19/05/2014 04:30 GMT+7

Học, hiểu để vận dụng vào cuộc sống

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Tối nay 19-5 - kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - trận đấu cuối cùng sẽ khép lại hội thi “Ánh sáng thời đại” sau hơn một tháng tranh tài nhiều nội dung khác nhau.

109.177 lượt thi trực tuyến "Ánh sáng thời đại" lần 6-2014Càng tìm hiểu, càng hứng thú với triết họcSôi động sân chơi kiến thức lý luận

3b6muthZ.jpgPhóng to
Đội tuyển ĐH Lao động - xã hội cơ sở 2 là một đối thủ “không dễ chịu” trong trận chung kết xếp hạng tối nay - Ảnh: Q.L.

Các đội tuyển của ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), ĐH Lao động - xã hội cơ sở 2 và Quận đoàn 11 sẽ góp mặt trong trận chung kết sân chơi lý luận tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh năm nay.

“Kỳ phùng địch thủ”

Kết nối thời đại

Cùng với thi trực tuyến cá nhân, đối kháng đội tuyển thì lần đầu tiên hội thi “Ánh sáng thời đại” thiết kế thêm phần thi clip “Kết nối thời đại”. 24 đơn vị đã gửi 47 clip dự thi, với độ dài không quá 7 phút, thể hiện một vấn đề, nhân vật, sự kiện lịch sử và khuyến khích giảng viên, giáo viên cùng làm với sinh viên, học sinh.

Kết quả thầy trò Trường phổ thông Năng khiếu (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) giành giải nhất với clip Tây Sơn anh hùng ca. ĐH Y dược TP.HCM giành giải nhì với clip Theo dòng lịch sử, giải ba được trao cho clip Cuộc đời và sự nghiệp Đại tướng Võ Nguyên Giáp của ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM). Ngoài ra bốn giải khuyến khích thuộc về các đơn vị: ĐH Công nghệ thông tin (ĐHQG TP.HCM), ĐH Nông lâm TP.HCM, ĐH Ngoại ngữ - tin học TP.HCM và Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11).

Ba đội tuyển gặp nhau trong trận chung kết xếp hạng tối nay là “kỳ phùng địch thủ” khi hai năm trước cũng ba đối thủ ấy từng có mặt tranh chức vô địch.

Để đi đến trận cuối cùng, họ đều vượt qua những đối thủ không dễ chịu ở những vòng thi trước. Đội Quận đoàn 11 với các thầy cô giáo của Trường THCS Lữ Gia chứng tỏ họ là đối thủ mạnh nhất khối các đội khu vực quận, huyện hiện nay khi lần thứ ba liên tiếp góp mặt trong trận đấu cuối cùng. Trong khi đó, đội ĐH Khoa học tự nhiên đã chiến thắng thuyết phục những đối thủ nặng ký đến từ Học viện Hành chính cơ sở TP.HCM và trước đó là đội ĐH Kinh tế - luật, ĐH Công nghệ thông tin để tự tin vào tranh chức vô địch năm nay.

Anh Đoàn Thanh Vũ (ĐH Lao động - xã hội cơ sở 2) chia sẻ: “Đi đến trận cuối cùng đều là đối thủ mạnh và đội nào cũng đáng nể nên chắc chắn phải chuẩn bị chiến thuật thi đấu hợp lý”. Chị Phan Thụy Mộng Thu (Quận đoàn 11) chia sẻ: cả đội đang nỗ lực để vọt lên trên vị trí thứ ba mà đội đã giữ trong hai hội thi trước đây. Còn đội ĐH Khoa học tự nhiên nói rằng họ mang sứ mệnh “giữ gìn truyền thống, gánh vác trách nhiệm hiện tại, gửi gắm niềm tin tương lai” để bước vào trận đấu quyết định cuối cùng vì họ đang là đương kim vô địch của sân chơi kiến thức lý luận dành cho giáo viên, giảng viên trẻ của TP.

Sẵn sàng cho trận đấu

Chị Phan Thụy Mộng Thu cho biết năm thành viên của đội chia nhau đọc tư liệu theo từng lĩnh vực và khi gặp lại sẽ dò bài lẫn nhau. Mỗi ngày sau giờ lên lớp lại họp đội để cùng kiểm tra những chỗ khiếm khuyết, cùng nhau tìm ra đáp án đúng nhất cho một vấn đề nào đó còn băn khoăn. “Ban giám hiệu ủng hộ rất nhiều, cả đội cũng rất quyết tâm và cùng đánh giá lại những thiếu sót trong hai trận chung kết các năm trước để khắc phục và rất sẵn sàng cho trận đấu cuối này” - chị Thu nói.

Với các thành viên của đội tuyển ĐH Lao động - xã hội cơ sở 2, những ngày chuẩn bị cho trận chung kết chính là những ngày “ba cùng”: cùng ăn, cùng đọc tài liệu, cùng ôn bài. Lãnh đạo nhà trường cho các bạn được tạm gác công việc riêng hoặc nhờ đồng nghiệp làm giúp để chú tâm tìm tài liệu và ôn luyện.

Trong khi đó các thành viên đội tuyển ĐH Khoa học tự nhiên chia sẻ rằng họ không tự đặt bất cứ áp lực nào, giữ tâm lý thoải mái bởi vào trận đấu, nhìn thấy cổ động viên hò hét, ủng hộ là mỗi thành viên đều dốc sức thi đấu hết mình. Đội trưởng Lê Mai Hương Xuân cho biết kết thúc giờ làm việc, các thành viên sẽ gặp nhau cùng trao đổi những vấn đề mới, cập nhật thông tin thời sự và thử trả lời, phản biện các tình huống từng có trong những hội thi trước đây. “Tụi mình đặt vào vai người giải quyết những tình huống có thể gặp phải rồi tập cách trả lời, phản biện sao cho đúng chất của một nhà giáo trẻ bởi tụi mình cũng giảng dạy chưa nhiều nên va chạm với các tình huống còn ít” - Hương Xuân bộc bạch.

Điều các anh chị có cùng cảm nhận không phải là thi xem ai thắng ai mà chính là những bài học được nhận lại. Với chị Mộng Thu, đấy là sự trưởng thành và những bài học từ Bác sẽ giúp mình ứng dụng, giải quyết nhiều vấn đề trong cuộc sống. Anh Thanh Vũ xúc động khi tìm hiểu về những tấm gương anh hùng đã đi vào lịch sử và càng nghiên cứu càng thấy những quy luật của triết học có thể giúp bình tĩnh giải quyết nhiều tình huống trong cuộc sống, công việc gặp phải. Còn chị Hương Xuân nhắn gửi các bạn trẻ: “Hãy một lần tìm hiểu, dành thời gian đọc bạn sẽ thấy đó là kiến thức rất gần với những gì đang diễn ra trong cuộc sống chứ không phải quá khó nhớ và khô khan”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên