13/10/2013 04:40 GMT+7

Người thổi sáo mù

THANH BA - NGỌC NHƯ
THANH BA - NGỌC NHƯ

TT - Chiều tà, phiên chợ Hội An bắt đầu tan khi thưa dần bóng người mua kẻ bán. Ở một góc chợ trải dài ven tuyến đường Bạch Đằng chạy dọc bờ sông Hoài, tiếng sáo của ông Năm (tên mọi người vẫn hay gọi ông Lê Văn Luyện, 70 tuổi, quê ở xã Điện Dương, Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn ngân vang, thi thoảng bị ngắt nhịp bởi lời chào mời khách mua vé số.

Rad377JD.jpgPhóng to
Ông Năm thổi sáo, bán vé số nuôi vợ bệnh nằm liệt giường - Ảnh: Thanh Ba

Những tiểu thương trong khu chợ cho biết từ sớm tinh mơ khi dọn hàng ra bày bán đã thấy ông cụ “đóng đô” ở đó với tiếng sáo réo rắt của mình. Lẳng lặng ngồi sà xuống bên vỉa hè say sưa nghe tiếng sáo chất chứa đầy nỗi niềm buồn bã, chúng tôi được ông Năm trải lòng về chuyện đời của mình.

Năm 30 tuổi ông bị tai nạn khiến hai mắt mù vĩnh viễn. Kể từ đó ông mất khả năng lao động và trở thành gánh nặng của vợ con. Sau đó, ông quyết định khăn gói cùng gia đình vào Đắk Lắk tha phương cầu thực. Trong khoảng thời gian này dù mù lòa ông vẫn cố gắng oằn mình bươn chải, từ bán chổi đót đến quạt giấy để kiếm tiền nuôi ba con ăn học. Khi các con đã khôn lớn, ông cùng vợ quay về quê sinh sống.

Về quê chưa được bao lâu thì vợ ông Năm bị suy thận và đau khớp khiến bà nằm bất động một chỗ. Gánh nặng mưu sinh lại chất lên đôi vai già của ông Năm, bởi những đứa con ở xa kinh tế bấp bênh, không có điều kiện chạy chữa thuốc thang cho mẹ. Thế là với cây sáo trong tay và cây gậy dò đường, ông đi bán vé số kiếm tiền.

Bất kể ngày nắng hay mưa, sức khỏe có thời điểm suy kiệt, ông Năm vẫn gắng sức cuốc bộ cả chục cây số từ xã Điện Dương đến TP Hội An bán vé số. Nhiều người xót thương tình cảnh éo le của ông cụ mù lòa đi bán vé số lại thổi sáo hay nên mua ủng hộ. Cứ thế hình ảnh ông cụ đậm chất nghệ sĩ đường phố vừa thổi sáo vừa bán vé số đã in trên những con đường phố cổ.

Chị Nguyễn Thị Liên, tiểu thương ở chợ Hội An, nói: “Mười mấy năm qua tôi chứng kiến cảnh ông cụ dầm mưa dãi nắng chống gậy đi bán vé số nuôi vợ. Bà con ở khu phố và du khách ấn tượng với tài thổi sáo của ông nên hay mua ủng hộ. Có du khách cứ ngồi thừ cả ngày ở đây chỉ để nghe ông thổi sáo”.

THANH BA - NGỌC NHƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên