02/04/2014 07:00 GMT+7

Nhịp điệu trẻ, dấu ấn trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Tháng thanh niên 2014 tại TP.HCM vừa kết thúc hôm 1-4 bằng nhiều hoạt động mang đến sự chia sẻ với cộng đồng của hàng chục nghìn lượt bạn trẻ TP.

Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thịKhẳng định trách nhiệm và vai trò của tuổi trẻNgày hội thanh niên TP.HCM 2014

NN4v5UN7.jpg
Các bạn trẻ và người dân cùng thả cá xuống dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vừa được hồi sinh - Ảnh: Q.L.

Đến với những mảnh đời khó khăn, hành động và cùng nhắc nhau xây dựng nếp sống văn minh đô thị, góp sức xây dựng nông thôn mới... là những hoạt động nổi bật của 30 ngày cao điểm cùng hành động của tuổi trẻ TP Bác Hồ suốt tháng 3 qua.

Cơ sở chuyển động

Bí thư Quận đoàn 1 Nguyễn Kim Đức mang đến buổi tổng kết những hình ảnh hoạt động của tuổi trẻ Q.1 suốt một tháng qua, trong đó đậm nét nhất chính là đội hình hỗ trợ khách du lịch. Những bạn trẻ tham gia đội hình ấy tập trung tại khu vực chợ Bến Thành và khu phố tây Phạm Ngũ Lão chỉ với mục tiêu duy nhất: hỗ trợ khách du lịch nước ngoài hiểu về TP.HCM, tìm được những dịch vụ du lịch tốt nhất để yêu Việt Nam hơn. “Chính đội hình này cũng kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm, hạn chế thấp nhất tình trạng cướp giật, lừa đảo khách du lịch nước ngoài đến TP” - anh Đức thông tin.

Với đặc thù nông thôn, Huyện đoàn Củ Chi đã ký với một số trường ĐH để tận dụng chuyên môn của các đơn vị này hỗ trợ việc tham gia xây dựng nông thôn mới tại huyện. Theo bí thư Huyện đoàn Lê Thị Ánh Tuyết, các trường đã và sẽ tiếp tục hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới việc tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp và thực hiện một số công trình giao thông nông thôn. Trong khi đó, các bạn trẻ Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn đã lắp đặt những trụ nước uống tại vòi làm quà tặng học sinh một trường tiểu học và một trường mầm non tại Q.12. Họ cũng hỗ trợ lắp đặt hệ thống ống, đồng hồ nước tặng 10 hộ dân khó khăn tại Q.Bình Tân.

Đoàn Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chia sẻ cách xây dựng tình yêu với tổ chức Đoàn và phát triển đoàn viên mới khá thú vị. Thay vì chỉ tổ chức học các lớp cảm tình, tìm hiểu về Đoàn như thông thường, Đoàn trường ngoài việc tổ chức lớp học đã đưa các bạn đến một buổi lễ trưởng thành Đoàn để hiểu hơn về cống hiến của các anh chị cựu đoàn viên. Chưa hết, các bạn còn dự lễ kết nạp Đảng để thấy được quá trình phấn đấu của những đoàn viên ưu tú chính là bạn bè quanh mình. Và cuối cùng lễ kết nạp Đoàn sẽ diễn ra ở một di tích gắn liền với một sự kiện lịch sử nào đó.

Còn nhiều việc phải làm

Rất nhiều hoạt động thu hút hàng chục nghìn lượt bạn trẻ tham gia trong Tháng thanh niên tại TP năm nay. Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng đánh giá các cơ sở Đoàn đã chủ động lựa chọn những nội dung thiết thực, sát với nhu cầu thực tiễn để làm và đã có cách duy trì kết quả đạt được. Tuy vậy, theo anh Thắng, dù làm rất nhiều nhưng lại thiếu mũi nhọn, thiếu đột phá nên “để trả lời đâu là hoạt động để lại ấn tượng trong xã hội e không dễ”. “Cơ sở vẫn chưa làm tốt việc truyền thông để các việc đã làm được nhiều người biết hơn, vẫn chưa quyết liệt nên còn những nội dung trọng tâm không đạt như mong muốn và một số đơn vị thiếu kỷ cương trong chấp hành chỉ đạo” - anh Thắng nhận định.

Dù cho rằng đã tích cực và chủ động hơn, song bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường thấy trăn trở khi cơ sở vẫn còn hạn hẹp trong suy nghĩ, vẫn đi theo lối cũ mà thiếu sự tổng hòa trong tư duy để làm mới câu chuyện xây dựng văn minh đô thị (chủ đề của Tháng thanh niên) vốn đã trở nên quen thuộc nhiều năm qua. Anh Cường đơn cử: “Chẳng hạn khi thực hiện con đường thanh niên, kiểu mẫu chưa thấy đơn vị nào đặt vấn đề xem con đường ấy đã có bao nhiêu thùng rác đạt chuẩn, có bao nhiêu hộ dân sống hai bên đường cùng tham gia tạo thêm khoảng xanh cho không gian sống, đã ý thức sử dụng điện tiết kiệm chưa, lề đường quản lý thế nào... mà mới chỉ dừng lại quét dọn vệ sinh là chính”.

Nói về kết quả đạt được của tuổi trẻ TP, phó trưởng Ban dân vận Thành ủy TP.HCM Trần Kim Yến mong muốn làm sao phải giữ được tinh thần để mỗi tháng còn lại trong Năm thanh niên tình nguyện 2014 đều là Tháng thanh niên. Bà Yến đề nghị: “Trong từng hoạt động, tổ chức Đoàn cần biết lồng ghép với các vấn đề đang trở thành điều yêu thích, thời sự của giới trẻ để số đông bạn trẻ luôn thấy hoạt động Đoàn gần gũi chứ không quá cách xa họ”.

Tư duy công trình tình nguyện

Tại buổi tổng kết Tháng thanh niên TP.HCM 2014, Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng việc thực hiện Năm thanh niên tình nguyện 2014 tại TP.HCM vừa có thuận lợi nhưng cũng trở thành thách thức lớn khi tuổi trẻ TP vừa đi qua 20 năm phong trào tình nguyện với nhiều kinh nghiệm và bài học rút ra.

Theo anh Phong, mục tiêu cuối cùng của các hoạt động tình nguyện vẫn phải là công trình để lại dấu ấn, đem lại hiệu quả cho cộng đồng và được xã hội thừa nhận kết quả. “Mong các bạn hãy cùng tư duy để có được công trình tình nguyện mang đẳng cấp của TP.HCM vì tình nguyện vốn dĩ đã trở thành thương hiệu của tuổi trẻ TP. Và khi đạt được đẳng cấp ấy chính là đang đóng góp mô hình, cách làm cho phong trào tình nguyện chung của tuổi trẻ cả nước” - anh Phong lưu ý.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên