06/11/2010 06:21 GMT+7

Thư của một người mẹ: Yêu ở tuổi học trò

HOÀNG BÍCH HÀ (Khánh Hòa)
HOÀNG BÍCH HÀ (Khánh Hòa)

TT - Con hỏi mẹ “Khi đang đi học, nếu biết yêu có ảnh hưởng đến sự nghiệp sau này không?”. Con gái, một lần nữa con làm khó mẹ rồi.

Asg2L9vI.jpgPhóng to

Tình yêu sẽ chắp cánh cho các bạn trẻ nếu yêu đúng người và đúng thời điểm (ảnh minh họa) - Ảnh: Quân Nam

Con ạ, còn trong độ tuổi “cơm cha, áo mẹ, chữ thầy”, các con bị động về vật chất, kiến thức và kinh nghiệm sống non nớt lắm! Loại trừ một số bạn trẻ yêu nhau vì do tự ái, sự háo thắng, yêu để có bồ đi chơi... nhưng cũng có những tình yêu nghiêm túc, phải không con? Song, dù nghiêm túc hay không thì những tình yêu bồng bột đó chẳng mang lại kết quả. Con biết tại sao mẹ nói như vậy không? Bởi ở lứa tuổi của con, nhiều bạn trẻ đến với nhau khi chưa hiểu mình yêu để làm gì!

Rõ ràng các con còn quá trẻ, chưa có chút kinh nghiệm nào trong cuộc sống giúp hiểu người mình đang yêu. Thậm chí ở lứa tuổi các con, có bạn yêu chỉ với mục đích thưởng thức hương vị của tình yêu. Xuất phát từ mục đích nông cạn đó, nhiều đoạn kết của những mối tình thường mang đến hậu quả khôn lường. Một số bạn trẻ bỏ dở chuyện học hành, trở thành những người cha người mẹ bất đắc dĩ.

Con gái của mẹ! Tình yêu cũng như bao điều khác trong cuộc sống, nếu đến với nó mà không mảy may có chút kinh nghiệm sống thì khác gì đang thử vận may trong một canh bạc. Người may mắn thì ít, kẻ thất bại thì rất nhiều. Nếu người lớn khuyên ngăn, bày vẽ, lo lắng cho các con, các con bày tỏ: “Tình yêu không có ranh giới tuổi tác, cần gì người lớn chỉ bảo rồi mới yêu...”. Đúng là lập luận của tuổi trẻ các con không sai nhưng chưa hẳn đúng. Con có biết sao không? Tình yêu đâu phải là bản năng như ta ăn uống hằng ngày, thấy đói thì ăn, thấy khát thì uống.

Mẹ nói như vậy không có nghĩa trong cuộc sống vì mưu cầu sự nghiệp mà không nghĩ đến tình yêu, mẹ chỉ muốn chia sẻ với con tình yêu nên đến vào lúc nào, thời điểm nào thì hợp lý nhất. Ngay cả mẹ cũng chưa có câu trả lời để con xem đó là chuẩn mực. Nhưng con ạ, tình yêu là động lực giúp người ta vươn xa trong sự nghiệp nếu nhận thức đầy đủ và có trách nhiệm. Ngược lại, nó là khối thuốc nổ làm tương lai và sự nghiệp của ta biến thành mây khói, để rồi tạo ra một cái hố sâu thăm thẳm trong cuộc đời. Tuy nhiên, nếu ai đó quá đam mê sự nghiệp mà xem tình yêu như là... thứ vứt đi thì họ sẽ sống trong sự cô đơn, tẻ nhạt và buồn chán...

Con gái yêu của mẹ! Tình yêu và sự nghiệp là hai điều quan trọng trong đời sống của mỗi người. Nếu ví tình yêu như mảnh vườn màu mỡ để ươm mầm hạnh phúc, thì sự nghiệp là hạt giống gieo đúng thời vụ mùa gặt sẽ bội thu. Tình yêu và sự nghiệp chẳng mâu thuẫn nhau mà còn hỗ trợ nhau. Khi yêu đúng người và đúng thời điểm, tình yêu ấy sẽ chắp cánh cho con bay thật cao, thật xa...

HOÀNG BÍCH HÀ (Khánh Hòa)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên