20/04/2007 18:43 GMT+7

"Độ tuổi quan hệ tình dục đang được "trẻ hóa"?

Theo Tiến Dũng - VnExpress
Theo Tiến Dũng - VnExpress

"Độ tuổi quan hệ tình dục đang được “trẻ hóa". Ngày càng nhiều nữ sinh trong bộ đồng phục, đeo phù hiệu đến xếp hàng tại các trung tâm nạo phá thai", ông Lê Xuân Chung - Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Xây dựng Hà Nội nhận định trong hội thảo về đời sống sinh viên tổ chức ngày 19-4.

Xu hướng tình dục của bạn trẻ trong lối sống hiện đại

Khảo sát trong năm 2006 của Vụ Văn hóa, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương cho thấy, trong số 13 biểu hiện chưa tốt của sinh viên, đứng đầu là không chịu học hành, xin điểm và quay cóp, tiếp đến là “sống thử’ trước hôn nhân, thực dụng, cá nhân, ích kỷ, cơ hội, mắc các tệ nạn xã hội…

TS Hoàng Bá Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số và Công tác xã hội, ĐH KHXH&NV, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, theo khảo sát tiến hành trên 300 sinh viên ở nội thành Hà Nội, hơn 10% nam sinh viên và 7,5% nữ sinh viên đã từng có quan hệ tình dục. Đáng chú ý, gần 40% số người đã quan hệ tình dục lại có quan hệ với người khác không phải là người mình đang yêu (31% là nam và 8% là nữ).

Một nghiên cứu trước đó cho thấy, trung bình độ tuổi có quan hệ tình dục là 19,7, trong đó nam là 19,5 và nữ là 20,1 tuổi. Đặc biệt, 5,4% thanh niên quan hệ tình dục lần đầu khi mới 15 tuổi, gần 20% thanh niên 15-17 tuổi từng quan hệ tình dục.

Ông Lê Xuân Chung, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Xây dựng Hà Nội, cho rằng, số lượng bạn trẻ có quan hệ tình dục ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường gia tăng. Ngày càng nhiều nữ sinh trong bộ đồng phục, đeo phù hiệu đến xếp hàng tại các trung tâm nạo phá thai.

“Sống thử”, để không sai lầm khi sống thật?

uM1BESv5.jpgPhóng to
Xóm trọ, tổ ấm của nhiều cặp "vợ chồng sinh viên". Ảnh: Hoàng Hà
“Kết quả điều tra gần đây về lối sống của sinh viên cho thấy, gần 30% sinh viên kiên quyết phản đối quan hệ tình dục trước hôn nhân, số còn lại chấp nhận, coi đó là việc bình thường hoặc đánh giá đó là việc không tốt nhưng cũng không phản đối. Điều này phản ánh xu hướng dễ chấp nhận quan hệ tình dục trước hôn nhân trong sinh viên, quan hệ về tình yêu và hôn nhân cũng trở nên “thoáng” hơn”, TS Dương Tự Đam, Học viện Thanh thiếu niên nêu vấn đề.

Nhận định “sống thử” đang trở thành hiện tượng phổ biến trong sinh viên, báo cáo của Vụ Văn hóa, Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương nêu nguyên nhân: “Nhiều sinh viên coi đây là chuyện bình thường, họ tự đến với nhau để đỡ tốn khoản thuê nhà, chia sẻ lúc buồn vui, để không sai lầm khi “sống thật”.

Bổ sung vào vấn đề này, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Xây dựng Hà Nội cho rằng, sống thử đang phổ biến ở lớp sinh viên sống xa nhà và không chịu sự quản lý của gia đình. Thậm chí, có những đôi không yêu nhau mà vẫn có quan hệ, nhằm đáp ứng nhu cầu bản thân và theo tiêu chí thử cho biết. Do vậy, cần phải tuyên truyền rộng rãi các biện pháp tránh thai cũng như cách quan hệ an toàn. Hiện ĐH Xây dựng đặt bao cao su trong các nhà vệ sinh để sinh viên tìm hiểu và sử dụng trong trường hợp cần thiết.

Cơn lốc “sống thử” từ lâu đã “quét" đến Làng sinh viên Hacinco, khiến nhiều “dân làng” yêu nhau phải chuyển ra ngoài lập “gia đình sinh viên”. Một vài nữ sinh trong Làng sa ngã làm gái gọi đã khiến các bạn cùng phòng bức xúc: “Cả phòng có hai đứa như thế nhưng trong làng cứ đồn cả phòng mình là gái gọi, ảnh hưởng lắm”.

"Sống chung" với phim sex

Khảo sát của Vụ Văn hóa cho thấy, hơn 30% sinh viên cho biết thường xuyên vào các trang web sex để giải trí sau những giờ học căng thẳng. Thậm chí, nhiều sinh viên còn dành hẳn một ổ riêng trong máy tính để lưu trữ phim và hình ảnh “tươi mát”.

Sau khi xem phim sex, có thanh niên đã giải quyết “bức xúc” của bản thân bằng việc xâm hại tình dục người giúp việc (ở Hà Nội) hoặc với cháu bé 3 tuổi (ở Ninh Bình).

Tuy nhiên, không chỉ nam sinh viên mà ngay cả nữ sinh, việc xem phim “đen” cũng không có gì lạ. “Thấy lũ con trai trong lớp suốt ngày xì xào tranh luận, các bạn nữ rủ nhau học nhóm rồi tranh thủ xem thử cho biết. Khi lỡ bị phát hiện, các nàng thanh minh: Thời đại nam nữ bình đẳng, con trai xem được, sao con gái lại không được xem?”, Lê Xuân Chung, Chủ tịch Hội sinh viên ĐH Xây dựng Hà Nội nhận định.

Đề cập đến thực trạng này, phía Làng sinh viên Hacinco cũng phải thừa nhận, việc lắp đặt Internet tại phòng sinh viên gây ra nhiều mặt trái như sinh viên thường xuyên vào trang web sex, chat đêm với nhiều biến thái, nhiều lôi kéo, cám dỗ.

Theo Tiến Dũng - VnExpress
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên