07/06/2014 01:14 GMT+7

Đáp ứng đúng mong đợi người dân

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm nay 7-6, chiến dịch Hoa phượng đỏ mở màn, khởi động một mùa hè tình nguyện mới tại TP.HCM sẽ diễn ra trên các mặt trận.

GTWr544y.jpgPhóng to
Hỗ trợ bệnh nhân tại một số bệnh viện là phương thức tình nguyện mới của các chiến dịch tình nguyện hè TP.HCM 2014 - Ảnh: Q.L.

Tổng quan về các chiến dịch tình nguyện hè 2014, Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường cho biết:

- Các chiến dịch tình nguyện hè tại TP.HCM vẫn đảm bảo bám sát chủ đề chung “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” của phong trào thanh niên tình nguyện hè cả nước. Tuy vậy, gắn với đặc thù địa bàn đô thị của TP, chúng tôi còn xác định nội dung tham gia xây dựng văn minh đô thị mà tuổi trẻ TP vẫn kiên trì làm những năm qua.

* Đâu sẽ là những nội dung, hoạt động trọng tâm gắn với chủ đề của hè tình nguyện này, thưa anh?

uIZdUFXN.jpg

Anh Nguyễn Mạnh Cường - Ảnh: Q.L.

- Gắn với chủ đề xây dựng nông thôn mới, các hoạt động sẽ tập trung năm nội dung. Đó là sửa chữa, xóa nhà dột nát trên địa bàn các xã; xây dựng, bêtông hóa cầu, đường giao thông nông thôn; trồng và chăm sóc cây xanh; tổ chức các hoạt động sinh hoạt văn hóa gắn với nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân; nâng cao sức khỏe cho bà con. Năm nay ngoài việc khám bệnh, phát thuốc sẽ có đội hình đến lấy mẫu máu, nước tiểu để làm xét nghiệm trước mới tư vấn về bệnh sau.

Cũng có năm nội dung phải làm trong tham gia xây dựng văn minh đô thị. Cụ thể là tiếp tục cải tạo các tuyến kênh, các hoạt động bảo vệ môi trường; các đội hình giữ gìn vệ sinh những công viên trung tâm TP; thực hiện ngầm hóa cáp viễn thông, lưới điện một số tuyến đường tại Q.1; xây dựng một số tuyến đường kiểu mẫu văn minh đô thị TP và các đội hình hỗ trợ bệnh nhân, thân nhân tại bệnh viện kết hợp điều tiết giao thông trước cổng bệnh viện, hướng dẫn sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

* Đây sẽ là năm đầu tiên hoạt động tình nguyện hướng đến biển đảo Tổ quốc, điều này sẽ được ban chỉ huy cấp thành tính toán ra sao về địa bàn và lực lượng?

- Mặt trận TP.HCM vẫn là địa bàn chính với nhiều nội dung trọng tâm của các chiến dịch song song với hỗ trợ địa bàn các tỉnh trong chiến dịch Mùa hè xanh và Kỳ nghỉ hồng. Mặt trận quốc tế dự kiến là Lào và Campuchia. Riêng với địa bàn biển đảo, TP sẽ có các đội hình tham gia hỗ trợ tại Lý Sơn (Quảng Ngãi) và Thổ Chu (Kiên Giang) như đã thống nhất và được Trung ương Đoàn phân công. Đây sẽ là đội hình hỗn hợp với các chiến sĩ có chuyên môn khác nhau.

"Tất cả các nội dung thực hiện đều phải xuất phát từ nhu cầu của địa bàn, cung cấp điều người dân tại chỗ đang cần chứ không phải chiến sĩ có cái gì mang đến mặt trận cái đó mà không quan tâm địa bàn ấy có cần, người dân có nhu cầu hay không"

Bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Mạnh Cường

Về lực lượng, dự kiến các chiến dịch hè năm nay sẽ mời gọi và thu hút ít nhất 185.000 lượt chiến sĩ tham gia với nhiều đối tượng khác nhau tùy từng chiến dịch. Ngoài ra còn có lực lượng đối ứng tại các địa bàn diễn ra chiến dịch và chào đón các tình nguyện viên quốc tế từ nhiều nơi đến cùng tham gia.

* Trong Năm thanh niên tình nguyện 2014, hẳn là các chiến dịch, hoạt động tình nguyện sẽ phải có điều gì khác với những năm qua?

- Lần đầu tiên chúng ta có những phương thức hoạt động tình nguyện mới. Đó là các đội hình tình nguyện hỗ trợ bệnh nhân, thân nhân tại bệnh viện, các đội hình giữ vệ sinh tại công viên trung tâm. Sẽ tăng thêm các đội hình chuyên cấp thành: đội hình cầu đường, y bác sĩ trẻ, đội hình tư vấn của các đơn vị chuyên về nông nghiệp, nông thôn...

Khác với mọi năm, các lực lượng, đối tượng tham gia các chiến dịch khác nhau trên cùng địa bàn phải phối hợp đồng bộ với nhau trong các hoạt động diễn ra trên địa bàn đó, chứ không phải mạnh ai nấy làm. Cuối cùng là tất cả các nội dung thực hiện đều phải xuất phát từ nhu cầu của địa bàn, cung cấp điều người dân tại chỗ đang cần chứ không phải chiến sĩ có cái gì mang đến mặt trận cái đó mà không quan tâm địa bàn ấy có cần, người dân có nhu cầu hay không.

Các chiến dịch

* Chiến dịch Hoa phượng đỏ dành cho giáo viên trẻ và học sinh THPT.* Chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ phụ huynh và thí sinh các tỉnh về TP dự thi tuyển sinh đại học với lực lượng tham gia chính là sinh viên.* Chiến dịch Hành quân xanh dành cho chiến sĩ lực lượng vũ trang.* Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng dành cho thanh niên công nhân.* Chiến dịch Mùa hè xanh với lực lượng chính là sinh viên.

Thời gian diễn ra các hoạt động hè tình nguyện trong ba tháng 6, 7, 8.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên