28/06/2013 09:03 GMT+7

Chỉ cần có đủ yêu thương

MAI HOA
MAI HOA

TT - “Yêu thương như chiếc lạt mềm, ai khéo buộc thì tổ ấm mới bình yên, bền vững” - bà Huỳnh Thanh Hương (53 tuổi, công tác tại NXB Trẻ) đã nói vậy khi đúc kết câu chuyện 30 năm trải qua nhiều sóng gió, khó khăn và cả những thương tổn để giữ hạnh phúc ở lại gia đình mình.

0GxDWbbx.jpgPhóng to
Bà Huỳnh Thanh Hương (thứ hai từ phải sang) hạnh phúc cùng chồng, con dâu và cháu nội - Ảnh: MINH ĐỨC

Câu chuyện ấy được bà Hương chia sẻ trong buổi giao lưu, tuyên dương 270 gia đình tiêu biểu của Công đoàn viên chức TP.HCM, ngày 26-6. Theo chân bà Hương về gia đình nhỏ ở P.Thảo Điền, Q.2, bà ví von hành trình để đến đích hạnh phúc của gia đình bà không có “lộ phí” nào khác ngoài sự yêu thương và lòng vị tha...

“Lạt mềm buộc chặt”

Ngồi một mình trong đêm. Trước mặt là lá đơn ly hôn đã có chữ ký của cả hai người, bà Hương đã khóc. Tưởng đâu cảm xúc đã xơ cứng, chai lì sau những tổn thương và những giọt nước mắt chẳng bao giờ rơi được nữa. Nhưng chính những giọt nước mắt ấy đã níu giữ lại được một gia đình. Trong căn nhà riêng ở P.Thảo Điền, bà Hương âu yếm nhìn chồng khi kể về câu chuyện gia đình trong quá khứ. Giờ đây hai con trai đã lớn, đã có một cháu nội gần 2 tuổi, nhưng đối với ông bà, cú sốc ngày ấy chỉ như vừa mới vụt qua...

Bà Hương kể khi nước mắt rơi, bà hiểu rằng mình vẫn còn yêu chồng nhiều lắm. Những kỷ niệm từ thời yêu nhau và bảy năm chung sống hiện về khiến trái tim bà quặn thắt nhưng cũng làm tan đi sự sắt đá, lạnh lùng... Ngày đó, hai người làm chung xí nghiệp. Cứ mỗi buổi sáng, mọi người đều phải đến sớm để tập thể dục trước khi vào làm. Ai cũng đúng giờ, chỉ trừ anh chàng Nguyễn Văn Hiền hôm nào cũng tới muộn 15 phút. Với tư cách là người phụ trách Đoàn thanh niên, chị Hương tìm hiểu thì biết anh Hiền vào trễ vì phải chăm mẹ già đau bệnh. Tình yêu của họ bắt đầu từ sự cảm mến tấm lòng hiếu thảo của chàng trai như thế. Anh Hiền đi bộ đội, chị Hương ở nhà thay anh chăm sóc mẹ già chu đáo. Chờ đợi đến khi anh Hiền xuất ngũ trở về, họ cưới nhau và một bé trai sớm chào đời.

Hạnh phúc tưởng chừng đã viên mãn, vậy mà anh Hiền có bồ! Bản tính nóng nảy, chị Hương “nổi điên” dằn vặt, chửi mắng, đuổi chồng ra khỏi nhà. Không còn nơi nào để đi, anh Hiền đến ở chung với... cô bồ. Đất trời như sụp đổ, chị quyết đâm đơn ly dị. Nhưng khi một mình đối diện với tờ đơn đã ký, chị bật khóc, tự vấn: “Bao nhiêu tình cảm, bao nhiêu hi sinh, vun đắp sẽ kết thúc như thế này sao?”. Thức trắng một đêm, sáng hôm sau chị gọi chồng đến. Chị nói mình đã quá nóng nảy, đã không khéo léo, vô tình đẩy chồng ra xa hơn. Tình cảm gia đình tuy đã sứt mẻ nhưng vẫn còn hàn gắn được nếu anh quay về. Hai vợ chồng cùng khóc.

Nghe vợ kể lại chuyện cũ, ông Hiền ngượng ngùng, cúi xuống tìm tay vợ. “Qua chừng ấy thời gian, ngẫm lại càng thấy biết ơn vợ mình. Đàn ông ưa bay nhảy, có thể sẽ đi lầm đường. Nhưng chỉ cần người vợ vẫn yêu, vẫn thương thì trước sau người đàn ông cũng sẽ quay về” - ông Hiền bộc bạch.

Dùng yêu thương làm bài học

“Dạy con thời nay khó lắm, vẫn là dạy kiến thức, dạy làm người như bao đời nay vẫn thế. Nhưng dạy cái gì, dạy thế nào cho con chịu nghe thì không phải chuyện đơn giản” - bà Huỳnh Thị Nương (54 tuổi, kế toán Chi cục Thú y Q.5, TP.HCM) chia sẻ về cách để có những người con hiếu thuận trong gia đình.

Cả hai con gái của gia đình bà Nương đều có những thành tích học tập đáng nể: cô chị 26 tuổi, đang học ngành dược tại ĐH Denver (Mỹ) theo diện học bổng du học năm đầu, cô út Thanh Như 20 tuổi, liên tục là sinh viên giỏi ĐH Ngoại thương TP.HCM. Mặc dù vậy, chưa bao giờ vợ chồng bà Nương thôi trăn trở về cách dạy con. Vợ chồng bà Nương có một nguyên tắc là không bắt buộc con điều gì hết, tất cả do ba mẹ làm gương và khuyên bảo, định hướng cho con những điều nên làm.

“Con tôi gặp khó khăn trong công việc, mệt mỏi và có ý định bỏ cuộc. Tôi tìm cách vỗ về con, rồi nói: Khi các con còn nhỏ, ba bị tai nạn giao thông rất nặng, gia đình khánh kiệt, nội thì bệnh. Một tay má lo hết chuyện gia đình. Nhưng má chưa từng nghĩ mình sẽ đầu hàng vì má biết vẫn còn có các con, còn ba ở bên cạnh và trông đợi má. Bây giờ con cũng không đơn độc, con phải vững tin hơn nữa” - bà Nương kể.

Buổi chiều, bà con lối phố đã quen thuộc với cảnh mẹ con bà Nương tay trong tay đi chợ, rồi đợi ba về sớm ăn cơm nhà. Ở ngôi nhà ấy chưa từng có cảnh mâm cơm nguội ngắt đợi một người, chưa từng vang lên tiếng quát tháo, đổ vỡ. “Sợi dây ràng buộc giữa các thành viên bao giờ cũng là điều đáng gìn giữ nhất, đừng bao giờ lơi lỏng. Trong bữa cơm chiều, những câu chuyện, những tâm sự, chỉ cần không ai giấu giếm sẽ giải quyết được hết. Chỉ cần con biết mẹ yêu con, chỉ cần chồng biết vợ tin tưởng chồng...” - bà Nương đúc kết.

Hẳn không ít người từng băn khoăn với câu hỏi phải làm sao để giữ gìn những “tế bào của xã hội” được bền chặt, đủ sức chở che tâm hồn chúng ta sau những vật lộn, đấu tranh mệt mỏi bên ngoài? Và những gia đình như của bà Hương, bà Nương đã giúp câu trả lời: Chỉ cần có đủ yêu thương...

Tuyên dương 128 gia đình hạnh phúc tiêu biểu

Sáng 27-6, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tuyên dương gia đình hạnh phúc tiêu biểu năm 2013. 128 gia đình được tuyên dương là các gia đình tiêu biểu trong việc nuôi dạy con ngoan, học giỏi, ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ ba trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ)... Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận nhấn mạnh: “Năm 2013 được chọn là Năm gia đình Việt Nam với chủ đề Kết nối yêu thương là để mỗi người, mỗi nhà luôn suy nghĩ và hành động thiết thực... Phải xây dựng mỗi gia đình thật sự là mái ấm, là tế bào lành mạnh của xã hội...”.

Cùng ngày, Liên đoàn Lao động TP đã tổ chức chương trình giao lưu “Điểm tựa gia đình lần 4-2013”, tuyên dương 66 gia đình công nhân viên chức - lao động tiêu biểu. Trong đó có năm gia đình có chồng là sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác tại quần đảo Trường Sa, 25 nữ công nhân độc thân, làm việc cần kiệm phụ giúp gia đình ở quê nhà, các cặp vợ chồng còn lại đều là công nhân trực tiếp sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên