12/07/2008 01:47 GMT+7

"Giới tính thứ tư"

NG.THANH(Theo Interfax, Wikipedia, asexualityorg.blogpost.com)
NG.THANH(Theo Interfax, Wikipedia, asexualityorg.blogpost.com)

TT - Thay cho cuộc cách mạng tình dục thập niên 1960-1970 ở phương Tây, một xu hướng trái ngược đang đến - chống quan hệ tình dục! Họ được đặt tên là "giới tính thứ tư”.

xlPzjNmQ.jpgPhóng to

Không phải tất cả thanh niên nam nữ đều cảm thấy bị sức hút của người khác giới -Ảnh: google

TT - Thay cho cuộc cách mạng tình dục thập niên 1960-1970 ở phương Tây, một xu hướng trái ngược đang đến - chống quan hệ tình dục! Họ được đặt tên là "giới tính thứ tư”.

Các nhà khoa học đã nghiêm túc đặt vấn đề về sự xuất hiện "giới tính thứ tư”, những người vô tính (asexual) hoặc chống quan hệ tình dục (antisexual), tồn tại bên cạnh những người có quan hệ luyến ái với người khác phái (heterosexual), đồng tính (homosexual), lưỡng tính (bisexual).

"Chúng tôi có thể, nhưng không muốn"

Năm 2001, David Jay, một thanh niên Mỹ 23 tuổi, thừa nhận mình rất khác với nhiều thanh niên Mỹ vì không quan tâm tới người khác giới lẫn đồng giới, và nói chung là không thích quan hệ tình dục. Để tìm những người cùng suy nghĩ, David lập tổ chức AVEN (Asexual Visibility and Education Network - Một hệ thống thông tin về những người vô tính) và giới thiệu nó trên trang web asexuality.org.

Trên từ điển Wikipedia, phân biệt hai dạng người chống quan hệ tình dục (antisexual) và vô tính (asexual). Trong khi "antisexual" là những người tích cực chống tất cả các hình thái của quan hệ tình dục, cho rằng tình dục cũng là một dạng nghiện dẫn tới các hậu quả thể xác và xã hội thì người vô tính (asexual) là những cá nhân không cảm thấy bị lôi cuốn bởi ham muốn tình dục, đây là một định hướng về tình dục và là một xu hướng xã hội.

Mục đích của AVEN là tìm sự thừa nhận của cộng đồng và tạo điều kiện phát triển cộng đồng "người vô tính". Rất nhanh, David Jay phát hiện thế giới có không ít người giống anh. AVEN trở thành nơi gặp gỡ thường xuyên của những người vô tính hoặc những người thân của họ muốn tìm kiếm thông tin, của các chuyên gia lẫn báo giới. Mạng thông tin của David Jay được sử dụng rộng rãi và đến nay có thể tìm kiếm các phiên bản tiếng Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Hà Lan, Nhật...

Trong quan niệm của Jay và những người cùng xu hướng, người "vô tính" là những người chọn lựa một cách ý thức cuộc sống không có quan hệ tình dục. Trong số họ, có người chưa từng quan hệ giới tính, nhưng cũng có những người từng có cuộc sống riêng tư phóng túng và đã thất vọng vì lối sống này. "Đừng nhầm lẫn chúng tôi với những người bất lực. Chúng tôi có thể, nhưng không muốn". Đó là một trong những thông điệp của "người vô tính".

Những tranh cãi

Tại Nga, nổi tiếng nhất trong tuyên truyền "chống tình dục" là nhà điều khiển học Yuri Nesterenko. Ngay từ năm 1995, Nesterenko, cũng là nhà văn, nhà thơ, đã tổ chức một hội nghị ru.antisex trên Fidonet. Nesterenko cho rằng quan hệ tình dục cũng chẳng khác nào nghiện ma túy; tình dục có hại cho sức khỏe và tâm lý con người, tạo điều kiện cho tội ác xảy ra và là nguyên nhân của nhiều xung đột xã hội, trong đó có cả chiến tranh. Nesterenko chống lại mọi quan hệ tình dục (ngoại trừ nhằm mục đích duy trì nòi giống), là một trong những nhà sáng lập Phong trào chống tình dục quốc tế (IAM).

Các chuyên gia Nga cho biết nhờ Internet cũng như việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông mà phong trào chống tình dục ở Nga đang lan rộng. Trên các diễn đàn khác nhau của phong trào này, khoảng 7.000 người Nga tuổi 20-45 sẵn sàng từ bỏ quan hệ tình dục tạm thời hay vĩnh viễn.

Trong chương trình truyền hình Nga Vesti - 24, nhà tình dục học Sergei Agarkov cho biết hiện đang có nhiều tranh cãi quanh việc con người từ chối quan hệ tình dục. Một số cho rằng trong vấn đề này có nguyên nhân bệnh lý, khi con người bị một số trục trặc về tâm lý lẫn hormon, hoặc có những khiếm khuyết về thể lực... Một số chuyên gia y khoa Israel đang nghiên cứu vai trò của chất DRD4 tác động lên ham muốn tính dục của con người.

Tuy nhiên, các nhà xã hội học lại nối kết việc mất hứng thú tình dục với sự thay đổi trong quan hệ của lứa đôi. Trong xã hội hiện đại, ngày càng nhiều người khước từ việc chung sống với người khác phái, bởi lẽ họ quan tâm tới nhu cầu của cá nhân hơn là làm hài lòng "một nửa kia" của mình. Họ chọn xu hướng không trói buộc mình vào các quan hệ tình dục, được họ cho là chẳng khác nào nạn nghiện ngập!

NG.THANH(Theo Interfax, Wikipedia, asexualityorg.blogpost.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên