06/06/2013 02:30 GMT+7

Học sinh nghề 3 rèn luyện

BÌNH THANH
BÌNH THANH

TT - Sáng 3-6, Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh (Q.7, TP.HCM) đã tuyên dương 128 học viên đoạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” cấp trường.

TZBHjGjy.jpgPhóng to
Học viên Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh vận hành máy phay tại xưởng thực hành khoa cơ khí - Ảnh: B.Thanh

Các thợ nghề này là những gương điển hình “3 trong 1”: đạt thành tích cao trong học tập lẫn các cuộc thi nghề; năng nổ tham gia nhiều hoạt động phong trào và có kết quả rèn luyện đạo đức tốt.

Giúp thợ trẻ hoàn thiện

Vượt khó, năng nổ

Tại Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, cùng với Phạm Thị Lan còn là những gương mặt nổi bật khác như Trương Lập Tuấn (năm 3 khoa cơ khí động lực), Đỗ Ngọc Quỳnh (năm 2 khoa khoa học cơ bản)... Họ đều là những gương sáng thợ nghề đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực về nghị lực vượt khó, sự đam mê năng nổ hoạt động Đoàn... trong con mắt của thầy cô lẫn bạn bè trang lứa.

Anh Phạm Văn Linh - phó trưởng Ban thanh niên trường học (Thành đoàn TP.HCM) - cho hay đây là năm đầu tiên Thành đoàn TP thực hiện và trao thưởng phong trào “Học sinh 3 rèn luyện” trong khối học sinh chuyên nghiệp và dạy nghề toàn thành. Nếu như sinh viên ĐH có danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, học sinh bậc THPT là “Học sinh 3 tích cực” thì từ nay đối tượng học nghề có một phong trào đặc thù dành riêng cho họ phấn đấu: “Học sinh 3 rèn luyện”.

Triển khai thực hiện tới 100% cơ sở Đoàn của các đơn vị có đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề tại TP.HCM từ tháng 9-2012 đến nay, theo đánh giá của Thành đoàn, đã có nhiều trường tạo được môi trường học tập lẫn rèn luyện hiệu quả, khuyến khích học viên nỗ lực phấn đấu để đủ chuẩn đạt danh hiệu như Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức (Q.Thủ Đức), Trung cấp nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương (Q.5), Trung cấp Kỹ thuật và nghiệp vụ Nam Sài Gòn (Q.8)... Trong đó Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh là một điển hình, có 7/18 học sinh đạt “Học sinh 3 rèn luyện” cấp thành.

Tại Trường trung cấp Kinh tế - kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh không chỉ có lực lượng Đoàn thanh niên tuyên truyền mà ban giám hiệu trường cũng vào cuộc, rốt ráo chỉ đạo các khoa, ngành thực hiện tích cực. Đích thân thầy hiệu trưởng Nguyễn Đức Trung đã trực tiếp làm việc với giáo viên chủ nhiệm các lớp, cùng bàn bạc phương pháp để nâng chất tay nghề cho học viên và tổ chức thêm nhiều sân chơi ngoại khóa và học thuật cho các bạn.

Nhìn nhận về phong trào này, thầy Trung bày tỏ: “Khi có một cái đích rõ ràng để hướng tới, các học trò có tiêu chí rõ ràng để chủ động cố gắng, qua đó khẳng định năng lực bản thân. Nếu chưa đạt được danh hiệu thì đây cũng là một quá trình rèn luyện hữu ích giúp các thợ trẻ trong tương lai hoàn thiện bản thân về mọi mặt”.

Cổ vũ những tấm gương nghị lực

Là đại diện xuất sắc trong số 128 gương đạt danh hiệu “Học sinh 3 rèn luyện” tại trường, cô học viên nhỏ nhắn Phạm Thị Lan (học viên năm 2 ngành kế toán) được coi là đầu tàu trong mọi hoạt động học tập lẫn phong trào của lớp, của trường. Khi nhắc về cô lớp trưởng giỏi giang này, cô chủ nhiệm Trần Thị Thanh Vân không khỏi ngậm ngùi xúc động. Nghỉ ngang đi làm công nhân khi vừa học xong cấp II, Lan một thân một mình lặn lội từ Thái Bình vào Sài Gòn bươn chải kiếm sống từ khi 16 tuổi. Việc học dở dang khiến Lan trăn trở hoài, nhưng vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cô đành tạm gác nỗi lòng riêng. Với sự say mê học hành, sau gần hai năm đi làm Lan quyết định nộp hồ sơ đăng ký đi học trung cấp, lựa chọn cách vừa học vừa làm dù biết sự vất vả sẽ tăng gấp đôi.

Ý chí và nghị lực vượt khó của cô gái trẻ này càng được khẳng định khi Lan luôn dẫn đầu lớp với kết quả học toàn trên mức 9 phẩy. Hơn các bạn cùng lớp 5 tuổi vì việc học đứt quãng, nhưng sự chênh lệch đó lại là điểm mạnh giúp cô trở thành người chị lớn, xông xáo, năng nổ trong mọi hoạt động. Cô chủ nhiệm Thanh Vân tự hào chia sẻ rằng Lan đã góp sức lớn để tạo dựng được một tập thể lớp đoàn kết, kỷ luật, có tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng rõ rệt như hiện nay. Không chỉ là “Học sinh 3 rèn luyện” cấp trường, Lan còn đạt danh hiệu này ở cấp thành và cấp trung ương.

Vào ngày 8-6, Thành đoàn TP.HCM sẽ vinh danh 18 gương mặt học sinh nghề xuất sắc nhất của TP “Học sinh 3 rèn luyện”. “Danh hiệu này sẽ được trao tặng hằng năm để tạo cơ hội cho mọi học sinh nghề trẻ, giỏi khẳng định tài năng; đồng thời khích lệ, cổ vũ sự lựa chọn học nghề để vào đời của các bạn trẻ” - anh Phạm Văn Linh nhấn mạnh.

BÌNH THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên