03/12/2011 04:54 GMT+7

Tìm bạn "tâm giao" trên mạng

TS NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG
TS NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG

TT - Nhu cầu kết bạn trên mạng để chia sẻ, tâm tình, thậm chí cả chuyện “tình một đêm” của cả phái nam lẫn nữ đang được rao tràn lan trên một số trang web chuyên về mai mối, kết bạn.

D3kc0YE9.jpgPhóng to

Những sự tìm kiếm các mối quan hệ nhất thời qua Internet sẽ đưa họ đến đâu... (ảnh minh họa) - Ảnh: Quân Nam

Vào Google gõ “đàn ông tìm phụ nữ”, hoặc “phụ nữ tìm đàn ông”, chúng tôi thấy mênh mông thông tin, hình ảnh, số điện thoại, nick chat, email, thậm chí cả địa chỉ nhà riêng của không ít người đàn ông và phụ nữ mời chào tìm bạn chân thật, tìm bạn tâm sự... Nhiều người giới thiệu mình trên mạng có cả “lý lịch trích ngang” (không biết bao nhiêu phần trăm là sự thật?) giới thiệu về hoàn cảnh bản thân, trình độ học vấn, công việc, sở thích, chiều cao, cân nặng và mục đích tìm bạn “tâm giao”, tìm “người trong mộng”.

Vui vẻ, không ràng buộc

"Nếu nói về sự cô đơn, về nỗi buồn thì ai cũng gặp những lúc trống trải, chông chênh. Nhưng không phải vì sự yếu đuối nhất thời mà có những hành vi bất lợi cho bản thân và ảnh hưởng đến hạnh phúc của người khác"

Chị X.M. (40 tuổi, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết có ai đó đưa số điện thoại của chị lên mạng “tìm bạn trai” nên mấy tháng nay chị liên tiếp nhận được tin nhắn, cuộc gọi của nhiều người đàn ông xa lạ ở trong nước và cả nước ngoài xin được làm quen, làm bạn, rủ đi uống cà phê, rủ đi khách sạn... Có tin nhắn rủ rê lịch sự của những người đàn ông lớn tuổi, kiểu như: “Chào em. Anh ở quận Tân Bình. Làm quen nhé em? Hẹn em được chứ?”, hoặc “Mình làm bạn được không em?”.

Song cũng có những tin nhắn khiếm nhã: “Anh muốn rủ em đi khách sạn xxx, được chứ em?” hay “Anh rất mong làm quen với em. Hi vọng mình sẽ làm cho nhau vui vẻ, không ràng buộc”. Không chỉ đàn ông trung niên mà cả thanh niên tuổi ngoài 20, xấp xỉ 30 cũng xin được hẹn hò, kết bạn với chị. Có cậu liên tục gọi điện thoại, có cậu nhắn tin: “Em đã có gia đình, chưa có con, nhưng đời sống tình dục không được như ý...” hoặc “H. chỉ thích được làm quen với phụ nữ lớn tuổi, không thích trẻ, không muốn ràng buộc, chỉ cần làm cho nhau thỏa mãn...”. Chị X.M. kể không ít người gọi đến tự giới thiệu có trình độ đại học, đang là công chức, nhân viên của một số cơ quan, công ty... mong được “vui vẻ” cùng chị.

Trong khi đó, để tìm hiểu nhu cầu kết bạn của phụ nữ, chúng tôi đã khảo sát thông tin rao tìm bạn của 50 phụ nữ được đăng trên trang web J từ ngày 4 đến 30-11 thì thấy họ ở độ tuổi 20-47. Đa số những phụ nữ này tìm bạn nam để hẹn hò, tìm bạn tình hoặc tìm người kết hôn. Chỉ số ít cần tìm bạn để chia sẻ vì cuộc sống quá mệt mỏi, hoặc tìm bạn để uống cà phê hoặc đi chơi Noel cho vơi cảm giác cô đơn.

Khảo sát 50 phụ nữ khác đăng thông tin “tìm đàn ông, tìm bạn trai” trên trang web V cho thấy 50% phụ nữ đăng thông tin tìm bạn trai, tìm người tâm sự... ở độ tuổi 20-30, 30% có độ tuổi 30-40. Trong đó không ít phụ nữ lên mạng rao tìm “bạn tình một đêm hoặc nhiều đêm”! Tuy nhiên, khoảng 20% phụ nữ còn lại (thường trên 40 tuổi) có nhu cầu tìm bạn khác giới thật sự với lý do “để chia sẻ, tâm sự, nếu hợp sẽ tiến tới hôn nhân”. Những cuộc hôn nhân đổ vỡ, chưa tìm được người bạn đời như ý và ít giao lưu ngoài đời thực là lý do chính khiến phụ nữ trung niên tự lên mạng giới thiệu và tìm kiếm “một nửa của mình”.

“Thỉnh thoảng phải đổi mới”

Tr., một người đàn ông 31 tuổi, liên tục nhiều ngày gọi điện, nhắn tin muốn gặp chúng tôi. Gặp nhau ở quán cà phê, Tr. thân thiện làm quen, nói chuyện cởi mở và cho biết mới cưới vợ được nửa năm. Khi được hỏi có yêu vợ không mà lại tìm bạn gái lớn tuổi trên mạng, Tr., tâm sự bước vào cuộc sống hôn nhân mới thấy khác hồi còn yêu. Với Tr., hôn nhân làm cuộc sống tẻ nhạt, gò bó, mất tự do. Tr. nói do vợ được cưng chiều từ nhỏ nên chỉ thích chồng đưa đi ăn cơm tiệm, sau đó đi phòng trà nghe nhạc. Dù thấy không hợp nhưng Tr. nói chưa nghĩ chuyện chia tay vợ. Hằng ngày, sau giờ làm việc Tr. tìm niềm vui ở những cuộc nhậu trước khi về nhà, đi cà phê nói chuyện phiếm với bạn bè hoặc lên mạng tìm bạn gái chia sẻ, hẹn hò. Sau cuộc gặp này, Tr. vẫn tiếp tục nhắn tin. Khi chúng tôi khuyên “hãy quan tâm và yêu thương vợ nhiều hơn” thì Tr. nhắn lại: “Đàn ông nào cũng vậy. Thỉnh thoảng cũng phải đổi mới một tí chứ”!

Hay với Th. (tự giới thiệu 36 tuổi, đang làm việc tại một ngân hàng cổ phần ở TP.HCM) cũng nói có một con, vẫn yêu vợ nhưng vì vợ đi làm xa, 7-10 ngày Th. mới được gặp một lần nên thiếu thốn tình cảm. Th. không ngại ngần kể vẫn thường đi “ăn bánh trả tiền” và tìm bạn trên mạng “một đêm”. Nghe chúng tôi nói làm vậy là phản bội vợ và lỡ vợ biết thì có khi đổ vỡ hạnh phúc, Th. nói thẳng: “Đàn ông nào chả thế” và “để cho vợ biết thì nói làm gì!”...

Trong khi đó, một người đàn ông tự giới thiệu tên T., 40 tuổi, lại lấp lánh vui mừng khi được gặp bạn trên mạng ở ngoài đời. Vợ định cư nước ngoài đã ba năm, anh ở lại VN nuôi cậu con trai 8 tuổi. Một ngày bình thường của anh là sáng đưa con đi học rồi đến công ty làm việc. Trưa ăn cơm “bụi”, chiều đón con rồi về nhà. Khi buồn anh lang thang trên mạng và “lạc bước” vào trang web tìm bạn tâm sự. Hỏi sao không tìm những cô gái trẻ trung hơn, T. bảo sợ không phù hợp, tìm người có hoàn cảnh tương tự dễ thông cảm cho nhau hơn. Khi chúng tôi đùa sẽ giới thiệu cho anh một cô bạn trẻ hơn thì T. cười hiền: “Thôi, mình 40 tuổi rồi, lại có con, làm vậy tội nghiệp cho người ta”.

Hậu quả của mối quan hệ gia đình lỏng lẻo?

Trao đổi về việc tìm bạn tâm giao trên mạng, TS giáo dục học Nguyễn Thị Bích Hồng - giảng viên Trường đại học Sư phạm TP.HCM - cho biết đứng ở góc độ công nghệ, việc tự giới thiệu và kết bạn trên mạng là một phương tiện ý nghĩa trong cuộc sống hiện đại. Nhu cầu về sự chia sẻ lúc này cần được đáp ứng một cách thông minh hơn. Nếu động cơ lành mạnh thì việc tâm tình, trao đổi, chia sẻ qua mạng là điều quý giá và hữu ích. Tuy nhiên, nếu động cơ chỉ là tìm mối quan hệ ngoài luồng, cả về mặt tình cảm lẫn xác thịt là việc làm lệch chuẩn, người ta dễ bị chao đảo với những “trò chơi” hay thú vui nhất thời. Từ đó, không kiềm chế được dục vọng hay bản năng.

Lý giải nguyên nhân của những phút giây tìm niềm vui qua những mối quan hệ không ràng buộc hay chóng vánh hơn là tình một đêm, TS Bích Hồng nói: “Nguyên nhân do sự khủng hoảng giá trị xuất hiện trong xã hội nhiều năm nay. Mỗi khủng hoảng sẽ có một biến tướng khác nhau. Nếu trước đây việc lệch chuẩn thường xảy ra ở một số bộ phận người học vấn chưa cao, bây giờ nó len lỏi vào cả những người có tri thức. Mối quan hệ gia đình lỏng lẻo phát sinh tại VN từ nhiều năm nay và bây giờ các gia đình đang phải gồng mình để gánh hậu quả. Giải pháp duy nhất là mỗi người phải tự định hướng lại giá trị đạo đức, giá trị xã hội của mình. Thông thường sau cơn khủng hoảng người ta sẽ bình tĩnh lại, mới nhận thấy mình sai lầm thế nào và giá trị nào mới thật sự là bền vững”.

TS NGUYỄN THỊ BÍCH HỒNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên