28/12/2013 04:10 GMT+7

Hướng đến lối sống đẹp

QUỐC LINH - LÂM HOÀI ghi
QUỐC LINH - LÂM HOÀI ghi

TT - 650 đại biểu là sinh viên, cán bộ hội sinh viên cả nước đã có mặt tại thủ đô Hà Nội để bước vào ba ngày làm việc của Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần IX từ ngày 27 đến 29-12.

Lan tỏa lối sống đẹpĐịnh hình nhân cách, lối sống đẹpCổ vũ lối sống đẹp trong bạn trẻ

Từ các diễn đàn và với kết quả hoạt động thực tiễn của cơ sở, Tuổi Trẻ ghi nhận ý kiến một số đại biểu ở các khu vực tập trung đông trường đại học, cao đẳng.

* HÀ THANH ĐẠT (TP.HCM):

Đẹp về đạo đức, tác phong

iUAAtUD1.jpg

Hà Thanh Đạt - Ảnh: Q.L.

Tôi kỳ vọng Hội Sinh viên giai đoạn mới sẽ thật sự là người bạn đồng hành thân thiết, tiếp sức cho các bạn sinh viên tự rèn luyện, hoàn thiện mình. Hội cũng phải xác định được vị trí của mình trong quá trình định hướng xây dựng hình mẫu sinh viên thời đại mới phải thật sự “đẹp” về đạo đức, tác phong.

Trong tình hình xã hội có nhiều câu hỏi nhức nhối về chuẩn mực đạo đức nói chung và đạo đức của giới trẻ nói riêng, tôi nghĩ cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt” cũng như chương trình “Sinh viên rèn luyện đạo đức tác phong” sẽ là câu trả lời với xã hội về việc phấn đấu, rèn luyện không ngừng, luôn sắt son với lý tưởng, khát vọng của bao thế hệ sinh viên.

Sẽ thiết thực, hiệu quả hơn nếu mỗi cơ sở hội tiên phong xác định vai trò của mình trong việc định hướng sinh viên đến những chuẩn mực đạo đức xã hội, ngành nghề, cũng như khơi gợi niềm tự hào, tình yêu nghề để mỗi bạn biết tự trau dồi, hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

* NGUYỄN THỊ TUYẾT(Đà Nẵng):

Phong trào hội cần sát hơn

zX86WTfC.jpg
Nguyễn Thị Tuyết - Ảnh: L.Hoài
Những năm qua phong trào hội phát triển khá quy mô với nhiều chương trình, cuộc vận động lớn lan tỏa khắp cả nước. Tuy nhiên, ở góc nhìn của những người cán bộ hội tại cơ sở, hằng ngày va đập với thực tế đời sống sinh viên, phải thừa nhận một số chương trình dù rầm rộ nhưng còn mang tính phong trào, chưa thật sát với mỗi sinh viên.

Là cán bộ hội nhưng cũng là một sinh viên, tôi thấy đời sống sinh viên còn rất nhiều khó khăn từ vật chất, tinh thần tới các trở ngại trong học tập.

Tôi kỳ vọng đại hội lần này cùng với việc bàn thảo thông qua những văn kiện quan trọng sẽ là những hoạt động hướng tới ý nghĩa thực chất, hỗ trợ thiết thực mang tính “tiếp sức” cho sinh viên. Đó có

thể là chương trình hỗ trợ sinh viên vay vốn, mở các khóa đào tạo về ngoại ngữ, kỹ năng mềm hay đơn giản là các câu lạc bộ văn - thể - mỹ...

* NGUYỄN THỊ NGỌC ANH (Hà Nội):

Trẻ hóa tư duy của hội

xuQ6hSwK.jpg

Nguyễn Thị Ngọc Anh - Ảnh: Q.L.

Tôi muốn cái nhìn và hình ảnh của hội phải thật sự tươi mới, trẻ hóa cả trong đội ngũ lẫn tư duy của cán bộ làm công tác hội, trong từng hoạt động của hội. Vì sinh viên chúng tôi vốn trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết nên nếu chỉ là những chương trình định kỳ, phong trào chung chung e khó hấp dẫn và thu hút đông đảo sinh viên đến với hội.

Cá nhân tôi nghĩ rằng hội hay Đoàn đều là cầu nối quan trọng giữa sinh viên với nơi mình học tập. Tuy nhiên, không nhiều lãnh đạo các trường dân lập, tư thục quan tâm đến việc cần thiết phải có tổ chức hội của sinh viên. Điều đó khiến không ít sinh viên cũng xem nhẹ nếu không muốn nói là không quan tâm đến việc có tổ chức hội nơi mình học tập hay không.

Vì vậy, tôi mong từ diễn đàn đại hội này, tiếng nói của hội cần mạnh mẽ hơn, những phong trào hoạt động thiết thực hơn để thay đổi cách nhìn của sinh viên, xã hội về vai trò của Hội Sinh viên.

* HUỲNH PHÚC LỘC(Cần Thơ):

Thêm chính sách hỗ trợ sinh viên nghèo

B6F6OIBz.jpg

Huỳnh Phúc Lộc - Ảnh: Q.L.

Tôi trông chờ sẽ có thêm nhiều phong trào, hoạt động thực chất, sát với sinh viên và có thêm chính sách hỗ trợ để những sinh viên khó khăn không phải bỏ học vì quá nghèo. Đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nhưng kết quả vẫn còn khiêm tốn lắm. Hội Sinh viên chỉ nên đưa ra những định hướng chung và có thể giao quyền chủ động để mỗi cơ sở hiện thực hóa thành hoạt động phù hợp với điều kiện riêng của đơn vị mình.

Từ quan sát của mình, tôi thấy nhiều bạn sinh viên bây giờ điều kiện sống tốt hơn trước rất nhiều nhưng tư duy thực dụng, lối sống vật chất cũng khá phổ biến. Do vậy, tôi mong hội làm tốt hơn nữa để hướng sinh viên biết suy nghĩ cống hiến trước khi nghĩ đến lợi lộc cho riêng mình. Tôi tin như vậy hội sẽ ngày càng vững mạnh hơn.

Đại hội bắt đầu làm việc

Hôm nay, 28-12, Đại hội Hội Sinh viên toàn quốc lần IX (2013-2018) bắt đầu bước vào các phiên làm việc chính thức với sự tham dự của 650 đại biểu. Các đại biểu sẽ chia thành sáu tổ thảo luận các chủ đề về xây dựng tác phong, đạo đức, lối sống sinh viên, hoạt động tình nguyện, rèn luyện sức khỏe, tiến công vào khoa học công nghệ, hội nhập, xây dựng hội... Chiều cùng ngày sẽ là phiên đối thoại với Thường trực Chính phủ cùng một số bộ ngành.

Trước đó, chiều 27-12, đại hội đã tiến hành phiên trù bị, khai mạc triển lãm “Sinh viên Việt Nam học tập - sáng tạo - tình nguyện - hội nhập” tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô.

QUỐC LINH - LÂM HOÀI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên