27/06/2013 05:08 GMT+7

Vượt lên nghịch cảnh để học tốt

NGỌC VIÊN
NGỌC VIÊN

TT - Một ngày mới của em bắt đầu từ lúc 4g sáng, em gắng dậy sớm để lo cơm nước cho bà, chăm đàn gà và ôn lại bài trước khi đến lớp.

lP4hs4Wb.jpgPhóng to
Những ngày này căn nhà của hai bà cháu nhộn nhịp hơn vì bạn bè đến nhờ Công (giữa) chỉ bài - Ảnh: Ngọc Viên

Ba qua đời khi em mới 2 ngày tuổi. Kế đến là mẹ bỏ nhà đi tìm hạnh phúc mới. Em lớn lên trong tình thương của bà ngoại nay đã bước sang tuổi 81. Em là Nguyễn Thị Hồng Công, học sinh lớp 6B Trường THCS Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi).

Chúng tôi tìm đến nhà Công gặp lúc em đang cùng bạn bè ôn bài chuẩn bị kỳ thi học kỳ. Căn nhà cấp 4 rách như xơ mướp nằm ở cuối làng Xuân Hòa. Tiếng học bài ríu rít của đám trẻ vọng ra từ căn nhà dột nát khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng. Công cho hay: “Sắp đến ngày thi cuối học kỳ II nên bạn hàng xóm đến nhờ em chỉ bài, cũng nhờ thế mà em củng cố vững thêm kiến thức của mình”.

Mất cha, vắng mẹ tưởng chừng như dòng đời nghiệt ngã sẽ làm Công gục ngã, nhưng Công vẫn đến trường. Sáu năm đến trường là chuỗi ngày Công cố gắng vượt lên trên nghịch cảnh. Năm năm qua và học kỳ I năm lớp 6, Công đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất đai, thu nhập hằng ngày trông chờ cả vào việc làm thuê ngoài giờ học của Công.

Bà Nguyễn Thị Hậu, ngoại của Công, kể: “Đi học thì thôi chứ ở nhà không lúc nào cháu có thời gian rảnh rỗi. Ngày mùa đi mót lúa ngoài đồng, hết mùa lúa thì đi mót sắn, hái rau. Mót được bao nhiêu đâu, bây giờ người ta thu hoạch lúa bằng máy nên ít hạt rơi vãi. Phần nhiều được bà con lối xóm thương tình cho thêm mới có cái ăn qua ngày”.

Nhà không có xe đạp, Công cuốc bộ đến trường nhưng chưa bao giờ Công thấy tự ti mặc cảm về thân phận mình. Công vẫn luôn cười dẫu nụ cười không tròn môi. Công kể vào kỳ thi cuối học kỳ, năm Công học lớp 5 cũng là thời điểm lúa ở quê đang vào chín vụ, nhà nhà đua nhau gặt, vì mải mê mót lúa đến khi về nhà thì đã quá trưa. Về đến nhà chưa kịp ăn chén cơm lót dạ, Công chạy một mạch đến trường để kịp giờ thi. Đã trễ gần nửa thời gian làm bài nhưng được thầy cô chiếu cố, Công vẫn được thi. Kết quả Công chỉ được 7 điểm môn toán, đứng thứ ba trong lớp, cả đêm đó Công ôm bà khóc nức nở. “Nếu có chiếc xe đạp có lẽ em đã làm bài tốt hơn” - Công tiếc rẻ.

Thầy Nguyễn Đức Một - hiệu trưởng Trường THCS Tịnh Hiệp - chia sẻ: “Gia cảnh Công éo le, vừa phải đi học vừa chăm bà ngoại già yếu, vất vả mưu sinh ngay từ nhỏ nhưng không vì thế mà em đổ lỗi cho hoàn cảnh, bỏ bê học hành. Công vẫn đều đặn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em là tấm gương về tinh thần vượt khó trong học tập để bạn bè noi theo”.

Đơn vị tài trợ

cAqXjHNE.jpg

NGỌC VIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên