01/11/2009 06:02 GMT+7

Vượt qua nỗi đau

TS HUỲNH VĂN SƠN
TS HUỲNH VĂN SƠN

TTO - Tôi là người đàn ông gần 40 tuổi, làm việc cho công ty nước ngoài, đã qua một đời vợ và có một con. Sau những đổ vỡ, thăng trầm của cuộc sống, tôi không nghĩ tới tình yêu, cuộc sống chỉ là công việc và chăm lo cho các em và gia đình.

Vượt qua nỗi đau

ImageView.aspx?ThumbnailID=371971
TTO - Tôi là người đàn ông gần 40 tuổi, làm việc cho công ty nước ngoài, đã qua một đời vợ và có một con. Sau những đổ vỡ, thăng trầm của cuộc sống, tôi không nghĩ tới tình yêu, cuộc sống chỉ là công việc và chăm lo cho các em và gia đình.

Trong công ty mọi người đều nhận xét tốt về tôi, con người của công việc, bản lĩnh trong cuộc sống; tôi nghĩ nếu phải đi thêm bước nữa có lẽ mình sẽ đem lại tất cả tình yêu và hạnh phúc cho người mình yêu. Và cô ấy xuất hiện trong trái tim tôi sau gần một năm làm việc chung: 21 tuổi, nhỏ nhắn, xinh xắn giỏi tiếng Anh và rất quyết đoán. Cả hai đều có sự đồng điệu của trái tim. Những buổi hẹn hò thật lãng mạn.

Trước khi đến với tôi cô ấy cũng có người yêu gần hai năm nhưng sau khi chấp nhận lời tỏ tình cô ấy nói không còn yêu người đó nữa. Tôi quan niệm trong quá khứ ai cũng có những đổ vỡ, những sai lầm và không bao giờ xem vấn đề đó quan trọng, mà chỉ nghĩ hiện tại người mình yêu chỉ yêu một mình thôi.

Trong gần hai tháng yêu thương tôi như tìm được cho mình một cuộc sống khác, năng động và sáng tạo hơn, như có người đã nói "không có ngọn lửa nào tuyệt vời hơn ngọn lửa tình yêu" , con tim tôi vui trở lại với bao dự định và nghiêm túc trong hôn nhân với người tôi yêu...

Nhưng bỗng một ngày cô ấy nói lời chia tay với tôi thật bất ngờ bởi lý do: "Em xin lỗi em không thể đến với anh, anh là người đàn ông tuyệt vời mà bao cô gái hằng mơ ước, nhưng em không thể quên được bạn cũ".

Tôi hụt hẫng suốt hai tuần nay, công việc bỏ bê, lang thang khắp Sài Gòn tìm kỷ niệm xưa, người đàn ông bản lĩnh trong tôi biến mất, thay vào đó là một tinh thần bệ rạc (theo nhận xét của bạn bè và đồng nghiệp) bởi tôi là người sống khá nội tâm nên họ không biết chuyện gì xảy ra với tôi.

Sau những thăng trầm cuộc sống, những đổ vỡ trong hôn nhân và giờ đây tôi lại đang trải qua một cú sốc tình cảm nặng nề như thế, tôi phải làm gì để vượt qua nỗi đau này? Phía trước tôi còn nhiều việc để làm, vẫn còn nặng gánh với cha mẹ già và các em, hãy cho tôi một lời khuyên... (H.L.)

- Trả lời tư vấn của TS tâm lý học Huỳnh Văn Sơn:

Câu nói cuối trong bức email của anh là một trong những vấn đề rất đáng để lưu tâm. Anh không chỉ sống bằng tình yêu, anh còn sống bằng những thách thức và cơ hội khác trong mối quan hệ ràng buộc. Anh sống bằng tình yêu dành cho mẹ, trách nhiệm dành cho cha và cả nhiều nhiệm vụ khác trong cuộc sống của chính mình. Nếu anh chưa thật sự làm đủ và đầy những điều đó chắc chắn anh sẽ hối hận khôn nguôi...

Giận hờn hay trách cứ người ấy? Chính anh phải thực sự nghiêm khắc nhìn nhận lại mối quan hệ của mình. Thực tế cho thấy người ấy đã đến với anh rất nghiêm túc. Tuy nhiên, trái tim có những lý lẽ riêng của nó. Cô ấy đã rất thẳng thắn và nghiêm túc khi bày tỏ chân thành những gì cần nói. Không có sự ép uổng hay giả dối trong tình yêu đích thực. Nếu như cô ấy giả dối, nếu như cô ấy không nghiêm túc trong tình yêu, ta có thể giận, có thể hờn nhưng cô ấy chưa hề thực hiện những điều đó mà lúc đến cũng bằng sự chân thành, lúc ra đi cũng đã bày tỏ một cách rất chân thật... Điều này thật sự đáng được trân trọng chứ anh.

Không thể phủ nhận rằng cô ấy còn quá trẻ. Không thể không cho rằng cô ấy chưa thật sự quản lý được trái tim của mình. Tuy nhiên, cũng khó có thể trách cứ một cách vô tư cô ấy vì mỗi người chúng ta đều có những cảm xúc rất riêng của chính mình trong cuộc sống. Thay vì anh rất buồn, thay vì đau khổ, sao anh không tiếp tục chinh phục để làm cho người ấy quên đi bóng hình đã cũ? Nếu anh đã cố gắng hết lòng nhưng mọi thứ vẫn chưa thể thay đổi thì cũng chẳng có gì cần phải buồn anh ạ! Sự thật là như vậy và chúng ta phải chấp nhận nó nếu chúng ta cảm nhận rằng mình đã thực tâm, thực lòng...

Người đàn ông bản lĩnh trong chính con người anh có thể yếu nhưng không thể ngã. Nếu anh quá yếu đuối và lụy tình, hình ảnh của anh sẽ xấu đi. Phải sống vì chính mình, vì bản lĩnh và danh dự, vì cả những trách nhiệm của mình đối với cuộc sống, gia đình... Anh sẽ làm được điều này nếu anh quyết tâm. Và có lẽ, không có con đường nào khác bằng cách anh thật sự đứng dậy để bước đi tiếp...

Hãy đặt cho mình một mục tiêu mới, hãy nghĩ đến những thách thức khác trong cuộc sống mình, hãy trao cho chính mình một cơ hội khác để anh bớt để tâm vào những nỗi buồn cũ. Hãy làm tất cả những gì có thể để chính anh có sự thành công. Chúng tôi tin anh và nghĩ rằng anh sẽ làm được. Nếu cần chia sẻ, anh cứ mạnh dạn bộc bạch thêm. Mong tin anh!

TS HUỲNH VĂN SƠN

Mọi thắc mắc về tâm lý - tình yêu, dạy con cũng như những kỹ năng sống, bạn hãy gửi về mục Tư vấn tình yêu - lối sống của Tuổi Trẻ Online theo địa chỉ email: tinhyeuloisong@tuoitre.net.vn

Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Trả lời chung cho các bạn đọc, vì email gửi đến chuyên mục rất nhiều nên chúng tôi không thể trả lời cụ thể riêng từng trường hợp. Do vậy, nếu những câu hỏi nào thật sự cần được tư vấn riêng, chúng tôi sẽ chọn lọc và trả lời. Rất mong bạn đọc thông cảm và vẫn gắn bó theo dõi chuyên mục Tình yêu - lối sống.

B.D. thực hiện

TS HUỲNH VĂN SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên