25/03/2014 02:49 GMT+7

Lớp tin học của Ha Lên

PHAN THÀNH
PHAN THÀNH

TT - Bảy năm mở lớp tin học miễn phí là chừng ấy thời gian hàng trăm em trong bản được tiếp cận với máy tính. Nhiều em trong số đó nhờ lớp học này đã đặt chân vào giảng đường đại học.

gvnr4Gho.jpgPhóng to
Hơn bảy năm nay Ha Lên (đứng) miệt mài chỉ bày tận tình cho từng em trong lớp tin học do chính mình mở ra - Ảnh: Phan Thành

Đó là câu chuyện chàng thanh niên dân tộc Cill 29 tuổi Kră Jãn Ha Lên, trú tại thôn 2, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đưa máy tính về bản, đi từng nhà vận động các em đến học.

Người đưa tin học về bản

Trong ngôi nhà gỗ, Ha Lên dành riêng một căn bày biện dàn máy tính hơn chục chiếc để dạy cho các em trong bản.

Lớp tin học này Ha Lên mở từ năm 2007 khi đang là sinh viên Trường cao đẳng Nghề Đà Lạt. “Ở thành phố có nhiều trung tâm dạy tin học, trẻ em cũng được tiếp cận từ khá sớm trong khi trẻ em vùng mình toàn là con em người dân tộc, suốt ngày chỉ biết ruộng nương” - Ha Lên nói về lý do anh mở lớp.

Hồi Ha Lên ôn thi chứng chỉ tin học tại TP Đà Lạt, trung tâm vì thương học giỏi nhưng nghèo nên đã miễn học phí rồi cho làm trợ giảng để có thêm thu nhập. Tại đây, Ha Lên xin những chiếc máy tính cũ đã thải ra để hình thành lớp học hiện có bây giờ. Khi đã có máy, Ha Lên tự chặt cây làm bàn ghế, đến từng nhà vận động các em đi học. “Ngày đầu tiên mình mở lớp, nhiều người nghĩ xấu không biết mình học được gì mà đòi dạy. Họ nói chỉ có người trên phố mới dạy được chứ mình không dạy được” - Ha Lên chia sẻ khó khăn những ngày đầu mở lớp.

Từ lớp học ban đầu tám em bây giờ mỗi khóa có hơn 30 em với hơn 10 máy tính được chia dạy hai ca vào các tối hằng tuần. Khi đã đi làm, Ha Lên lại tiết kiệm tiền để thuê xe buýt, lo ăn uống cho các em trong lớp lên thành phố thi lấy chứng chỉ. Một khóa như thế, hơn 70% em đạt chứng chỉ tin học loại A. “Hạnh phúc nhất của mình là các em đạt được thành quả như vậy. Từ đó, nhiều em đã tự tìm học và thi nhiều chứng chỉ khác” - Ha Lên cười nói.

Nhiều em vào đại học

Mở lớp được bảy năm, thời chưa cưới vợ, đến nay Ha Lên đã có vợ con. Ngày đi làm, tối về cặm cụi vào máy tính để chỉ bày cho từng em. Nhiều em trong số đó bây giờ đã đặt chân vào giảng đường đại học. Rê Bê Ka (sinh viên năm 3 ngành tin học Đại học Sư phạm TP.HCM) là một trong số đó.

Ka kể hồi còn học lớp 11 không biết gì về tin học thì được anh Ha Lên kêu đến nhà để dạy học, chỉ bày tận tình. “Hồi đó em không biết vi tính là gì nên anh Lên chỉ bày cho em từng chút một. Anh kêu học để biết nhiều thứ, để mở rộng tri thức. Từ đó, niềm đam mê tin học đã giúp em đặt chân đến với giảng đường như hôm nay. Sau này ra trường, về với bản làng em hi vọng mình sẽ phụ giúp anh Lên duy trì lớp học này” - Ka tâm sự.

Bây giờ lớp tin học của Ha Lên không chỉ dạy cho các bạn trẻ trong làng. Nhiều phụ huynh ở các thôn khác cũng dắt con mình tới xin học. Cứ thế, Ha Lên lại nới rộng thêm phòng, mua thêm máy tính, in thêm tài liệu và lên phố học thêm nhiều chương trình tin học mới nhất để về bổ trợ kiến thức cho các em. Nói về lớp học này, ông Yati Ong, chủ tịch UBND xã Đạ Sar, nói: “Nhờ anh Lên mà con em ở đây có điều kiện tiếp cận tri thức rộng rãi hơn. Điều này rất quý và đáng trân trọng”.

PHAN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên