15/01/2014 07:31 GMT+7

Cơ hội việc làm cho sinh viên sẽ khó hơn

QUANG PHƯƠNG thực hiện
QUANG PHƯƠNG thực hiện

TT - Thất nghiệp ở độ tuổi từ 18-25, lao động VN đang thiếu hụt về kỹ năng chuyên môn, kỹ năng làm việc... Đó là nhận định của bà Nicola Connolly - tổng giám đốc Adecco VN, công ty cung cấp dịch vụ việc làm tại VN - trong buổi họp báo “Dự báo về thị trường nhân sự VN năm 2014” diễn ra tại TP.HCM. Bà nhận định:

Miệt mài xin việcTôi cũng “miệt mài xin việc”

8CbfoI2m.jpg
Bà Nicola Connolly - Ảnh: Q.Phương

- VN vẫn đang thừa lao động phổ thông nhưng thiếu lao động có trình độ chuyên môn cao. Trong đó, lưu ý tác phong công nghiệp là điểm hạn chế nhất của lao động VN. Về việc làm, lĩnh vực cần nhiều nhân lực dẫn đầu vẫn là bán hàng, đặc biệt là bán hàng công nghiệp, hàng tiêu dùng nhanh và ngành bán lẻ. Tiếp theo là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

* Phải làm cách nào để khắc phục hạn chế về tác phong công nghiệp, thưa bà?

- Không khó lắm. Thứ nhất, các bạn sinh viên khi còn đi học nên tham gia các kỳ thực tập sinh của các doanh nghiệp hoặc đi làm thêm đúng ngành nghề mình học để có thêm kinh nghiệm. Thứ hai, các doanh nghiệp khi tuyển người mới phải đào tạo cho nhân viên những chuẩn mực làm việc của công ty. Nhưng quan trọng nhất là các bạn trẻ phải va chạm nhiều hơn để khi bước vào môi trường làm việc sẽ không còn bỡ ngỡ. Cách tự lập kế hoạch và tính kỷ luật cũng phải được rèn luyện.

* Cơ hội việc làm cho sinh viên mới ra trường sẽ ra sao, thưa bà?

- Ở châu Âu, tỉ lệ thất nghiệp rất cao dù đó là những người có trình độ chuyên môn sâu. Vì thế vấn đề việc làm cho sinh viên mới ra trường là vấn đề chung chứ không phải riêng ở VN. Vì sinh viên mới ra trường ít kinh nghiệm, kỹ năng chưa cao.

Tôi nghĩ ở VN nên có một chương trình đào tạo kết hợp giữa doanh nghiệp và Chính phủ để các sinh viên đến làm việc và học việc. Họ không hưởng 100% lương nhưng lương của họ một phần được trả bởi doanh nghiệp và một phần được Nhà nước trả. Mặt khác, các công ty nên phát triển hơn nữa chương trình quản trị viên tập sự để tìm kiếm, đào tạo nhân lực cho chính mình.

Song song đó, theo tôi, bằng cấp là một vấn đề quan trọng nhưng VN nên chú trọng hơn nữa việc dạy nghề. Đừng quá định hướng các bạn trẻ phải có bằng đại học, thạc sĩ. Ví như một bếp trưởng đâu nhất thiết phải có bằng đại học. Các bạn có kỹ năng chuyên môn thì dễ xin việc hơn.

* Theo bà, các doanh nghiệp nước ngoài cần gì ở lao động VN?

- Đầu tư nước ngoài vẫn đang chảy vào VN, nghĩa là họ vẫn tiếp tục cần lao động VN. Tuy nhiên việc tuyển dụng sẽ khắt khe hơn bởi lao động VN còn thiếu hụt nhiều kỹ năng trong công việc. Doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào VN sẽ cần nhân lực ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ khách hàng, là những người có kỹ năng về kỹ thuật và kỹ năng chăm sóc khách hàng.

QUANG PHƯƠNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên