền công giúp đỡ người nghèo.

Người phụ nữ đó tên Giang Thị Hồng Thu, ngụ phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long...

seWpLr1v.jpgPhóng to
Bà Thu cặm cụi may vá để kiếm tiền làm từ thiện - Ảnh: M.Tâm

7g sáng, bà cặm cụi gò lưng may đến 17g mới đóng cửa sạp. Tiền công kiếm được sau khi trích ra 80.000 đồng đủ để chi tiêu cho gia đình ba người gồm hai vợ chồng và mẹ ruột, còn bao nhiêu bà bỏ hết vào ống heo.

Việc thiện bà làm chủ yếu là tặng gạo. Bà nhớ lại lần đầu làm từ thiện đặt mua 100kg tặng 10 người. Không ngờ người này nhận được báo người kia hay, số người kéo đến đông nghịt lên đến cả trăm. Vậy là bà mua gần 1.000kg gạo tặng thêm bởi bà không muốn nhìn thấy ánh mắt thất vọng của bất kỳ ai khi phải về tay không. Tuy nhiên sau đó bà bị sốc khi biết rằng có một số người trà trộn vào để xin gạo rồi đem bán lấy tiền đi bài bạc. Bà buồn và nghĩ phải chọn đúng đối tượng thì công việc mới có ý nghĩa, cũng như không để người xấu lợi dụng khiến họ hư thêm. Vậy là bà dọ hỏi hoặc nhờ ban quản lý chợ tìm hiểu gia cảnh từng người. Cuối cùng bà chốt lại danh sách 97 người. Sau khi ngồi tính tiền công mình kiếm được mỗi ngày, bà nghĩ ra cách: tháng này giúp đỡ 10 người này, tháng kế đến 10 người khác, cứ thế xoay vòng đến hết. Vị chi mỗi năm bà làm từ thiện với tổng số tiền trên 50 triệu đồng, khoản tiền khá lớn đối với một người thợ may kiếm từng đồng tiền công như bà.

Có người thấy bà mỗi ngày gò lưng trên chiếc máy làm việc không ngơi nghỉ, làm bao nhiêu dồn hết vào từ thiện bấy nhiêu, họ ái ngại hỏi bà tội tình chi phải khổ cực vì người khác. Bà cười đáp rằng mình tìm thấy niềm vui trong công việc. Mỗi khi sửa một cái áo hay túi xách, bà nghĩ đến số gạo chia sẻ cho những mảnh đời cơ hàn là thấy lòng mình thanh thản... Hễ tâm vui là cơ thể ắt khỏe mạnh. Có lẽ vậy nên 17g khi bà dọn sạp về nhà, nhìn thần sắc bà toát lên niềm hoan hỉ chứ không có vẻ mệt mỏi mặc dù ngồi may suốt 10 tiếng đồng hồ ở cái tuổi gần 60...

MINH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên