09/04/2010 04:05 GMT+7

Có những cơ hội đến từ thói quen đọc sách

LAM ĐIỀN thực hiện
LAM ĐIỀN thực hiện

TT - Trong buổi giao lưu với công chúng TP.HCM trong tháng 3-2010, kỷ lục gia Eran Katz người Do Thái có nhắc đến Quỹ Sao biển của hoa hậu Ngô Phương Lan với thiện ý ủng hộ số tiền tác quyền các sách của ông xuất bản tại Việt Nam cho quỹ.

oc1MMMXz.jpgPhóng to

Ngô Phương Lan trong một lần giao lưu với các học sinh tiểu học ở Yên Bái - Ảnh: N.P.L. cung cấp

Nhân đây, hoa hậu thế giới người Việt (2007) tâm sự về quá trình hai năm qua phát triển Quỹ Sao biển của mình với học bổng cho học sinh nghèo và các chương trình về sách...

* Một mục tiêu của Quỹ Sao biển là phát triển nội dung giáo dục thiếu nhi, và như vậy sách sẽ đóng vai trò như thế nào trong hoạt động này của quỹ?

- Sách là một trong những hoạt động quan trọng của quỹ vì muốn tạo cho các em một nền tảng về kiến thức, ngoài sự dạy dỗ của nhà trường. Chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của việc đọc sách trong quá trình phát triển của các em.

Nếu từ nhỏ các em có điều kiện đọc và hơn nữa tạo được thói quen đọc sách thường xuyên, sách sẽ giúp các em làm giàu thêm kiến thức, nâng cao tính sáng tạo, tiếp thu hiệu quả những gì xung quanh mình... Thói quen đó sẽ tạo ra cho các em những cơ hội trong cuộc sống sau này.

* Vừa qua Quỹ Sao biển có thực hiện hỗ trợ các suất học bổng cho sinh viên học sinh nghèo hiếu học ở miền Trung, Công ty Alpha Books cũng cho biết sắp tới sẽ hợp tác tài trợ sách kèm theo mỗi suất học bổng ấy. Sao biển đánh giá việc này như thế nào và có tiếp tục phát triển mô hình học bổng “ngoài hiện kim còn kèm theo sách” như vậy không?

- Các chương trình hoạt động từ thiện của Quỹ Sao biển tương đối đa dạng, và khá linh hoạt trong việc lựa chọn phương thức hỗ trợ nào cho nhiều đối tượng theo nhu cầu thực tế. Đó có thể là ưu tiên hỗ trợ các em bị mắc bệnh hiểm nghèo, các em là nạn nhân của thiên tai, của chất độc da cam... Nhưng mục đích xuyên suốt của quỹ là luôn nghiêng về và gắn với ý nghĩa giáo dục.

Tôi cho rằng kiến thức hiểu biết và ý thức thực hành trong cuộc sống luôn là điều quan trọng nhất trong bước trưởng thành của mỗi con người. Vì vậy nếu mỗi phần học bổng hỗ trợ đều có gắn với các loại sách giàu kiến thức như ý tưởng của Alpha Books sẽ luôn là mong muốn của Quỹ Sao biển trong các hoạt động từ thiện của mình.

* Ngô Phương Lan thường đọc các loại sách nào?

- Từ bé Lan đã rất thích đọc sách và không có gì thú vị hơn khi được ba mẹ đưa vào một hiệu sách để nghiên cứu hàng trăm nghìn cuốn sách là tác phẩm của loài người hàng bao thế kỷ từ trước tới nay. Lan thích rất nhiều thể loại sách, nhất là các tác phẩm văn học nổi tiếng, những tiểu thuyết về giá trị cuộc sống và con người.

Hiện giờ Lan đang tập trung nghiên cứu cho công việc nên thường đọc những quyển sách mang tính chất đào tạo. Thường thì Lan hay thích đọc sách tiếng Anh và tiếng Pháp, nhưng Lan cũng cố gắng đọc thêm bằng tiếng Việt mặc dù tốc độ vẫn còn bị hạn chế.

Những cuốn sách Lan muốn đọc không phải lúc nào cũng tìm được trong những hiệu sách, nên cứ mấy tuần thì Lan lại đặt sách qua Internet.

Quỹ Sao biển được thành lập tại Geneva, Thụy Sĩ từ đầu năm 2008, với mục tiêu quyên góp để xây dựng những dự án liên quan tới giáo dục cho các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Việt Nam.

Quỹ còn nhằm nâng cao nhận thức các bạn trẻ về trách nhiệm của từng người khi tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện.

Quỹ đang tích cực tìm kiếm các nguồn tài trợ để thực hiện các dự án dài hạn trong lĩnh vực giáo dục như xây dựng các tủ sách và nuôi dưỡng hoạt động của các tủ sách đó tại một số trường học, đưa thiết bị và kiến thức tin học đến với học sinh ở các trường vùng sâu, vùng xa...

LAM ĐIỀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên