13/11/2007 01:02 GMT+7

Cần được hướng đạo từ tình yêu và hạnh phúc lâu dài!

GS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
GS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM

TT - Tình dục là món quà tuyệt vời của tạo hóa. Tình dục có trước hôn nhân cả triệu năm. Như vậy, tình dục là lẽ tự nhiên, không có gì xấu.

ffYkx7eY.jpgPhóng to
TT - Tình dục là món quà tuyệt vời của tạo hóa. Tình dục có trước hôn nhân cả triệu năm. Như vậy, tình dục là lẽ tự nhiên, không có gì xấu.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Thời xa xưa. Ở những vùng kinh tế hái lượm, nông nghiệp chiếm ưu thế - vùng Đông Nam Á, vai trò chủ đạo thuộc về người nữ, tạo thành truyền thống văn hóa mẫu hệ. Nhiều tộc người Việt như Gia Rai, Ê đê... đến nay vẫn còn giữ tục người nữ chủ động tìm chồng, có giai đoạn sống thử để chọn được người nam ưng ý nhất rồi mới cưới chồng...

Đó cũng chính là truyền thống văn hóa tình dục của người Việt cổ trước khi tiếp xúc với Trung Hoa. Nghĩa là, trái với suy nghĩ nhiều người, truyền thống văn hóa tình dục ban đầu của người Việt đã từng chấp nhận tình dục trước hôn nhân và không hề biết đến "chữ trinh". Việc sống thử là một biện pháp hạn chế những sai sót trong việc lựa chọn bạn đời.

Còn những vùng kinh tế săn bắt, chăn nuôi chiếm ưu thế - Đông Bắc Á, phương Tây, vai trò chủ đạo thuộc về người nam, tạo thành truyền thống văn hóa phụ hệ. Người đàn ông là chủ sở hữu tài sản và người đàn bà. Cái "màng trinh" ở phụ nữ là một phát minh quan trọng đánh dấu quyền sở hữu ấy. Trong văn hóa phụ hệ, việc "sống thử" không cần đặt ra, vì nếu vợ thứ nhất không đạt yêu cầu thì có thể lấy vợ thứ hai, thứ ba... Trong kiểu văn hóa này, người phụ nữ trở nên lệ thuộc, yếu đuối, thiệt thòi. Kiểu văn hóa này từ Trung Hoa ảnh hưởng vào VN và trở thành chủ đạo trong giai đoạn sau.

Ở phương Tây thời trung cổ, cái nhìn về tình dục và tình dục ngoài hôn nhân hết sức khắt khe. Từ khi giai cấp tư sản nắm quyền, cá nhân được giải phóng, nhưng người đàn bà vẫn thuộc quyền sở hữu của người đàn ông, vì vậy tình dục ngoài hôn nhân bùng nổ. Những năm 1960-1970 nổ ra cuộc cách mạng tình dục. Tỉ lệ ly hôn tăng nhanh, tỉ lệ sinh sản giảm mạnh.

Trong xu hướng đó, cái mất nhiều hơn cái được: được tiền, được hưởng thụ, được giải trí, trong khi mất quá nhiều: nhạt tình, gia đình lỏng lẻo, sự bảo tồn nòi giống đáng báo động. Để bù lại, các chính phủ phương Tây khuyến khích sinh đẻ bằng mọi cách. Nhưng người ta không chịu đẻ, thà đi sang châu Á xin con nuôi!

Chính trong bối cảnh đó mà một bộ phận trí thức phương Tây đã tìm về lối sống và tình dục truyền thống hoặc lối sống và tình dục phương Đông.

Ở VN, thời bao cấp, văn hóa tình dục người Việt rơi vào giai đoạn khó khăn nhất. Đời sống tình yêu tình dục của con người bị đè nén.

Bởi vậy, đổi mới như một luồng gió đã thay đổi tất cả. Người ta tò mò, người ta háo hức. Người ta lao vào.Việc thống kê của Google cho thấy năm nay VN có số lượt người tìm từ khóa "sex" cao nhất thế giới không có nghĩa là người VN ham sex nhất thế giới. Nó chỉ có nghĩa là người VN "đói" thông tin về sex vào loại nhất thế giới.

Khi VN hội nhập kinh tế quốc tế, cũng có nghĩa là phải đồng thời chấp nhận hội nhập về văn hóa và lối sống ở một mức độ nhất định. Xu hướng tình dục "thoáng" hiện nay là một thực tế đã được báo động trước mà ta không thể nào tránh được. Trong những năm gần đây, nhiều nhà quan sát nước ngoài đã nói đến khái niệm "cách mạng tình dục". Một cuộc "cách mạng" như vậy đã xảy ra ở Nga, đang xảy ra ở Trung Quốc và VN.

Giải pháp cho tình dục "thoáng" tuổi học đường

Tình dục "thoáng" tuổi học đường là một phần trong bài toán xung đột văn hóa giữa các thế hệ. Mức độ xung đột thế hệ phụ thuộc vào tỉ lệ giữa mức độ bảo thủ của người lớn với mức độ thiếu hiểu biết của người trẻ.

Giải pháp duy nhất là phải có sự cố gắng cả từ hai phía.

Người lớn, những người đang nắm trong tay hiện tại, công cụ giáo dục, công cụ truyền thông... cần bớt bảo thủ, cần chấp nhận một điều hết sức đơn giản rằng văn hóa là một hệ giá trị luôn biến đổi. Nếu không muốn xảy ra tình trạng "Có một bức tường giữa tôi và con...", "Tôi đứng bên lề cuộc đời của con!" thì phải tự đổi mới mình, phải hiểu con. Bản thân người lớn cần nhìn thẳng vào sự thật, phải có trách nhiệm đón đầu, giúp lớp trẻ chuẩn bị sẵn sàng đón nhận những giá trị mới một cách chủ động và hiểu biết.

Thật đáng suy nghĩ khi thầy cô giáo không ai có đủ gan để nói thẳng nội dung giáo dục giới tính, mà toàn "đi lòng vòng trong hẻm..". Khiến có những học trò còn nghĩ rằng hôn nhau có thể có con, hoặc cho rằng nói đến hai từ "tình dục" là xấu, là bậy bạ.

Người trẻ phải luôn nhớ rằng tuổi của mình là tuổi học. Tuy tình dục tuổi học đường (nếu có) cũng không phải là quá sớm (cha ông ta "thập tam, thập lục" cũng đã có thể lấy nhau, sinh con đẻ cái kia mà), song không nên sa đà vào đó, và trong mỗi việc làm của mình phải biết rõ đang làm gì, phải có trách nhiệm với chính mình và với người khác. Nhất là phải có ý thức gìn giữ, tôn trọng giá trị bản thân mình và bạn tình trong chuyện này. Tình dục phải được "hướng đạo" từ tình yêu và hạnh phúc lâu dài, chứ không phải là những bốc đồng nông nổi, không lường được hậu quả... Như thế phải có hiểu biết. Từ cổ chí kim , chưa có ai thành công mà thiếu hiểu biết. Và hiểu biết không đến với những ai không học.

Khởi đầu từ bài viết của tiến sĩ tâm lý Đinh Phương Duy "Điều gì đang xảy ra với giới trẻ?"(Tuổi Trẻ 27-10-2007) nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc trẻ, Tuổi Trẻ quyết định mở diễn đàn "Tình dục "thoáng": chuyện bình thường tuổi học đường?" kể từ số báo ngày 30-10-2007.

Trải qua 14 kỳ báo (xuất hiện liên tục trên trang 11), diễn đàn đã thu hút hàng ngàn ý kiến - qua thư, email... - của nhiều thế hệ bạn đọc, từ những bạn trẻ thế hệ 8x-9x cho tới những bạn đọc đã bước vào cuộc sống hôn nhân, đã làm cha làm mẹ... Đã có nhiều ý kiến khác nhau về tình dục trước hôn nhân, sự "đụng độ” trong quan điểm về chuyện "thoáng" giữa người lớn và người trẻ, đặt ra vấn đề có hay không sự mâu thuẫn giữa chuẩn mực truyền thống và hạnh phúc hiện tại, chuyện "sống thử" và "yêu thử"...

Qua những bài viết đóng góp cho diễn đàn, có thể nhận thấy một điều cốt lõi: vấn đề nên hay không nên "thoáng" trong quan hệ tình cảm của giới trẻ ngày nay chỉ có thể được quyết định từ góc độ của tình yêu chân chính, của hạnh phúc đôi lứa. Và tình yêu sẽ đẹp hơn, lãng mạn hơn, trong sáng hơn với những người đang yêu khi được đặt trên nền tảng của sự giữ gìn, trân trọng giá trị bản thân của cả đôi bạn! Như ý kiến của một bạn trai: "Yêu là phải tôn trọng người mình yêu và tôn trọng chính bản thân mình!".

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của giáo sư tiến sĩ Trần Ngọc Thêm như một lời tạm kết cho diễn đàn này. Nhưng những vấn đề mở ra từ diễn đàn sẽ tiếp tục được đề cập trong những bài báo sắp tới về lối sống và tình yêu của giới trẻ. Xin chân thành cảm ơn sự theo dõi và đóng góp rất nhiệt tình của bạn đọc cho diễn đàn.

Tòa Soạn

GS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên