20/04/2014 07:00 GMT+7

Thay cách tiếp cận, sẽ đổi góc nhìn

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Hôm nay 20-4, hội thi tìm hiểu các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng thời đại” tại TP.HCM chính thức khai mạc.

Hội thi “Ánh sáng thời đại” lần 6-2014Đăng ký tài khoản thi trực tuyến hội thi “Ánh sáng thời đại”

bGU0qq8x.jpg
Các thí sinh tham gia phần thi trắc nghiệm tại hội thi “Ánh sáng thời đại” lần 5 - Ảnh: Thanh Đạm

Lần thứ sáu tổ chức, hội thi hứa hẹn vẫn là nhịp cầu đưa các bạn trẻ đến gần hơn với những kiến thức bị đánh giá là khô khan, khó tiếp cận. Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ. Anh Thắng nói:

- Hội thi năm nay có hai điểm mới so với các năm trước. Thứ nhất, phần thi trực tuyến được thiết kế sinh động, có tính tương tác cao như những trò chơi nhỏ, có đặt cược điểm để tăng tính cạnh tranh. Và lần đầu tiên có bảng thi đấu dành riêng cho cán bộ, giáo viên, giảng viên trẻ. Thứ hai, lần đầu tiên có phần thi video clip “Kết nối thời đại” thể hiện về một vấn đề, nhân vật, sự kiện lịch sử nhằm phát huy chuyên môn của giáo viên, giảng viên kết hợp tính sáng tạo của học sinh, sinh viên để tạo ra những sản phẩm hiệu quả tuyên truyền về lịch sử, hướng đến những sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước.

* Khi giới trẻ dành sự quan tâm hơn đến các vấn đề thời sự, sự phát triển của công nghệ, liệu những nội dung của các môn khoa học Mác - Lênin có còn thu hút họ?

- Tôi cho rằng các môn khoa học tồn tại có lý do của nó và các môn khoa học Mác - Lênin cũng thế. Đôi khi cách tiếp cận quá khô khan, cứng nhắc khiến nhiều sinh viên, thanh niên giảm cảm hứng, niềm yêu thích của mình với việc khám phá môn học này chứ không hẳn vì kiến thức môn học. Thực tế nhiều giảng viên đã biến bài giảng của mình thành những tiết học sinh động bằng cách đối chiếu lý thuyết để giải thích những vấn đề thời sự của cuộc sống, giúp sinh viên cảm thấy kiến thức môn học gần gũi và thiết thực hơn. Do đó, nếu chúng ta chọn cách tiếp cận vấn đề theo hướng nhẹ nhàng, sinh động và thực tế hơn, tôi tin rằng số lượng các bạn trẻ yêu thích môn học này sẽ tăng lên vì họ có thể vận dụng được kiến thức đó trong cuộc sống hằng ngày.

IKLVUYD1.jpg
Anh Lâm Đình Thắng - Ảnh: Q.L.
* Vài chục nghìn lượt dự thi trực tuyến nếu đem so với tổng số đoàn viên của TP thì vẫn còn khiêm tốn lắm. Thành đoàn đã nghĩ đến thực tế này chưa, thưa anh?

- Thực tế, qua mỗi lần tổ chức số lượng thí sinh tham gia hội thi đã tăng lên. Nếu năm 2012 hơn 50.000 lượt thì năm 2013 đã là 60.388 lượt thí sinh dự thi. Và đối tượng cũng đa dạng hơn. Năm 2011 chủ yếu là sinh viên nhưng các năm 2012, 2013 đã có thêm các bạn công nhân, giáo viên, học sinh THPT, trung cấp chuyên nghiệp.

Tuy từng hoạt động đều hướng đến một đối tượng trọng tâm nhưng Thành đoàn luôn mong muốn mỗi hoạt động của mình phải thu hút đông đảo các bạn thanh niên TP tham gia. Nên chúng tôi luôn cố gắng cải tiến trong từng phần thi, từng mùa thi để các bạn cảm thấy bổ ích, thu nhặt được điều gì đó cho chính mình khi đến với các hoạt động này.

* Ngoài hội thi, tổ chức Đoàn TP đã và còn cách nào khác để kéo các bạn trẻ gần hơn với môn khoa học vốn vẫn được cho là không dễ tiếp cận này?

- Chính vì cách chúng ta đưa các bạn trẻ tiếp cận với các môn khoa học Mác - Lênin còn rất khô cứng trong khi các môn lý luận này vẫn rất cần thiết, nên Thành đoàn đã đầu tư nhiều giải pháp để “mềm hóa” cách truyền đạt kiến thức này đến các bạn. Không chỉ là thi trực tuyến mà các cơ sở Đoàn cũng còn nhiều cách khác như: giao lưu trực tuyến với những chuyên gia đầu ngành, giới thiệu phương pháp học tập hiệu quả các môn khoa học Mác - Lênin, tham quan thực tế, hành trình trải nghiệm thực tế...

Việc giúp thanh niên hiểu, yêu thích và vận dụng được kiến thức từ các môn khoa học này là điều không dễ dàng. Nhưng Thành đoàn sẽ kiên trì và sáng tạo trong các hoạt động của mình để giúp các bạn tiếp cận với môn học này một cách thiết thực, sinh động và hiệu quả nhất có thể.

* Chúng ta mong muốn sân chơi này mở rộng tới nhiều đối tượng, trong khi vẫn còn khá nhiều “gương mặt thân quen” tại nhiều hội thi của Đoàn...

- Việc có những bạn tham gia thường xuyên và đoạt nhiều giải thưởng các hội thi do Đoàn tổ chức là một tín hiệu đáng mừng. Các bạn có thật sự yêu thích mới chịu đầu tư tham gia, đồng thời chứng tỏ được khả năng vượt trội của mình so với các thí sinh khác. Chúng tôi có điều chỉnh phương thức tổ chức để thu hút thí sinh như: mở thêm bảng thi cho nhiều đối tượng; tăng tính đa dạng, tính tư duy tổng hợp trong đề thi để khuyến khích người thi phải nghiên cứu thường xuyên; thay đổi hình thức thi để tạo sự bất ngờ, nhiều cơ hội để thí sinh có thể tạo đột phá trong điểm số... Hội thi thu hút nhiều người, qua đó phát hiện được những nhân tố nổi bật nhưng vẫn đảm bảo có một lượng “thí sinh trung thành” tham gia đều đặn nhiều mùa cũng là yếu tố quan trọng tạo nên thành công cho hội thi.

20-4: bắt đầu phần thi đội tuyển

Sáng nay, phần thi đội tuyển của hội thi “Ánh sáng thời đại” do Thành đoàn phối hợp cùng Sở Giáo dục - đào tạo, Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ, trung cấp chuyên nghiệp và Đảng ủy ĐHQG TP.HCM tổ chức chính thức khai mạc. Phần thi đội tuyển bắt đầu bằng thi trắc nghiệm trên máy tính để chọn các đội có kết quả tốt hơn vào vòng đối kháng trực tiếp.

Phần thi đội tuyển dành cho cán bộ, giáo viên, giảng viên từ 35 tuổi trở xuống đang công tác tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ với bảng A (đội tuyển các quận huyện của TP.HCM) và bảng B (đội tuyển của các trường). Riêng cán bộ, giáo viên, giảng viên tốt nghiệp và giảng dạy môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, chuyên ngành triết học, lịch sử Đảng, chủ nghĩa xã hội khoa học, kinh tế chính trị, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử thế giới và chính trị học không được dự thi.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên