11/01/2014 05:05 GMT+7

Tôi cũng "miệt mài xin việc"

K.T.
K.T.

TT - Đọc bài viết “Miệt mài xin việc” (Tuổi Trẻ 8-1) của tác giả Phạm Hoàng Hải Triều, tôi chợt bắt gặp hình ảnh của mình trong đó: bốn năm đại học - tốt nghiệp cử nhân - không xin được việc. Đây là nỗi băn khoăn của vô số sinh viên chứ không chỉ của riêng tôi hay bạn Hải Triều.

Miệt mài xin việc

Tốt nghiệp loại khá ngành kinh doanh xuất bản phẩm của Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, ngày nhận bằng tốt nghiệp, chúng tôi đều hân hoan. Trong thâm tâm tôi nghĩ rằng ngành học mình chọn không phải là ngành “hot”, không có quá nhiều sự cạnh tranh, bên cạnh đó, theo tôi tìm hiểu và sự giới thiệu của thầy cô thì số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành xuất bản không phải ít. Vậy là chúng tôi sẽ có nhiều cơ hội việc làm.

Nhưng, thực tế rất xót xa. Hằng ngày tôi lướt qua không biết bao nhiêu trang web tuyển dụng, tìm công việc chuyên ngành xuất bản nhưng kết quả luôn luôn thất vọng. Có rất ít thông tin được tìm thấy và nếu có thì gần như tất cả đều yêu cầu người có kinh nghiệm làm việc ít nhất cũng là một năm. Với yêu cầu như vậy, chắc chắn những sinh viên mới ra trường như tôi sẽ không có cơ hội được làm việc đúng chuyên ngành.

Tốt nghiệp ĐH cũng đồng nghĩa tôi không được quyền sống dựa dẫm vào gia đình nữa. Tấm bằng không tìm được việc, tôi không còn lựa chọn nào khác là phải đi làm những công việc phổ thông, những công việc không cần bằng cấp. Nhiều lúc nghĩ lại tôi không biết giá trị của tấm bằng đại học mà mình đang có là gì. Từ khi ra trường, bạn bè tôi đứa làm công nhân, đứa đi bán hàng, đứa làm tiếp thị... Cũng có đứa về quê phụ gia đình. Gần như đa số đều ngậm ngùi với công sức, tiền bạc, mồ hôi, nước mắt cho bốn năm đèn sách.

Bây giờ đã là cuối năm, tết đang đến, trong lòng tôi lại dâng lên những nỗi lo: lo vì không thể giúp được ba mẹ có một cái tết đầy đủ, lo rằng sau bao tháng ngày xa quê, gặp lại bạn bè người thân, hỏi thăm nhau về công việc tôi sẽ trả lời làm sao? Nói dối là đã tìm được việc như mong muốn thì thêm hổ thẹn với chính mình. Còn nói thật thì bẽ bàng quá!

Còn có bao nhiêu người như chúng tôi thế này?

K.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên