03/10/2013 16:52 GMT+7

Hãy chung tay hạ nhiệt Trái đất: giải nhất thi ảnh Sống xanh

TUỔI TRẺ 
TUỔI TRẺ 

TTO - Tác phẩm Hãy chung tay hạ nhiệt Trái đất của tác giả Hoàng Trọng Dũng đã đoạt giải nhất cuộc thi ảnh Sống xanh. Bức ảnh chạm đến cảm xúc người xem bởi sự khô hạn tàn khốc cướp đi sự sống của nhiều sinh vật.

XuqH8OAL.jpg
Tác phẩm Hãy chung tay hạ nhiệt Trái đất đoạt giải nhất - Ảnh: Hoàng Trọng Dũng

Ảnh được chụp vào tháng 5-2013 tại lòng hồ Đá Bàn, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Trong phần mô tả ảnh, tác giả viết: "Vào mùa khô, mực nước hồ Đá Bàn xuống đến mức thấp nhất, làm ảnh hưởng đến việc tưới tiêu cho cả huyện Ninh Hòa và các vùng phụ cận. Trong ảnh là một góc phía cao của đáy hồ khi cạn nước, đất nứt nẻ, môi trường sống của cá bị thu hẹp dẫn đến chết khô, cò khan hiếm thức ăn nên cũng kiệt sức".

Nhiếp ảnh gia Hoàng Thế Nhiệm nhận xét: "Tác phẩm Hãy chung tay hạ nhiệt Trái đất đặt ra hai vấn đề: thiên nhiên bị tàn phá nên môi trường sống ngày càng tệ đi, chính nhiều hành động của con người trong cuộc sống hằng ngày đang góp phần dẫn đến điều ấy. Bức ảnh đã không dừng lại ở phản ánh, ghi nhận thực tế mà còn thể hiện sự sáng tạo của tác giả để thông điệp được truyền tải mạnh mẽ nhất".

Năm thành viên ban giám khảo vòng chung khảo gồm: ông Lê Thế Chữ - phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, trưởng ban giám khảo; bà Đoàn Thị Hồng Thơm - trưởng phòng PR Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB); ông Nguyễn Hoài Linh - trưởng phòng ảnh báo Tuổi Trẻ; ông Hoàng Thế Nhiệm - nhiếp ảnh gia Hội Nhiếp ảnh TP.HCM, hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và ông Bùi Minh Sơn - phó chủ tịch hội đồng nghệ thuật Hội Nhiếp ảnh TP.HCM.

Ông Lê Thế Chữ đánh giá về cuộc thi: "Chất lượng các ảnh khá tốt, trong đó có những ảnh chứa đựng thông điệp ấn tượng, nhiều ý nghĩa. Nội dung ảnh cũng đa dạng, nhất là các nhân vật chính trong ảnh ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, vùng miền. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ảnh có môtip tương tự như quét rác, trồng cây, ươm mầm... Tôi tin tưởng rằng những bức ảnh này sẽ góp phần kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường".

0cSu3Rhe.jpg
Ban giám khảo thi ảnh Sống xanh thảo luận để xét giải các ảnh tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: Tự Trung

Giải nhì thuộc về tác phẩm Chuẩn bị cho vụ trồng rừng của tác giả Nguyễn Tấn Phát.

Z6GGgB5V.jpg
Tác phẩm Chuẩn bị cho vụ trồng rừng, giải nhì - Ảnh: Nguyễn Tấn Phát

Giải ba thuộc về tác phẩm Mùa sen của tác giả Đinh Quang Tiến.

qHWYSOsz.jpg
Tác phẩm Mùa sen, giải ba - Ảnh: Đinh Quang Tiến

Ba giải khuyến khích thuộc về tác phẩm Ác mộng túi nilông của tác giả Phan Hà Bảo Huy, Khi đất mất màu xanh của tác giả Nguyễn Thanh Hải và Xanh - sạch - đẹp của tác giả Thanh Thiêm.

IiyzLpzD.jpg
Tác phẩm Ác mộng túi nilông, giải khuyến khích - Ảnh: Phan Hà Bảo Huy
xHBEBzgw.jpg
Tác phẩm Khi đất mất màu xanh, giải khuyến khích - Ảnh: Nguyễn Thanh Hải
OtW1zZzf.jpg
Tác phẩm Xanh - sạch - đẹp, giải khuyến khích - Ảnh: Thanh Thiêm

Bên cạnh phần thi ảnh, một nội dung nhỏ cũng được đồng thời mở rộng cho bạn đọc là giải thưởng Ảnh do bạn đọc bình chọn và Bạn đọc bình chọn đúng. Đã có 3.954 người tham gia bình chọn cho cuộc thi. Kết quả tác phẩm Cho thế hệ sau một cuộc sống xanh được bầu chọn nhiều nhất với 1.517 lượt bầu chọn. Bạn đọc Lương Thanh Thảo (TP.HCM) đoạt giải Bạn đọc bình chọn với số dự đoán gần đúng là 1.550.

v5mrkLCb.jpg
Tác phẩm Cho thế hệ sau một cuộc sống xanh, giải Ảnh do bạn đọc bình chọn với 1.517 lượt bình chọn - Ảnh: Ngô Thị Mỹ Trúc

Cuộc thi ảnh "Sống xanh" do báo Tuổi Trẻ và Ngân hàng TMCP Phương Đông tổ chức từ giữa tháng 5-2013 đến giữa tháng 8-2013 với gần 550 tác phẩm dự thi. 271 ảnh chất lượng đã được chọn đăng tải tại trang thi http://tuoitre.vn/Song-xanh, chuyển tải những thông điệp xanh, những ý tưởng bảo vệ môi trường, ngợi ca những hành động giản dị nhưng nhiều ý nghĩa góp phần giữ gìn màu xanh...

Lễ trao giải dự kiến vào giữa tháng 10-2013, đồng thời với nội dung thi viết cùng chủ đề. Ban tổ chức sẽ có thông báo cụ thể sau.

Kết quả chi tiết

* 1 giải I (5 triệu đồng): Hãy chung tay hạ nhiệt Trái đất - Hoàng Trọng Dũng

* 1 giải II (4 triệu đồng): Chuẩn bị cho vụ trồng rừng - Nguyễn Tấn Phát

* 1 giải III (3 triệu đồng):Mùa sen - Đinh Quang Tiến

* 3 giải khuyến khích (2 triệu đồng/giải):

- Ác mộng túi nilông - Phan Hà Bảo Huy

- Khi đất mất màu xanh - Nguyễn Thanh Hải

- Xanh - sạch - đẹp - Thanh Thiêm

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

20 ảnh vào chung kết thi ảnh "Sống xanh"Thông báo của ban tổ chức thi ảnh "Sống xanh"Thể lệ thi ảnh "Sống xanh"Tuổi Trẻ phát động cuộc thi "Sống xanh"Mời tham gia thi ảnh "Sống xanh"Những bức ảnh "Sống xanh": mỗi người một hành độngNhững bức ảnh chia sẻ giải pháp xanhRau xanh trên sóngTiếng kêu cứu từ môi trườngCuộc thi ảnh "Sống xanh" gia hạn đến 15-824g hôm nay 15-8, kết thúc nhận ảnh "Sống xanh"20 bài vào chung khảo thi viết Sống xanh

Đơn vị phối hợp tổ chức

ib55kyWA.jpgPhóng to
TUỔI TRẺ 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên