24/04/2014 02:11 GMT+7

Đưa học kỳ trong quân đội vào nề nếp

QUỐC NGUYÊN
QUỐC NGUYÊN

TT - Trung ương Đoàn vừa tổ chức sơ kết năm 2013 và bàn việc chuẩn bị cho các khóa huấn luyện học kỳ trong quân đội 2014 tại TP.HCM cuối tuần qua.

Phối hợp hoạt động và tổ chức “Học kỳ quân đội”Học kỳ quân đội Xuân chiến khu

tYBostV2.jpgPhóng to
Khóa huấn luyện học kỳ trong quân đội làm chiến sĩ đặc công do Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tổ chức - Ảnh: Q.L.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối, kỷ luật trong huấn luyện và đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu của xã hội, phụ huynh học sinh là những điều được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong hội nghị này.

Nhiều việc phải làm

40% thời gian dành cho kiến thức quốc phòng

Hướng dẫn liên tịch giữa Trung ương Đoàn và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN thống nhất đảm bảo 40% thời gian toàn khóa huấn luyện dành cho các kiến thức về giáo dục quốc phòng. Do đó, các đại biểu đề nghị quân đội có tập huấn để báo cáo viên của quân đội “mềm hóa” kiến thức và cả cách huấn luyện vì thực tế có những buổi làm học viên rất ngán. “Làm sao các bài học phải sinh động, có thể là trò chơi tìm hiểu về lịch sử quân sự, các tướng lĩnh, vũ khí của VN, chứ chỉ là ngồi nghe về truyền thống với các bạn nhỏ sẽ không hấp dẫn cho lắm” - anh Phan Thành Hổ phát biểu.

Trưởng ban thanh niên Quân đoàn 4 Nguyễn Văn Tần đề nghị cần có khung chương trình chuẩn, giáo án huấn luyện phù hợp để thống nhất làm, tránh mỗi nơi huấn luyện mỗi kiểu. Theo anh Tần, giáo án này nhất thiết phải thông qua quân đội để đảm bảo nội dung huấn luyện phù hợp với các học viên, nhưng cũng đảm bảo tính chính xác các kiến thức về quân đội.

Tuy nhiên, ông Bùi Ngọc Minh (Trung tâm Thanh thiếu niên trung ương) cho rằng khung chương trình có chăng cũng chỉ là khung chuẩn, và tùy vùng miền khi đưa vào huấn luyện sẽ linh hoạt chọn nội dung phù hợp, đảm bảo cái riêng hấp dẫn học viên.

Trong khi đó, anh Dương Hoàng Vũ (Tỉnh đoàn Nghệ An) nói nên thống nhất tên gọi là “học kỳ trong quân đội” chứ không thể mỗi nơi mỗi tên. Anh Vũ cũng mong phải là Đoàn thanh niên, quân đội và ngành giáo dục cùng bắt tay tổ chức vì hiện tại “ngành giáo dục đang đứng ngoài các khóa huấn luyện học kỳ trong quân đội”.

Anh Phan Thành Hổ (Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam) đề xuất nên có chủ đề chung cho việc tổ chức học kỳ trong quân đội hằng năm để thống nhất nội dung huấn luyện. “Phải có tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên, lực lượng huấn luyện hằng năm để đảm bảo chất lượng, nội dung chương trình và đội ngũ huấn luyện” - anh Hổ phát biểu.

Đồng tình, anh Lê Tuấn Anh (Trung tâm Hỗ trợ thanh thiếu niên Hà Nội) cho rằng không phải tỉnh, thành nào cũng có điều kiện và nhân lực tổ chức được học kỳ trong quân đội, nên việc tập huấn hằng năm giúp chia sẻ kinh nghiệm giữa những nơi đã tổ chức thành công với các đơn vị còn đang lúng túng chưa làm được cũng là cơ hội hợp tác cùng nhau làm tốt hơn. Điều này cũng được nhiều đại biểu đến từ các tỉnh, thành cả nước ủng hộ, bởi theo thống kê đến nay có nhiều tỉnh muốn tổ chức học kỳ trong quân đội nhưng chưa làm được vì không biết phải làm thế nào, bắt đầu từ đâu.

Các đơn vị cũng đề nghị Cục Quân nhu nghiên cứu và cung cấp mẫu đồng phục cho các khóa huấn luyện học kỳ trong quân đội, vì hiện nay mỗi nơi mỗi kiểu hoặc mượn quân phục của đơn vị quân đội hỗ trợ huấn luyện, kích thước quá lớn với đa số học viên.

Huấn luyện theo nhu cầu xã hội

Nhiều phát biểu băn khoăn về giá học phí các khóa huấn luyện, và có ý kiến cho rằng vì học phí cao nên ít học viên tham gia. Anh Đặng Xuân Văn (Trung tâm Hoạt động thanh niên tỉnh Bình Dương) cho rằng không nên bàn chuyện học phí mắc rẻ mà quan trọng là chất lượng, thời gian huấn luyện dài hay ngắn và giá này tùy vào điều kiện, mức sống của dân cư khu vực ấy quyết định. Chia sẻ quan điểm này, anh Phan Thành Hổ mong muốn điều cần quan tâm hơn phải là chất lượng huấn luyện, học viên sẽ nhận được gì mới là yếu tố thu hút phụ huynh và học viên.

Trung tướng Đào Duy Minh - phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN - khẳng định học kỳ trong quân đội hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu xã hội nên điều quan tâm phải là “tổ chức tốt để các cháu trưởng thành hơn sau khi tham gia”. “Không ai giao bất kỳ chỉ tiêu nào, nơi nào có nhu cầu và đủ lực thì làm, không tổ chức cũng không sao, nên không thể thống nhất chuyện học phí, nơi nào có điều kiện và miễn phí được thì càng tốt” - ông Minh nói.

Cũng theo trung tướng Đào Duy Minh, vấn đề cần quan tâm nữa là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học viên trong suốt quá trình huấn luyện. “Việc không huấn luyện bơi, không cho học viên ngủ giường tầng trong các đơn vị quân đội phải được chấp hành nghiêm để lường trước điều đáng tiếc có thể xảy ra” - ông Minh lưu ý các đơn vị.

Chấn chỉnh việc tổ chức

Nhiều phát biểu đề nghị chỉ cấp tỉnh, thành đoàn mới được phép tổ chức học kỳ trong quân đội, không mở quyền tổ chức cho cấp quận, huyện đoàn vì như vậy “chẳng khác gì cung cấp lá bùa cho quận, huyện đoàn giúp các đơn vị bên ngoài mượn danh nghĩa để tổ chức”. “Chúng ta phải siết kỷ cương, đơn vị nào có chức năng theo quy định mới được phép chiêu sinh và tổ chức, vì hiện có nhiều công ty núp danh nghĩa của Đoàn tổ chức học kỳ trong quân đội, làm rất lộn xộn” - giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Trung Lê Văn Ri gay gắt.

Trung tướng Đào Duy Minh cho biết Trung ương Đoàn và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân VN sẽ ngồi lại với nhau sớm nhất để xem xét lại toàn bộ vấn đề liên quan đến phối hợp tổ chức học kỳ trong quân đội, cái nào chưa hợp lý sẽ sửa đổi liền.

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải nói Trung ương Đoàn không chạy theo chỉ tiêu, cũng không đánh giá thi đua các tỉnh, thành đoàn trong việc tổ chức học kỳ trong quân đội. “Nhưng khi các tỉnh, thành đoàn tổ chức thì phải chịu trách nhiệm trước ban bí thư về chất lượng, nội dung huấn luyện và an toàn của học viên” - anh Hải khẳng định.

QUỐC NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên