28/01/2014 10:53 GMT+7

Tết, ai hỏi chuyện cưới, em bảo: "Sang năm"

THANH THỦY
THANH THỦY

TTO - Nỗi khổ khi bị hỏi "Khi nào cưới?" trong dịp lễ tết vốn chẳng của riêng người độc thân nào. Song mỗi người sẽ có một cách "thoát hiểm" riêng.

Trả lời hài hước, cầm chừng, trả lời mơ hồ hay nghiêm túc đề nghị thôi hỏi những vấn đề thuộc về cá nhân? Nếu cũng phải đối diện với câu hỏi "Khi nào cưới?", bạn sẽ chọn giải pháp nào? Liệu có nên khuyến khích người thân, bạn bè, hàng xóm... thay đổi quan điểm trong việc hỏi han những vấn đề cá nhân?

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc theo dõi các ý kiến sau và tiếp tục chia sẻ.

Tết này xin đừng hỏi khi nào lấy chồngHỏi chuyện cưới xin ngày tết: xin chút tế nhị, nhẹ nhàng!Hạnh phúc đâu cứ phải là chồng vợ, gay thì đã sao?

jSl0BPsW.jpg
"Mỗi khi bị hỏi khi nào cưới, tôi lại vui vẻ trả lời: "Sang năm". Kỳ thực, tôi hài lòng với lựa chọn sống độc thân" - Ảnh minh họa: Flickr

Câu thần chú "Sang năm cưới"

Đọc câu chuyện Tết này xin đừng hỏi khi nào lấy chồng của bạn Linh Hương và tâm sự của các bạn đọc, tôi rất đồng cảm với hoàn cảnh của những người chưa hoặc không muốn kết hôn nhưng vẫn bị người thân quan tâm một cách thái quá về chuyện này.

Thú thực, dịp tết mấy năm gần đây tôi cũng rất hay bị mọi người quan tâm và hỏi bao giờ lấy chồng. Mẹ tôi thực sự rất sợ tôi bị ế. Cứ ra tết một cái là mẹ bắt tôi đi dâng hương cầu cúng khắp các chùa chiền… nhưng có môt điều quan trọng nhất mà mẹ tôi và mọi người không biết đó là tôi đã trải qua nhiều cuộc tình, tôi không còn tin vào đàn ông, không muốn lấy chồng và tôi vẫn nghĩ mình có thể sống hạnh phúc.

Tôi nghĩ đã là lựa chọn của mỗi người thì không ai có quyền can thiệp, ai cũng có những lý lẽ riêng của mình. Lấy chồng mà không có tình yêu, không cảm thấy tin tưởng hoặc lúc nào cũng canh chừng, sợ hãi lo chồng mình có bồ, mình già và xấu… như một số cô bạn tôi thì tôi lại không làm được. Tôi có cô bạn 20 tuổi lấy chồng và sau vài năm chung sống đã ra tòa rồi hoàn tất các thủ tục chia chác. Rồi một cô bạn nữa của tôi thì vì yêu, ghen tuông mà thậm chí còn dọa dẫm tình địch của mình, sẵn sàng dùng axit để giải quyết mâu thuẫn.

Cá nhân tôi được biết nhiều ông chồng “ăn vụng” rất khéo. Nhiều người đàn ông lăng nhăng bên ngoài, về nhà lại dạy vợ, dạy con, nói chuyện đạo đức…tôi không thể chấp nhận được và tôi cũng không nghĩ rằng mình có thể có cái phẩm chất “vị tha”, “hi sinh” như nhiều người phụ nữ khác.

Tóm lại, tôi nhìn từ những người phụ nữ quanh mình, bản thân cũng có một chút trải nghiệm và tôi quyết định không lấy chồng. Ngày thường hay ngày tết ai hỏi tôi vẫn vui vẻ trả lời: “Sang năm”. Tôi cứ ung dung hưởng thụ cuộc sống, kiếm tiền và rất hài lòng với lựa chọn của mình.

"Đó là việc của tôi!"

Chia sẻ của bạn Linh Hương trong bài viết Tết này xin đừng hỏi khi nào lấy chồng khiến tôi muốn chia sẻ đôi lời về những sự quan tâm thái quá, không cần thiết trong cuộc sống của những người xung quanh tôi.

Hồi xưa ở ký túc xá, tôi ăn mặc đẹp, đi ra đường…, y rằng mấy đứa bạn sẽ hỏi tôi đi đâu, với ai, ở đâu… Nếu như tôi không muốn chia sẻ thì những câu hỏi như vậy sẽ khiến tôi phải lựa chọn nói dối, nói dối nhiều hay ít.

Tôi đi đâu đó qua đêm không về nhà, có những cô bạn cùng phòng sẽ quan tâm: “Vì sao không về phòng?”. Có khi người ta còn khuyên tôi: “Là con gái nên biết giữ mình…”. Tôi rất xin lỗi khi phải từ chối nhận lời khuyên ấy vì tôi đã quá 18 tuổi, tôi đã là người “thành niên” và tôi biết mình phải làm gì, nên làm gì.

Tôi yêu ai, quyết định đến với ai cũng như vậy… xin đừng can thiệp, đừng bàn tán nói xấu sau lưng tôi. Thực sự tôi không sợ họ nói xấu mình nhưng tôi sợ bố mẹ tôi buồn bởi họ là những người bị tác động nhiều nhất. Ngay cả chuyện sống thử, chuyện mang bầu trước hôn nhân, chuyện ai đó đến tuổi băm mà vẫn ế… - tất cả là đề tài để những người nhiều chuyện, buôn chuyên rồi lấy “câu chuyện làm quà” gây ảnh hưởng ít nhiều đến người trong cuộc.

Thú thực tôi đã từng trả lời rất “cùn” với nhiều người khi họ bàn tán tôi đã từng sống thử như thế này: “Đấy là việc của tôi chứ không phải việc của chị, chị quan tâm làm gì?”.

Quay trở lại câu chuyện của bạn Linh Hương, tôi nghĩ đó cũng là một sự quan tâm tò mò rất đặc trưng của người Việt nhưng tôi nghĩ thái độ của bạn cũng nên rõ ràng hơn nữa với mọi người. Bạn sợ hôn nhân, bạn thích tự do ngược lại mọi người lại cứ mai mối cho bạn. Nếu không muốn bị ai đó hỏi “Bao giờ cưới?” hay giới thiệu người quen… - bạn nên dũng cảm nói cho mọi người quan điểm của mình. Bạn cứ độc thân mà yêu đời, ung dung, tự tại và hạnh phúc ở tuổi 30, tôi tin rằng chẳng ai cảm thấy bạn là người phụ nữ đáng thương, cần được mai mối gấp…

Thân đến đâu, xin hỏi đến đó

Dân tộc Việt Nam và các nước Á Đông khác có truyền thống tốt đẹp là sự gắn kết chặt chẽ với gia đình và mối quan hệ gần gũi giữa mọi người với nhau. Tuy vậy, trong một xã hội hiện đại và nhiều áp lực như hiện nay, việc quan tâm thái quá của người lớn, đặc biệt về vấn đề học hành, việc làm, thu nhập và xây dựng gia đình đối với những người trẻ tuổi lại là một áp lực cho chúng tôi.

Vấn đề không phải vì họ ham chơi, ham làm quá mức mà không muốn lập gia đình hoặc kén chọn quá đâm ra lẻ bóng, đơn giản là chưa gặp đúng đối tượng nên chưa thể lập gia đình được. Còn trường hợp thứ hai thì do thời điểm chưa thích hợp, hai người chưa tự tin về mặt tài chính hoặc công việc chưa ổn định nên chưa muốn tính đến chuyện lập gia đình tại thời điểm hiện tại.

Chỉ có vậy thôi mà tôi không hiểu vì sao một số người luôn thích đặt người khác vào tình thế khó trả lời. Mỗi lần hỏi như vậy tôi chỉ biết cười trừ nói chưa đến lúc. May mà tôi mới 26 tuổi, chắc vài ba năm nữa câu hỏi sẽ được kèm theo vài câu góp ý dạy đời.

Nhiều lúc tôi cũng có ý muốn né tránh những cuộc tụ tập gia đình đông người mà thế nào những câu hỏi "Khi nào thì cưới?", "Lương bao nhiêu?", "Khi nào lên chức?"... cũng sẽ ít nhiều được người lớn đem ra hỏi con cháu trong nhà. Không phải lúc nào cuộc sống cũng màu hồng, không phải lúc nào đi làm lương cũng cao như ý muốn hoặc công việc thăng tiến như diều gặp gió, những lúc có chuyện buồn về tình cảm hay công việc mà bị hỏi những câu như vậy, khác nào làm khó người khác.

Quan tâm hỏi han nhau là tốt, nhưng cũng tùy mức độ thân mật mà đặt câu hỏi và cần sự tế nhị trong cách hỏi để tránh làm người khác thấy khó chịu. Thay vì hỏi "Khi nào cưới?", có thể đổi thành: "Chuyện tình cảm dạo này thế nào rồi?". Hi vọng trong vài năm tới mọi chuyện thuận lợi, nếu không chắc tôi cũng sẽ tìm cách trốn luôn mấy người hay thích hỏi kiểu này cho đỡ nặng đầu.

Bạn nghĩ gì về câu hỏi "Khi nào lấy chồng, lấy vợ?" vào ngày tết

Dịp tết, rất nhiều người độc thân sẽ bị hỏi câu: "Khi nào kết hôn?". Câu hỏi thể hiện sự quan tâm hay ngụ ý "hối thúc" này có thể làm một số người khó xử. Đặc biệt là khi người được hỏi vừa tan vỡ một mối quan hệ, "quá lứa lỡ thì", hoặc gặp những vấn đề nan giải nào đó.

Bạn sẽ "phản ứng" thế nào khi rơi vào tình huống này? Bạn có đang trong hoàn cảnh như tác giả Từ Linh Hương trong bài viết Tết này xin đừng hỏi em khi nào lấy chồng...?

Bạn có ủng hộ việc vào dịp tết hỏi han thường xuyên ai đó về việc khi nào họ kết hôn?

Mời bạn đọc gửi những suy nghĩ, góc nhìn, tâm sự về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả).

THANH THỦY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên