08/08/2010 02:30 GMT+7

Chuyển tàu vào phút cuối

XUÂN T.P. ghi
XUÂN T.P. ghi

TT - Ngày cưới đã định, thiệp hồng đã đặt, chuyến tàu hôn nhân sắp lăn bánh, bỗng cô dâu tương lai nhận ra mình không còn yêu chú rể...

7jRVWciE.jpgPhóng to
Một cuộc hôn nhân sẽ đến với những bạn trẻ có quyết định chín chắn - Ảnh: Gia Tiến

Cô thấy mình ở trên một con tàu khác, dưới sân ga là người kia với bao thắc mắc và đau khổ.

Vì tuổi đôi mươi bồng bột?

Diễn là một nhà thầu xây dựng, tương đối thành đạt trong công việc. Anh quen và yêu Ngọc trong lần vào ký túc xá Đại học Sư phạm TP.HCM thăm cô em họ. Tuy không tương xứng về trình độ nhưng bù lại Diễn được Ngọc yêu say đắm vì sự chân thật và bao dung của một người đàn ông hơn cô trọn con giáp. Trẻ trung, xinh đẹp, trải qua vài mối tình sinh viên, Ngọc quyết định gắn bó đời mình cùng Diễn. Sau ba năm tìm hiểu, cha mẹ hai bên gặp mặt, ngày cưới đã định, áo cưới đã may, thiệp hồng đã đặt, Ngọc còn vượt cả ngàn cây số ra Bắc ăn tết ở quê người yêu.

Mọi chuyện tưởng chắc như đinh đóng cột, Diễn đinh ninh sẽ đưa nàng về dinh và cùng chia sẻ cuộc sống ổn định sung túc. Bất ngờ một hôm Ngọc thú thật: “Sao tự nhiên em thấy không còn yêu anh...”. Diễn tá hỏa, hỏi mãi cũng không biết tại sao, vì chính Ngọc cũng không biết tại sao.

Can đảm tìm hạnh phúc

Theo thạc sĩ Phạm Thị Thúy - giảng viên tâm lý Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM: “Trường hợp những cô dâu chạy trốn trước ngày cưới không phải là ít. Khi cô dâu chạy trốn nghĩa là họ đã không còn thiết tha với cuộc hôn nhân của mình. Có thể nói các cô dâu chạy trốn là những người cá tính và bản lĩnh, dám chấp nhận dư luận, những áp lực, rắc rối từ hai bên gia đình.

Cưới hỏi là hạnh phúc một đời. Tôi ủng hộ những bạn trẻ dám tìm thấy hạnh phúc. Muộn còn hơn không, nếu trước đám cưới mà cảm thấy không còn tình yêu thì nên dừng lại... vẫn tốt hơn là tiếp tục. Bởi nếu tiếp tục thì kết thúc của những cuộc hôn nhân ấy sẽ không có hậu, đôi khi còn ảnh hưởng tới nhiều thế hệ sau này.

Những cô dâu đang do dự nên tiếp tục hay dừng lại trước ngày cưới hãy suy nghĩ thật kỹ về việc mình định chạy trốn sẽ ra sao trong tương lai, hãy nói rõ quan điểm, tình cảm của mình để mọi người có thể dễ dàng thông cảm nếu điều đó xảy ra”.

Gần như ngay sau đó, Ngọc sa vào tình yêu sét đánh với Liêm, bạn học chung trường và trên một khóa. Liêm nổi tiếng trong trường về ngoại hình đẹp trai, học hành giỏi giang và tài năng thể thao, tóm lại là chàng trai trong mơ của bao cô gái. Tuy thua kém Diễn về tiền bạc nhưng Liêm mang lại cho Ngọc nhiều cảm xúc lãng mạn tươi mới, sự đồng cảm trong nghề nghiệp và nhất là ngoại hình cuốn hút khiến cô tự hào khi đi bên cạnh.

Diễn cay đắng vì xấu hổ với bạn bè và họ hàng, nhất là không biết giải thích sao cho lọt tai với song thân đã ngoài 80 tuổi. Người ra đi bao giờ cũng nhẹ nhõm hơn kẻ ở lại...

37 tuổi cũng bỏ...

Không chỉ những cô dâu trẻ trung còn nhiều cơ hội mới hủy chuyến tàu hôn nhân. Hòa, một phụ nữ 37 tuổi, cũng trốn chạy khi ván đã chờ sẵn để đóng thuyền.

Cha mẹ khá giả, lại là con một, Hòa hầu như không phải lo nghĩ về tiền bạc. Hai căn nhà Hòa thừa kế vừa là điểm mạnh lại cũng là trở ngại khiến cô không tin và không tìm được người yêu. Nhiều cơ hội chọn ý trung nhân vuột qua tay vì sự thiếu tự tin cùng đa nghi của Hòa, trong khi cô có một ngoại hình tương đối, thông minh và học hành đỗ đạt. Rồi khi anh chàng học cùng trường trước giờ chỉ biết chứ không quen đến ngỏ lời, Hòa bối rối.

Bạn bè thúc vào, cha mẹ ngóng trông sốt ruột nên Hòa ngập ngừng nhận lời hẹn hò. Chưa kịp tìm hiểu thì chàng ra điều kiện: “Mình tìm hiểu nhanh, nếu thấy hợp thì tiến đến hôn nhân, chứ anh không có thời gian để yêu, em có thể coi đây là lời cầu hôn của anh cũng được”. Hòa thì khăng khăng “chưa yêu làm sao cưới?”...

Sau hai tháng tìm mà chưa hiểu, Hòa kiên quyết tháo lui. Cô phân trần: “Anh ấy chỉ muốn tìm một người để kết hôn vì bị sức ép từ cha mẹ. Trong khi mình cần thời gian, cần sự lãng mạn của quá trình tìm hiểu, anh ấy lại gấp gáp quá”!

Ra sao sau khi hủy vé?

Thời gian trước ngày kết hôn là thời gian nhạy cảm. Cô dâu tương lai trải qua nhiều sự việc bất thường khiến cảm xúc và tâm lý trở nên phức tạp, họ bắt đầu nhìn nhận lại toàn bộ quá trình yêu đương và có thể đưa ra những quyết định khác thường.

Sáu tháng sau khi chia tay Diễn, Ngọc kết hôn với Liêm và có một cuộc sống tương đối đầm ấm. Cùng năm ấy, Diễn cũng tìm được lãng quên khi cưới người vợ tìm hiểu nhanh và quyết định nhanh. Còn Hòa vẫn bình tĩnh chờ đợi một người đàn ông “biết yêu rồi mới cưới”. Tuy quyết định của những cô dâu vào giờ chót có vẻ như vội vàng và nông nổi nhưng tôi tin họ là những phụ nữ bản lĩnh biết đâu là hạnh phúc đích thực của đời mình.

Thương thôi làm sao cưới

Tuấn Anh và Kim Yến là bạn học từ thời phổ thông, đi đâu cũng có nhau. Nhưng tình yêu của hai người chỉ bắt đầu khi ba của Kim Yến lâm bệnh nặng rồi qua đời sau đó hai năm. Tuấn Anh đã ở bên cạnh giúp đỡ, động viên Kim Yến. Kim Yến quá quen với sự có mặt của anh trong cuộc sống của cô nên khi Tuấn Anh cầu hôn là cô gật đầu đồng ý ngay.

Cả hai cùng lên kế hoạch cho đám cưới, mọi thứ xong hết thì... cô nói với anh nên để thêm một thời gian, vì cô nhận thấy ở cô chỉ có tình thương dành cho anh chứ không phải tình yêu. Trong vô thức anh là người quan trọng với cô nhưng không phải người yêu mà cô chờ đợi. Cô bảo định nói từ lâu nhưng sợ anh buồn nên cứ lần lữa...

Tuấn Anh không bất ngờ lắm vì anh linh cảm được điều đó, rằng chỉ mình anh yêu cô, còn cô chỉ xem anh như một người anh. Những cử chỉ gần gũi anh dành cho cô đôi khi cô còn né tránh.

Khi Tuấn Anh và Kim Yến nói hoãn đám cưới ai cũng ngạc nhiên, chẳng hiểu lý do gì, một đôi hoàn hảo đến thế là cùng... Cho tới tận hôm nay sau gần một năm, đám cưới vẫn còn gác lại...

Hai người vẫn quan tâm lo lắng cho nhau, nhưng cạnh Tuấn Anh giờ là cô bạn mà Kim Yến đã giới thiệu cho anh... Kim Yến vẫn một mình nhưng cô không hối tiếc vì đã nói với anh những điều từ trái tim mình, vì nếu không nói biết đâu cô lại mất tất cả, mất cả một người anh tốt như Tuấn Anh.

Đôi khi chẳng phải cuộc chia tay trước ngày cưới nào cũng buồn, quan trọng là biết chạy trốn như thế nào...

XUÂN T.P. ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên