14/03/2010 07:17 GMT+7

Khi trái tim đàn ông vỡ...

P.HẢI(kiểm soát viên hàng hải)
P.HẢI(kiểm soát viên hàng hải)

TT - Điều gì sẽ xảy ra khi đàn ông thất tình? Liệu sự mạnh mẽ trong bản lĩnh đàn ông có giúp họ đứng dậy được sau cơn khủng hoảng tâm lý tình yêu đổ vỡ? Phụ nữ nghĩ gì về những người đàn ông gục ngã vì lụy tình?

j0LTIINV.jpgPhóng to

Khi tình yêu ra đi, dù người đàn ông có hạ mình van xin hay hủy hoại chính bản thân mình thì tình yêu cũng không thể quay trở lại. Trong ảnh: một cảnh trong vở kịch Mua bảo hiểm tình của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh - Ảnh: Gia Tiến

Câu chuyện bắt đầu từ một entry bất thường vào tuần trước trên blog của một chàng trai là cộng tác viên khá quen thuộc của nhiều tờ báo với những bài bình luận, phân tích chính trị, kinh tế sâu sắc và đầy tự tin. Entry ấy có tên “Lời cáo”, là những dòng từ biệt mọi người để “ra đi” vĩnh viễn được T. - tên chàng trai - viết ra sau khi chia tay người yêu.

“Tất cả với tôi đã khép lại...”

Khi đàn ông buồn, nhớ tìm một bờ vai

Câu chuyện của tôi tuy không quá kịch tính như anh T., nhưng tôi hiểu phần nào lý do anh T. làm như vậy.

Mọi người sẽ nghĩ sao khi thấy một người đàn ông to cao, nam tính ôm mặt ngồi khóc như trẻ nhỏ? Tôi thường không muốn làm phiền lòng người thân, bạn bè vì nỗi đau của mình. Nếu họ không tự phát hiện ra thì tôi sẽ chẳng bao giờ thổ lộ.

Còn nhớ khi tôi thất tình, tôi cũng chẳng màng đến thế sự xung quanh, cái gì cũng muốn buông xuôi. Thêm áp lực công việc cứ đè nặng trên vai, sợi dây đã rối càng thêm rối.

Cũng may bạn bè có đứa hiểu chuyện nên đã rủ tôi đi du lịch xa vài ngày. Nói mọi người đừng cười, tôi đã đi cùng thằng bạn ra biển vào buổi tối để khóc cho đã. Khóc chừng vài lần thì mệt nhoài, chìm vào giấc ngủ ngay, hôm sau tỉnh dậy lòng vẫn còn hụt hẫng đôi chút nhưng nỗi buồn cũng dần vơi phần nào.

Khi người đàn ông buồn, hãy nhớ tìm một bờ vai để dựa. Sẽ chẳng ai cười vào những phút yếu lòng của đàn ông, mà... nếu có ai cười thì bạn cũng đừng nên để ý.

Đàn ông bản lĩnh là biết cách thích nghi với bất kỳ hoàn cảnh khắc nghiệt nào, chứ việc khóc hay không khóc chẳng chứng minh được nam tính hay bất kỳ điều gì cả.

Trong mắt mọi người T. là một thanh niên lạc quan, có tư duy tích cực. Ai cũng ngỡ ngàng khi đọc entry “Lời cáo” của T., càng bất an hơn khi giai đoạn đó nhiều người liên lạc với anh bằng email, điện thoại... anh đều bặt vô âm tín.

Rất đáng mừng là T. đã không hành động theo những gì đã viết. Cuối cùng thì một bài viết để xin lỗi mọi người về sự nông nổi của bản thân cũng xuất hiện trên blog của T., ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm.

Nhưng tại sao T. lại có một quyết định thiếu sáng suốt như vậy, dưới đây là lời tâm sự của chính đương sự với trang 360 độ yêu:

“Vào Sài Gòn được bảy năm, tôi và N. đã gắn bó với nhau hơn năm năm, từ lúc còn ngồi chung giảng đường đến lúc ra đời làm việc. Cả hai quá phụ thuộc vào nhau, đến nỗi mỗi khi có bất kỳ vấn đề gì chúng tôi cũng chỉ tìm đến nhau. Ngay cả những bài báo đầu tiên tôi viết, N. cũng là độc giả đầu tiên và bút danh của tôi cũng là ghép từ tên hai đứa lại.

Cứ như thế, tôi quá quen với việc có N. kề bên và trở thành phần không thể thiếu trong cuộc sống. Khi nghĩ về tương lai, tôi luôn nói và nghĩ đến N.. Vậy mà...

Thời điểm khó khăn, đi bất cứ nơi đâu tôi cũng cảm thấy hình bóng của N. xuất hiện. Chính vì việc không thể thôi nghĩ về N. đã khiến tôi hụt hẫng và cảm nhận cuộc đời không còn ý nghĩa nữa. N. chính là động lực quan trọng để tôi làm những việc vừa qua, nên bây giờ tôi tự hỏi điều mình làm còn ý nghĩa gì nữa.

Tôi đã sắp xếp xong tất cả để chuẩn bị trở về cát bụi. Tôi tranh thủ viết những dòng kiến thức kinh tế cuối cùng để đưa lên mạng, tôi đưa lên đó cả những khát khao, ao ước của mình, tôi cũng không giấu lý do của việc mình muốn tự tử.

Ngẫm ở đời “anh hùng khó qua ải mỹ nhân”, huống hồ tôi không phải là anh hùng nên càng khó có thể vượt qua. Có người bảo tôi quá yếu đuối khi coi thường mạng sống chỉ vì một người con gái. Nhưng tình yêu có sức mạnh ghê gớm lắm và N. không chỉ đơn giản là người yêu với tôi.

Tôi đã khóc nhiều khi viết lời cảm ơn bạn bè, độc giả của mình.

Nhưng tôi may mắn đã không làm điều dại dột. Tôi có những người bạn thật tuyệt vời, họ đã phát điên lên tìm tôi và khuyên giải tôi bằng mọi cách. Nhờ đó tôi thấu hiểu nhiều hơn về tình người... Họ đã khiến tôi suy nghĩ rất nhiều.

Quả thật những gì đang xảy ra với tôi rất khó để vượt qua, nhưng khi mọi người chia sẻ cùng tôi, tôi nhận ra rằng cuộc sống của mình không chỉ có N. mà còn nhiều thứ khác nên tôi không được hành động xuẩn ngốc.

Tôi rất muốn gửi lời xin lỗi đến mọi người về sự nông nổi này.

Bạn hỏi tôi có trở về tâm trạng bình thường chưa à?

Tôi đang gắng sắp xếp mọi thứ qua một bên để nhìn về tương lai. Nhưng tương lai ấy giờ chỉ còn là trách nhiệm thôi, chứ không còn cảm xúc nữa.

Bạn nói tôi hãy mạnh mẽ?

Thú thật, trong tình yêu sẽ chẳng có ai là “phái mạnh”, “phái yếu” cả. Vì vậy, xin đừng bao giờ thờ ơ, bỏ qua cảm xúc của người đàn ông”.

“Tôi không thể tôn trọng đàn ông như thế!”

Lẽ thường nam giới luôn mạnh mẽ, nhưng tình yêu dễ làm hóa lỏng mọi thứ, nhất là trong thế giới tâm hồn. Tôi chưa từng gặp những anh chàng muốn tự tử khi bị phụ bạc. Tôi chỉ gặp những người đàn ông đổi tính, đổi nết sau khi trải qua một cuộc tình tan vỡ.

Một người tôi quen biết khá lâu, vốn là công tử con nhà giàu nhưng có chí ham học, anh yêu một cô bé rất xinh, kém 7 tuổi. Trong hai năm qua Mỹ luyện MBA, anh mở công ty tại VN theo yêu cầu của người yêu và để cô bé điều hành.

Đến khi trở về anh mới biết người yêu đầy tai tiếng: mọi mối khách hàng giữ được đều do cô đánh đổi bằng tình cảm, cặp kè với nhiều chàng trai khác... Anh chất vấn thì cô thẳng thắn thừa nhận: anh quá gia trưởng nên không thể làm một người yêu lý tưởng.

Hai người chia tay, anh bàng hoàng nhận ra cô bé đã bí mật chuyển hầu hết tài sản qua công ty mới mở của mình và đứng sau là một đại gia.

Niềm tin của anh vào tình yêu đã mất theo cuộc tình đó. Nhìn bất cứ người phụ nữ nào anh cũng thấy rặt những lừa gạt, phản bội và thực dụng. Anh trở thành kẻ điều khiển những trò chơi tình ái, những cô gái đẹp cứ lần lượt qua tay, không ít người tổn thương nặng nề vì trót dành cho anh một tấm lòng chân thật.

Một cậu bạn học cũ của tôi đã chết vài năm vì ma túy, nhưng căn nguyên cũng bởi bị phụ tình. Năm 20 tuổi cô người yêu chê cậu ta nghèo, đi lấy chồng giàu và già. Hận tình, hận đời cậu ta trở thành kẻ nhụt chí, vướng vào nghiện ngập và trộm cắp để có tiền hút chích. Khoảng ba năm sau cậu ta chết trong một lần sốc thuốc.

Có thể họ từng là những người đàn ông chung tình đáng quý. Nhưng nếu vì tình mà tự hủy hoại mình, buông mình vào những tha hóa, thù hận cuộc đời thì đâu còn đáng mặt nam giới.

Những anh chàng không thể vượt qua được khủng hoảng tâm lý khi tình yêu tan vỡ sẽ khó trở thành người đàn ông trưởng thành trong lòng người khác. Và tôi không thể tôn trọng những người đàn ông như thế!

====================================================================

* Dẫu biết rằng lụy tình và trả thù đời thì không đáng mặt tí nào nhưng khi bước vào trò chơi tình ái, có một người chung thủy và một người lợi dụng lòng tin đó thì đó là sự dối trá làm con người ta phát điên lên và mọi thứ dưới con mắt người bị lừa gạt đều vô nghĩa.

Từ đó, lòng thù hận mách bảo người ta rằng hãy trả thù đi, càng đau càng tốt, càng mạnh hơn những cái gì mình đã nếm qua.

Có lẽ người viết chưa nếm được cảm giác bị người yêu phụ bạc hay người mình yêu quay lưng ra đi mãi mãi và người ở lại đầy ắp những kỉ niệm không thể phai nhòa.

Bạn nên biết rằng người ở lại trống vắng, chênh vênh, mất phương hướng và chẳng nghĩ được gì ngoài hình bóng của người mình yêu.

Như vậy sự hụt hẫng, bỏ chạy, trốn tránh tất cả là một diễn biến tâm lí bình thường của một con người.

Nhưng cũng phải nói rằng, còn nhiều thứ trong đời đang chờ ta và đâu đó quanh đây cũng sẽ có người yêu thương ta thật lòng. Hãy phấn chấn lên!

* Trong cuộc sống, chúng ta gặp phải rất nhiều chuyện nằm ngoài dự tính, có chuyện vui, chuyện buồn và rất buồn. Chuyện anh T có lẽ rơi vào chuyện rất buồn. Khi gặp phải cái buồn đáng sợ ấy, chúng ta không khỏi bàng hoàng và thường rơi vào trạng thái mù quáng và buông xuôi mọi thứ.

Có nhũng chuyện chúng ta không thể miễn cưỡng được trong cuộc đời mình, do đó hãy để nó ra đi trong sự nhẹ nhõm, hãy cầu mong cho người ấy được hạnh phúc... Biết đâu, sự chia tay đó lại giúp bạn học được nhiều điều tốt đẹp khác trong cuộc sống thì sao?

* Đâu phải ai cũng có thể chủ động và hoàn toàn kiểm soát được bản thân trong chuyện tình cảm. Tôi có thể thông cảm và chia sẻ với T, nhưng sau khi hụt hẫng thì người đàn ông có thể đứng vững hay không mới là vấn đề. Trong chuyện tình cảm đàn ông và đàn bà đều yếu đuối như nhau và dễ dàng có những hành động không kiểm soát được, chỉ có thể nhận ra vấn đề nhờ những người ngoài cuộc sáng suốt.

* Tôi cũng đang trong tình trạng giống như anh T! Tôi cũng đã và đang rất đau! Nhưng sáng nay ngồi đọc bài này trên báo Tuổi Trẻ, tôi đã thực sự hiểu rằng mình cần phải dũng cảm để bước tiếp! Phải thể hiện được mình!

Tôi cũng đã yêu hai năm, sáu tháng và tám ngày một người. Tôi cũng đã rất tin vào tương lai viễn cảnh hai đứa cùng vẽ ra. Tôi dù trong suy nghĩ cũng không có suy nghĩ sẽ xa nhau, để rồi cô ấy nói với tôi rằng đã hết yêu tôi và nên dừng lại. Mọi thứ như sụp đổ trong tô. Tất cả tình cảm và lòng tin tôi dành hết cho cô ấy. Tôi hụt hẫng, mất phương hướng, không ăn không ngủ mất năm ngày…

Giờ đây tôi đã thấy khá hơn. Đặc biệt là sáng nay đọc đươc bài báo đó.

TRAN

* Tôi không có gan để đi đến cái chết, nhưng buồn và đau khổ thì không thể tránh khỏi, có những lúc tuyệt vọng và mọi thứ sụp đổ trong tôi. Tôi cũng giống bạn có lẽ giờ này sống bằng trách nhiệm của một người con, người em và người cháu chứ sống vì những tình cảm của mình thì không thể. Dù sao cũng rất mừng vì bạn đã không làm vậy. Chúng ta hãy cùng cố lên bạn nhé!

* Tôi đã có gia đình nhưng cảm giác về sự chia tay không thể nào quên được. Không như những chàng trai khác, đến tận năm tốt nghiệp đại học tôi mới biết thế nào là yêu. Nhưng vì lỡ mang cái nghề Xây Dựng - mọi nơi đều là nhà nên tôi quen và yêu rất nhiều song chưa hề nghĩ chuyện xa hơn.

Thế rồi tôi gặp cô ấy trong thời gian học cao học. Cô ấy chỉ là sinh viên thôi nhưng với cô ấy tôi nghĩ mình sẽ dừng bước. Nhưng mọi sự thay đổi chỉ trong thời gian ngắn: cô ấy tuyên bố với cô ấy tôi cũng như những người bạn trai trước của cô ấy và không định dừng lại với tôi.

Tôi suy sụp, việc học đứt đoạn và tôi đã chọn con đường đi thật xa để không nghĩ về cô ấy nữa. Quyết định này làm thay đổi cuộc đời tôi. Đi xa tôi thấy nhiều điều và nhiều người còn bất hạnh hơn tôi nên "trái tim tan vỡ" không là gì cả. Và tôi đã gặp bà xã tôi. Dù trái tim tôi không nguyên vẹn nhưng nó cứng cáp hơn rất nhiều.

* Mình cũng cùng cảnh ngộ như bạn vậy! Đọc qua ý kiến chia sẻ của bạn đọc mới thấy trong tình cảm, nhất là khi đổ vỡ thì nam hay nữ đều đau như nhau, không có chuyện ai tổn thương hay thiệt thòi nhiều hơn ai bởi lẽ tìm được một người để ta gửi gắm tất cả tình cảm là không dễ. Mình cũng mong bạn phấn chấn lên.

* Tôi cũng đã rơi vào hoàn cảnh giống như của anh T. Nhưng ở đây người chủ động chia tay lại là tôi sau những hiểu lầm đáng tiếc. Có thể thời đó tuổi trẻ nông nổi và bồng bột nên có những quyết định vội vàng và thiếu sáng suốt.

Tình cảm khi đã sâu đậm thì khó có thể phai nhạt, chỉ có thời gian mới làm con người ta nguôi ngoai. Và ngoài tình cảm ra còn có lòng tin về viễn cảnh tương lai nữa. Tôi cũng phải mất 6 tháng mới quên được cái cảm giác nhớ nhung cho nên tôi rất hiểu tâm trạng anh bây giờ.

Rất mong anh vượt qua cú sốc tinh thần này để đứng vững và đi tiếp những chặng đường còn lại. Hai người không thể đi tiếp con đường cùng nhau thì cũng nên vui vẻ chúc cho người còn lại ra đi hạnh phúc.

Có thể sau này anh sẽ gặp một người con gái khác yêu anh thật lòng; hãy dành tình cảm cho người sau và đối xử tốt như anh từng dành tình cảm cho mối tình cũ. Cho đến giờ cũng đã 5 năm rồi nhưng tôi chưa quên được những kỉ niệm xa xưa. Hi vọng sẽ gặp người làm cho tim tôi rung động thêm lần nữa...

* Thật lòng mà nói thì “Tình yêu thì mù quáng, nhưng lý trí thì sáng suốt” và mỗi lần vấp ngã thì con người có thêm một bài học hoặc là sẽ không bao giờ đứng dậy được nữa. Nếu chúng ta yêu bằng lý trí thì đó không phải là tình yêu mà chỉ là một phép tính công bằng. Nhưng nếu ta yêu bằng cả con tim không để lý trí có cơ hội lên tiếng thì đó là tình yêu mù quáng - vì không phải tất cả mọi người đều yêu bằng cả trái tim?

Quan trọng là chúng ta biết tình yêu của ta có chân thật hay không và tình yêu cũng cần có những thử thách. Và khi tình yêu phai nhạt thì chúng ta cần biết cách hâm nóng... Hãy yêu bằng cả con tim của mình và bạn sẽ thấy hạnh phúc.

* Tôi cũng đang rất đau khổ vì thất tình. Nguyên nhân thật xuẩn ngốc, chỉ vì tôi sợ bạn bè chê cười tôi luỵ vì tình, nên tôi có tỏ ra thờ ơ lạnh nhạt với cô ấy. Thậm chí, nhiều lần tôi giả vờ gọi điện trò chuyện với bạn gái trước mặt cô ấy để thể hiện bản lĩnh đàn ông, để bạn bè tôi khâm phục.... Cô ấy đau khổ chịu đựng, đến 1 ngày, cô ấy không buồn quan tâm đến tôi nữa.

Chuyện ấy xảy ra lâu rồi. Tôi luôn nghĩ mình là đàn ông, phái mạnh với đầy đủ bản lĩnh để vượt qua. Đến giờ cả tôi và cô ấy vẫn cô độc. Tôi rất muốn gọi cô ấy, nhưng sự tự ái đàn ông lại trỗi dậy ngăn cản. Bạn nói đúng, trong tình yêu không có phái mạnh mào hết!

* Chia tay ngườimình yêu thương nhất là việc khó. Rất khó. Nhưng đó không phải là việc không thể làm được. Nếu cô ấy đã quyết định rời bỏ, vì cô ấy không còn cảm thấy hạnh phúc khi ở bên cạnh bạn nữa, hãy hiểu và thông cảm cho sự lựa chọn của cô ấy.

Bạn yêu và mong cô ấy luôn hạnh phúc mà! Hãy sống và cố gắng sống thật tốt để cô ấy không cảm thấy day dứt vì sự ra di của mình T. ạ! Như vậy chính bạn cũng đóng góp một phần nhỏ trong việc tao nên hạnh phúc cho người con gái mà bạn yêu nhất.

-----------------

Bạn có ý kiến gì về câu chuyện này? Hãy chia sẻ với bạn đọc Tuổi Trẻ Online qua địa chỉ email tto@tuoitre.com.vn hoặc trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây. Cảm ơn.

P.HẢI(kiểm soát viên hàng hải)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên