26/01/2014 04:11 GMT+7

Sài Gòn hơi ấm đêm cuối năm

HẢI THI
HẢI THI

TT - Công viên 23-9 (TP.HCM). Khuya, những cặp tình nhân tạm biệt nhau về. Chú xích lô leo lên xe, kéo tấm bạt nhựa trùm qua đầu, co người dỗ giấc ngủ. Sài Gòn những ngày giáp tết đang trở lạnh.

dq6zN28f.jpgPhóng to
Các bạn trẻ Sài Gòn tặng quà, thăm hỏi người già neo đơn trong đêm - Ảnh: Hữu Khoa

Giữa cái lạnh se sắt và im lìm của đêm ở công viên, một nhóm bạn trẻ tập trung lại. Mọi người chuyền tay những ổ bánh mì lót dạ. Cơn gió nhẹ thổi qua, ai cũng kéo kín cổ áo. Họ thuộc nhóm Hơi ấm Sài Gòn, bắt đầu một chuyến phát quà buổi tối cho những người vô gia cư trên đường phố.

Chuyến quà đêm

23g, cả nhóm xuất phát. Những chiếc xe lặng lẽ nối đuôi nhau. Hôm nay nhóm sẽ đi từ Q.1 qua Q.Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Q.5 rồi kết thúc ở đường Hậu Giang (Q.6). Đây là chuyến quà phát sinh khi Sài Gòn đột ngột trở lạnh.

Xuyên qua làn bụi mờ thổi thốc từ nhát chổi tre của người công nhân quét đường, cả nhóm vòng vèo xuống những chân cầu, bọc quanh những bệnh viện. Những chiếc đèn pin mini bật sáng rọi vào từng ngóc ngách khuất nẻo.

Một bóng người già ngồi bên vỉa hè, cả đoàn dừng xe. Hai hộp sữa, một gói bánh, một chiếc áo ấm được một bạn cầm đến chỗ cụ. Trong nhiều tiếng đồng hồ, cảnh ấy lặp đi lặp lại trong đêm tĩnh mịch. Những bàn tay nhận quà nhăn nheo run rẩy bịn rịn nắm tay những bạn trẻ. Nước mắt rơi. Có những nơi đã có nhóm đi trước tặng quà, có cả chiếc bánh chưng ấm nóng.

Đỗ xe tại đường Lê Quang Định (Q.Bình Thạnh), anh Mai Quốc Tài, tài xế taxi, cho biết ba năm nay anh thường xuyên thấy các bạn trẻ tặng quà đêm cho người nghèo, có hôm tới tận 3g sáng. Nhìn một bạn trẻ đang bóp chân cho một cụ già trên hè phố, anh Tài xúc động: “Trẻ như nhau, có đứa giờ này lông bông đua xe, phá làng phá xóm, có đứa lại đêm hôm đi giúp đỡ người lạ”.

Lê Thanh Thư Trì (29 tuổi, kế toán) - người có mặt trong hầu hết mọi chuyến đi - nói bạn chua xót khi nhìn thấy những người già như ông bà mình, co ro ngủ dưới hàng hiên. “Mình không chăm sóc các cụ được, chỉ mong mang đến chút hơi ấm với gói bánh, manh áo” - Thư Trì nói. Nhiều bạn bè khác cũng như Thư Trì, giàu lòng trắc ẩn, thương người nghèo vô gia cư như người thân của mình.

Thấu cảnh màn trời chiếu đất

Nhóm trưởng - bạn Huỳnh Lê Tuấn (24 tuổi) - đã nảy sinh ý tưởng phát quà đêm cho người vô gia cư từ những lần trải nghiệm cảm giác ngủ ngoài đường. Khi còn là sinh viên, nhiều lần làm thêm về trễ, ký túc xá khóa cửa, anh ôm balô ra ngủ công viên. Bơ vơ, tủi thân, sợ hãi và lạnh đến buốt xương. Ở đó, Tuấn gặp những cảnh đời màn trời chiếu đất: ông bán vé số, cụ lượm ve chai, những người già tật nguyền bị con cái chối bỏ... Rồi Tuấn lập nhóm Hơi ấm Sài Gòn.

Những mảnh đời bên vệ đường, mỗi người một số phận nhưng phận nào cũng bất hạnh. Nhóm cũng đặt cho các cụ những cái tên. Với “ngoại Tây Ninh”, tết năm nay sẽ vui hơn vì đã để dành đủ tiền về quê sau nhiều năm tha phương cầu thực. Nhưng phần lớn lại phải sống lang thang giữa Sài Gòn ngay trong tết. Với họ, những phút gặp gỡ ngắn ngủi dưới hàng hiên với những bạn trẻ tốt bụng là phút hạnh phúc những ngày giáp tết.

Những phần quà dần được trao hết. Hơn 3g sáng, chuyến quà đêm kết thúc. Mọi người chia tay nhau. Sài Gòn thanh bình chuẩn bị đón chào ngày mới. Tết đang về.

* Thạc sĩ Lê Thị Mỹ Hiền (giám đốc Trung tâm Thực hành công tác xã hội Trường ĐH Mở TP.HCM):

Đóng góp cho sự phát triển

Các bạn trẻ tham gia thiện nguyện dưới nhiều hình thức như chăm sóc, hỏi han, trò chuyện với người già neo đơn, người bán vé số, bệnh nhi, quyên tiền, hàng hóa để hỗ trợ những đối tượng ấy. Tham gia thiện nguyện, các bạn luôn trong tinh thần sẵn sàng, dấn thân hỗ trợ những người kém may mắn hơn.

Việc thiện nguyện đang và sẽ phát triển với nhiều hình thức vận động đóng góp trực tiếp và thông qua mạng xã hội. Tôi thấy lực lượng thiện nguyện trẻ đang đóng góp đáng kể cho sự phát triển của xã hội.

* Ông Nguyễn Văn Thành (52 tuổi, bán vé số dạo trước cổng Bệnh viện Ung bướu TP.HCM):

Xuân về đỡ tủi

Tự thân tôi với chiếc xe lăn bươn chải bán vé số kiếm sống đã ba năm nay, được mỗi ngày năm bảy chục ngàn đồng là mừng. Bữa đói bữa no. Vậy nên có mấy đứa nhỏ làm từ thiện tặng cháo, mì, có khi cho sữa, tiền và hỏi thăm vài câu tôi đỡ tủi thân nhiều lắm. Ít ra vẫn còn có người quan tâm đến mình. Bữa rày sắp tết, có đêm tôi ngủ 2-3g được... dựng dậy tới 2-3 lần để nhận quà. Có mấy đứa nhỏ xuân này cũng đỡ buồn, đỡ tủi.

* Anh Trần Bá Cường (giám đốc Trung tâm Công tác xã hộithanh niên, Thành đoàn TP.HCM):

Xu hướng của giới trẻ

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 120-150 câu lạc bộ tình nguyện tự phát, do bạn trẻ tự thành lập, hoạt động thường xuyên, thành phần đa dạng. Thiện nguyện đang là xu hướng mới trong giới trẻ.

HẢI THI - HÀ BÌNH ghi

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên