30/12/2013 08:30 GMT+7

Giúp sinh viên tự tin hội nhập

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TT - Anh Lê Quốc Phong - bí thư Trung ương Đoàn, bí thư Thành đoàn TP.HCM - đã được Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần IX (2013-2018) bầu làm chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam. Anh Lê Quốc Phong cho biết:

Khai mạc Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần IXBế mạc Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ IX

IkkttIKo.jpgPhóng to
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (trái) chúc mừng tân Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong - Ảnh: Ng.Khánh

- Phong trào “Sinh viên 5 tốt” và chương trình xây dựng hội vững mạnh là những nội dung lớn của nhiệm kỳ 2013-2018 mà Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc vừa thông qua. Sẽ có nhiều nhóm giải pháp liên quan đến năm tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt và hội nhập tốt để hỗ trợ sinh viên thực hiện.

Riêng chương trình xây dựng hội vững mạnh sẽ hướng đến việc củng cố tổ chức và đẩy nhanh thành lập hội tại những trường chưa có tổ chức hội, đặc biệt là trường ngoài công lập, có yếu tố nước ngoài, các nước có đông sinh viên Việt Nam du học.

3 đề án, 2 chương trình

Nhiệm kỳ này, hội đặt ra ba đề án và hai chương trình hành động:

- Đề án giáo dục đạo đức lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống cho sinh viên.

- Đề án phát triển Quỹ hỗ trợ và phát triển sinh viên Việt Nam.

- Đề án chung cư thủ khoa.

- Chương trình tư vấn, hỗ trợ sinh viên.

- Chương trình huấn luyện kỹ năng cho cán bộ hội sinh viên các cấp.

* Ngoài phong trào tình nguyện là điểm sáng nhất, còn có những điểm nổi bật nào khác trong hoạt động sinh viên thời gian qua?

- Phong trào tình nguyện rõ ràng là nổi bật nhất nhưng cạnh đó các phong trào học tập cũng rất rõ nét. Thông qua các hoạt động, đội nhóm, sân chơi học thuật đã xác định thái độ và động cơ đúng đắn, nâng tính chủ động, tự giác của sinh viên trong học tập, hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học. Diện rộng là khuyến khích mọi sinh viên tìm tòi, nghiên cứu nhưng diện hẹp là với những sinh viên tài năng sẽ hỗ trợ nghiên cứu chuyên sâu. Đó cũng là chuẩn bị cho chất lượng nguồn nhân lực.

Hội cũng tạo thêm môi trường để sinh viên học tốt và nghiên cứu khoa học. Trong đó, mong muốn của hội là có điều kiện cả về kinh phí lẫn tạo môi trường giúp sinh viên thể hiện kết quả nghiên cứu khoa học, chia sẻ kết quả nghiên cứu giữa sinh viên trong và ngoài nước, tiếp cận hoạt động học thuật trong khu vực để sinh viên cọ xát và sử dụng kết quả nghiên cứu của các nước đặt trong sự tương tác với ngành học tương đồng trong khu vực.

* Trong xu thế hội nhập, hội giúp sinh viên chuẩn bị hành trang ra sao để tự tin hội nhập, đủ sức cạnh tranh toàn cầu?

- Có thể nói phong trào “Sinh viên 5 tốt” là giải pháp giúp sinh viên tự tin hội nhập. Khi sinh viên tham gia và đạt danh hiệu này phải tự rèn luyện cả năm tiêu chí mà ở đó ngoài học tập, đạo đức, chia sẻ cộng đồng còn là kỹ năng. Chính những kỹ năng tổng thể ấy sẽ giúp sinh viên hội nhập tự tin ngay trên ghế nhà trường chứ không phải tới lúc vào đời. Hội tạo môi trường thông qua phong trào để sinh viên có kiến thức nền đủ tự tin hội nhập. Dĩ nhiên, chính các bạn sinh viên phải nỗ lực rèn luyện, tự nhận diện, định vị bản thân.

Mặt khác, đề án trang bị kỹ năng thực hành xã hội cho sinh viên đã xác định trang bị các kỹ năng cần thiết cho các bạn thời gian tới, cũng như sẽ đẩy mạnh giao lưu quốc tế để sinh viên có cơ hội học tập và giao lưu với sinh viên các nước.

* Vẫn còn nhiều sinh viên chưa tha thiết với hội. Làm sao để hoạt động, tổ chức hội ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt sinh viên?

- Quan trọng nhất gói gọn trong hai chữ: thiết thực. Để hội gần gũi, là niềm tin vững chắc của sinh viên và các bạn có thể chia sẻ bất kỳ khó khăn gì trong cuộc sống thì hội phải đáp ứng được mong muốn của sinh viên. Điều đó đòi hỏi hội phải nâng mình lên, kịp thời chia sẻ, giúp sức, tháo gỡ khó khăn cho sinh viên và chỉ làm được vậy sinh viên mới tìm đến với hội.

Mỗi cán bộ hội cũng phải được đầu tư đào tạo, thể hiện vai trò thủ lĩnh, gần gũi và nắm bắt kịp thời tâm tư sinh viên. Vì sinh viên luôn có nhu cầu thể hiện mình nên hội không chỉ giúp sức mà cần tạo cơ hội để sinh viên thể hiện ý tưởng, sáng tạo trong tình nguyện, học tập, cuộc sống. Cạnh đó, hệ thống công cụ phục vụ cho hoạt động hội phải vận hành tốt hơn, trở thành phương tiện giúp hội thực hiện tốt chức năng đồng hành, hỗ trợ sinh viên.

99 ủy viên ban chấp hành

Ban chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam nhiệm kỳ 2013-2018 gồm 99 anh chị là cán bộ hội sinh viên cả nước.

Ngoài Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Lê Quốc Phong còn có năm phó chủ tịch là các anh chị: Bùi Quang Huy (trưởng ban thanh niên trường học T.Ư Đoàn), Phạm Thị Phương Chi (trưởng ban quốc tế T.Ư Đoàn), Nguyễn Mạnh Cường (chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM), Nguyễn Thị Ngà (chủ tịch Hội Sinh viên Hà Nội) và Nguyễn Bá Cảnh (chủ tịch Hội Sinh viên Đà Nẵng). Anh Doãn Hồng Hà (phó ban thanh niên trường học T.Ư Đoàn) được hiệp thương làm trưởng ban kiểm tra T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam.

QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên