11/11/2013 02:20 GMT+7

Cùng thắp lên ngọn lửa yêu sử

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Ngày hội Thanh niên TP với sử Việt lần đầu tiên được Thành đoàn TP.HCM tổ chức ngày 10-11 đã thu hút sự chú ý của nhiều bạn trẻ.

Gầy dựng tình yêu với lịch sử nước nhà

ouE1NVM0.jpgPhóng to
Các bạn nhỏ Q.8 (TP.HCM) hóa thân hình tượng anh Kim Đồng và những đội viên thiếu niên tiền phong đầu tiên - Ảnh: Q.L.

"Khi mà người dạy không muốn dạy, người học không muốn học lịch sử thì hội thi “Tự hào sử Việt” với nội dung thi nhẹ nhàng đã phần nào động viên cả người dạy và người học. Bởi giúp các bạn trẻ yêu sử chính là đang khơi trong họ tình yêu nước, tự hào dân tộc"

PGS.TS PHAN XUÂN BIÊN (giám khảo hội thi)

Lời dặn của Bác: “Dân ta phải biết sử ta, Cho tường gốc tích nước nhà VN” một lần nữa đã được truyền đi một cách mạnh mẽ xuyên suốt những hoạt động của ngày hội. Đây cũng là hoạt động cao điểm của hội thi “Tự hào sử Việt” 2013 đã diễn ra suốt hai tháng qua.

Từng sân chơi, các cuộc thi đã khéo léo dẫn dắt mọi người tìm về với lịch sử đất nước, từ những ngày đầu dựng nước cho đến những chiến thắng vĩ đại suốt chiều dài hàng nghìn năm dựng và giữ nước của dân tộc ta. Ở đó, còn có cả những câu chuyện lịch sử hiện đại, những vấn đề thời sự đất nước, chủ quyền biển đảo Tổ quốc đã được nhẹ nhàng truyền dẫn đến mọi người.

Sân chơi hóa thân vào hình tượng các nhân vật lịch sử đã giữ chân các bạn đến tiết mục cuối cùng. Hình ảnh anh Kim Đồng, anh hùng Võ Thị Sáu, người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước dẫu qua diễn xuất của các diễn viên nghiệp dư song lại thật gần gũi, sống động và làm người xem xúc động. “Tôi nghĩ những bài học lịch sử trên ghế nhà trường nếu được chuyển tải bằng hình thức sân khấu hóa, cho chính học sinh nhập vai thế này có lẽ sẽ không còn là nỗi ám ảnh với người học nữa” - bạn Minh Tân (Q.1) chia sẻ.

Cảnh gánh gạo, tải vũ khí chi viện cho miền Nam cũng được tái hiện bằng trò chơi vận động, giúp những bạn trẻ chưa từng biết đến chiến tranh hiểu được những vất vả, hi sinh của cha anh để đổi lấy hòa bình hôm nay. Hay người chơi phải trả lời các câu hỏi về những sự kiện lịch sử mới có được các mảnh ghép rời rạc, để sau khi hoàn thành những mảnh ghép ấy, các bạn biết rõ hơn về một nhân vật, sự kiện lịch sử trong bức tranh ấy.

Các bạn còn được gặp các nhân chứng lịch sử một thời để được các cô chú kể cho nghe về một thế hệ anh hùng đã làm nên lịch sử nước nhà thế nào.

Bạn Đào Thị Ánh - lớp 10 Trường THPT Tân Túc (Bình Chánh) - nói bạn mê lịch sử vì nhớ hoài câu nói của thầy “nếu không biết lịch sử tức là không biết về đất nước, làm sao giới thiệu nước mình với bạn bè các nước” khi bị điểm kém bài thi sử. “Kiểm tra đừng bắt học sinh phải nhớ sự kiện, cột mốc thời gian mà nên cho học sinh phân tích để xem đã hiểu gì trước mỗi sự kiện lịch sử của đất nước, có vậy tụi mình mới không thấy chán học sử. Vì cách học hiện nay chủ yếu là thuộc lòng và thi thì chép lại” - Ánh bày tỏ.

Tổng kết hội thi “Tự hào sử Việt” 2013

Tối cùng ngày, Thành đoàn, Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Văn hóa - thể thao & du lịch, Đài truyền hình TP.HCM và báo Tuổi Trẻ đã tổng kết và trao giải hội thi “Tự hào sử Việt” 2013 sau gần hai tháng diễn ra. Tổng giải thưởng gần 400 triệu đồng đã được trao cho các thí sinh xuất sắc.

Với phần thi trực tuyến, bạn Hồ Mỹ Lợi (ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) đã giành giải nhất chung cuộc; hai giải nhì, ba giải ba và năm giải khuyến khích đã được trao cho các thí sinh khác. Phần thi này còn có giải thưởng cho thí sinh đoạt giải cao mỗi tuần. Với phần thi thiết kế sản phẩm tuyên truyền sử Việt, Trường tiểu học Bình Trị 1 (Q.Bình Tân) đoạt giải nhất với mô hình lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngoài ra hai giải nhì, ba giải ba cùng năm giải khuyến khích cũng được trao trong phần thi này.

Riêng phần thi tiết học lịch sử hiệu quả, sáng tạo, hai giải nhất đã thuộc về anh Huỳnh Thế Nhã - Trường tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, Q.5 (bảng A) và anh Đỗ Cao Phúc - Trường ĐH Sài Gòn (bảng B). Cạnh đó còn có bốn giải nhì, bốn giải ba và tám giải khuyến khích được trao cho các thí sinh của hai bảng trong phần thi này.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên