07/01/2014 09:17 GMT+7

"Với tôi, sách cũng giống như giấc mơ!"

MỸ TÂM
MỸ TÂM

TT - “Quyển sách thay đổi cuộc đời” là một phần của dự án xã hội do Thư viện thông minh Samsung, báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ, nhà sách Fahasa cùng phối hợp thực hiện.

LCERfTgs.jpg
Ca sĩ Mỹ Tâm - Ảnh nhân vật cung cấp

Số báo này xin giới thiệu bài viết của ca sĩ Mỹ Tâm.

Với tôi sách là một món quà kỳ diệu, nhiều lúc tôi xem sách cũng giống như giấc mơ vì cho ta cảm giác đang được trải nghiệm điều ta chưa từng gặp qua bao giờ ở một không gian và thời gian nào đó.

Nói đọc sách để thay đổi cuộc đời thì không hẳn, nhưng làm thay đổi suy nghĩ và mở ra những điều tích cực để sống thì có vẻ đúng.

Cuốn sách tác động mạnh đến tôi đó là cuốn Quẳng gánh lo đi và vui sống của tác giả Dale Carnegie lừng danh, do nhà văn Nguyễn Hiến Lê dịch.

Những đổi thay

Mời bạn làm clip giới thiệu quyển sách yêu thích

Từ nay đến hết ngày 9-2-2014, bạn trẻ yêu sách trên cả nước có thể làm clip giới thiệu quyển sách mình yêu thích và đăng tải lên trang web www.booktrailer.thuvienthongminh.vn hoặc gửi đĩa clip dự thi về địa chỉ lầu 9, 60 Nguyễn Đình Chiểu, P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM. Clip có độ dài không quá 5 phút, giới thiệu bằng tiếng Việt/tiếng Anh với hình thức thuyết minh hoặc phụ đề. Những clip xuất sắc nhất sẽ nhận được giải thưởng có giá trị từ Samsung.

Cuốn sách mở ra nhiều chiều nhưng chỉ có một chân lý duy nhất để giải quyết mọi vấn đề bế tắc trong cuộc sống, đó là hãy luôn suy nghĩ tích cực và đơn giản hóa mọi việc.

Lật từng trang, tôi có cảm giác như cuốn sách đang viết cho chính mình. Những giai đoạn khó khăn hay những lúc bắt đầu một hành trình nào đó, tôi thường mở ra đọc, lúc đó mọi thứ đối với tôi như được giải quyết một cách rất nhẹ nhàng.

Trước đây tôi là một người nóng vội, khá bồng bột và thiếu bình tĩnh. Sự việc gì xảy ra tôi cũng có thể làm ầm lên dù thật sự điều đó không cần thiết và luôn mang lại những điều không hay.

Đến khi biết “quẳng gánh lo đi và vui sống”, tôi nhận ra cuốn sách đã dạy rất nhiều điều. Tôi biết cách bình tĩnh đối diện với sự việc để có hướng giải quyết đúng đắn và tất cả đều mang lại những kết quả hết sức tốt đẹp.

Tôi luôn suy nghĩ mọi việc dù muốn hay không cũng đã xảy ra rồi, chúng ta cần phải làm sao giảm thiệt hại hết mức có thể, để mọi thứ trở nên tốt hơn.

Hay có đoạn trong cuốn sách làm tôi rất tâm đắc, đó là khi đối diện với một sự việc không may nào đó, chúng ta hãy suy nghĩ đến tận cùng của vấn đề và liệt kê mức độ thiệt hại nặng nhất có thể đến với mình là gì.

Nếu vẫn còn giữ được một cơ thể khỏe mạnh, một niềm tin tích cực để làm lại mọi thứ thì tất cả những mất mát về tinh thần, vật chất, thậm chí là phá sản chẳng hạn, cũng chẳng thể quật ngã chúng ta được.

Phải biết chấp nhận sự thật và hãy biến những gì còn lại của mình làm tài sản, cố gắng làm lại.

Đọc xong cuốn sách, tôi chợt nhận ra trong cuộc sống không có gì là của mình ngoài một thứ đó là suy nghĩ, nên được hay mất là do suy nghĩ của bản thân mình mà thôi.

Vì vậy, không nên suốt ngày cứ đau buồn về những mất mát hoặc những thứ mình không đạt được. Cứ vui sống và cố gắng hết mình thì tự nhiên những điều tốt đẹp cũng sẽ đến. Tôi cho đó là một suy nghĩ tích cực, để giảm stress và làm cho ta sống thoải mái.

Với những dẫn chứng hết sức thiết thực và cụ thể, cộng với cách viết tự nhiên như nói đầy lôi cuốn của tác giả, cuốn sách thật sự mang lại cho tôi cảm giác khoan khoái nhẹ nhàng, mọi thứ như được bình tĩnh lại và cho tôi cái nhìn xa rộng hơn.

Khi được đọc một cuốn sách mang lại cho mình cảm giác tác giả như là người bạn đồng hành thân thiết và hiểu mình hơn ai hết, điều đó làm tôi vô cùng xúc động. Những cảm giác mới mẻ như đang chuyển động trong cơ thể tôi, làm thay đổi những suy nghĩ và mở ra cho tôi một chân lý sống với những điều rất đơn giản.

Với những bạn trẻ

Cuộc sống không phải lúc nào cũng cho chúng ta những trải nghiệm đáng giá, vì vậy sách là một thế giới rộng lớn có thể cho chúng ta biết được nhiều điều tốt xấu để suy ngẫm. Từ những suy nghĩ tích cực sẽ dẫn đến hành động tích cực mà chúng ta có thể sẽ rất bất ngờ với chính bản thân. Tôi cho đó là một điều tuyệt diệu mà sách đã mang lại cho mình.

Đối với một số việc không hay xảy ra trong đời, chúng ta có quyền thất vọng, chúng ta cũng nên buồn và đau khổ vì đó là cảm xúc quý giá của con người, nhưng đừng để nó diễn ra quá dài và nhiều lần. Những lúc như vậy, các bạn hãy thử ngồi xuống và cầm một cuốn sách để đọc, ít nhất nó sẽ làm trạng thái hiện tại của bạn khác đi đôi chút. Đó cũng là một cách sống tích cực!

“Quyển sách thay đổi cuộc đời” là dự án xã hội do Thư viện thông minh Samsung, báo Tuổi Trẻ, Nhà xuất bản Trẻ, nhà sách Fahasa cùng phối hợp thực hiện. Mục tiêu của dự án là xây dựng một cộng đồng yêu sách lớn mạnh gồm những hạt nhân tiên phong góp phần cổ vũ tinh thần yêu sách trong cộng đồng, đồng thời tận dụng công nghệ hiện đại để giúp cộng đồng tiếp cận nguồn kiến thức từ sách một cách dễ dàng và đầy hứng thú.

Trong năm nay dự án sẽ có nhiều hoạt động thú vị hứa hẹn sự tham gia ủng hộ của đông đảo bạn trẻ VN.

PJh8F3Q3.jpg
MỸ TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên