01/06/2014 10:02 GMT+7

Học sinh làm báo tường về biển đảo quê hương

QUANG PHƯƠNG
QUANG PHƯƠNG

TT - Với chủ đề “Biển là nhà, đảo là quê hương”, hàng trăm học sinh Trường trung cấp Ánh Sáng (Q.12, TP.HCM) đã thể hiện tình yêu biển đảo của mình qua hơn 30 tờ báo tường sinh động, đầy ý nghĩa.

Bạn trẻ Quảng Nam về với biển đảo thân yêuTuổi trẻ Bình Định chung sức bảo vệ chủ quyền biển ĐôngCả nước chung tay "Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông

xnuU4ymr.jpg
Hình ảnh một trong nhiều tờ báo tường về biển đảo do học sinh Trường trung cấp Ánh Sáng “xuất bản”- Ảnh: Quang Phương

Thầy Đặng Văn Sáng, hiệu trưởng trường, tâm sự: “Trường khá bất ngờ trước những gì mà học sinh thể hiện trong các tờ báo tường. Ý định của nhà trường là tạo một sân chơi cho học sinh toàn trường nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các bạn với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Nhưng tình hình biển đảo đang “nóng” nên các em đã thể hiện nhiệt huyết tuổi trẻ một cách mãnh liệt. Chỉ trong hai tuần nhưng các em đã sưu tầm tư liệu, sáng tác truyện ngắn, viết thư gửi lính đảo, xã luận... đầy đủ các thể loại trên tờ báo tường nhỏ bé của mỗi lớp...”.

Lướt qua một vòng, tên của các tờ báo tường luôn gắn liền với biển đảo, đó là: “Trái tim của biển”, “Biển nước hồn quê”, “Khát vọng biển”, “Tình yêu lính đảo”, “Vượt sóng”... Nhưng cũng có những cái tên rất thời sự: “Sóng biển Đông 2014”; “Biển gọi”, “Hướng về đảo xa”, “Hướng về biển Đông”, “Gửi đảo xa”, “Ánh sáng nơi đảo xa”, “Phản đối Hải Dương 981”... Bên cạnh lời ngỏ xúc động là những mẩu truyện ngắn, thơ, mục hỏi đáp, xã luận, hộp thư hỏi đáp, thư gửi lính biển, câu đố vui dạt dào tình yêu của các bạn học sinh với biển đảo. Đặc biệt hơn, nhiều tờ báo tường cập nhật rất chi tiết về tình hình Trung Quốc đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Với các “nhà báo” học sinh, tình cảm dành cho biển đảo vô cùng phong phú. Bạn Cẩm Thơ, lớp y sĩ 7A, cảm nhận: “Biển như người mẹ, không trách móc, không giận hờn dù đôi lúc con người vì cuộc sống, vì kế sinh nhai đã quên mất biển, hủy hoại biển nhưng biển không ngoảnh mặt quay lưng, biển vẫn cho ta đầy tôm cá...”.

Bạn Phan Thị Kiều lại có lá thư gửi “anh Hải thân yêu”. Đọc đến cuối thư mới biết anh Hải chính là... biển. Lại càng bất ngờ hơn khi các bạn của lớp điều dưỡng 7B còn đưa ra mục hỏi đáp về những kiến thức biển đảo. Ví như: Những nội dung cơ bản trong tuyên bố của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (12-5-1977) về lãnh hải, vùng tiếp giáp vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; Những quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp trên biển Đông...

Trong khi đó, tờ báo tường của hai lớp kinh tế 6C, 6A lại mạnh mẽ phản đối giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đặt trái phép trong vùng biển của Việt Nam. Các bạn nói rõ “Hải Dương 981 đã gây bất bình ở Việt Nam và kiều bào trên thế giới, mọi người phải chung tay góp phần gìn giữ chủ quyền, thể hiện tinh thần yêu nước sôi sục”. Yêu biển đảo, mong ước nối gần lại biển đảo với đất liền, các bạn lớp điều dưỡng 6C viết: “Tôi đã mơ có một ngày Hoàng Sa, Trường Sa sẽ không còn là khái niệm xa vời với bất kỳ người dân Việt nào...”.

Học sinh làm báo tường về biển đảo quê hương - Nguồn: TVO
QUANG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên