05/06/2013 12:55 GMT+7

6 đội sinh viên VN dự thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu châu Á

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Sáu đội SV Việt Nam (từ các trường ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM) đã được xác nhận sẽ được tham gia cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco - Marathon châu Á diễn ra vào đầu tháng 7 tới.

Đây là những đội đã giành được quyền tham dự cuộc thi tại Malaysia sau khi vượt qua vòng thi thiết kế kỹ thuật được khởi động vào tháng 11-2012.

Năm 2013 là năm thứ ba Việt Nam tham gia, nhưng là năm đầu tiên Việt Nam có đội chế tạo tham gia ở hạng mục xe mô hình đô thị vốn đòi hỏi nhiều hơn vào yếu tố “đường trường” ở những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thiết kế giống với các dòng xe thông thường đang lưu thông trên đường hiện nay, chứ không chỉ là các khuôn mẫu trong tương lai.

Tham dự hạng mục xe mô hình đô thị, đội sinh viên của Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM đã sẵn sàng với mẫu xe bốn bánh một người lái chạy bằng dầu diesel. Đội cho biết đã dành nhiều thời gian để chọn được động cơ phù hợp, tạo sức nén tốt hơn và hoàn thiện thiết kế thân xe để chuyển động mượt hơn.

6fVmySPj.jpgPhóng to
Chạy thử và đánh giá xe - Ảnh: nhóm chế tạo cung cấp
xocJVYxs.jpgPhóng to
Mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu chạy bằng cồn của đội SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Với sản phẩm này, nhóm giành giải nhất SV nghiên cứu khoa học Trường ĐH Bách khoa Hà Nội năm học 2012-2013 - Ảnh: Ngọc Hà
lG8iIjVG.jpgPhóng to
Hình ảnh các mẫu xe tham gia cuộc thi Shell Eco - Marathon năm trước. Shell Eco - Marathon là cuộc thi được tổ chức thường niên ở ba châu lục: châu Á, châu Âu, châu Mỹ. Kỷ lục của châu Á là 2.993km / 1 lít cồn - Ảnh: nhóm SV Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cung cấp

Đáng lưu ý, tại cuộc thi năm 2012, đội Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội BIO-ENERGY đã đứng thứ hai ở hạng mục Prototype - nhiên liệu công nghệ sinh học (cồn ethanol), chỉ sau đội bạn từ Thái Lan.

Nguyễn Đình Tuấn (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay năm 2013, không chỉ chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu cho cuộc thi, nhóm thiết kế đã áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực nghiệm bằng sản phẩm cải tiến thành công hệ thống nhiên liệu của xe sử dụng bộ chế hòa khí có thể chạy được hai nhiên liệu xăng và cồn.

“Nếu được áp dụng, chỉ tính đơn giản giá xăng là hơn 23.000 đồng, giá cồn 17.000 đồng thì khi sử dụng nhiên liệu cồn, mỗi ngày cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 29 tỉ đồng cho 20 triệu xe lưu thông” - Tuấn nói.

Theo bà Nguyễn Ánh Tuyết - chủ tịch Công ty Shell Việt Nam, Shell Eco - Marathon là cuộc thi toàn cầu do Shell tổ chức thường niên dành cho học sinh, sinh viên trong độ tuổi 16-25, với thách thức duy nhất là các đội phải thiết kế, chế tạo và vận hành chiếc xe có thể đi được quãng đường xa nhất và sử dụng ít nhiên liệu nhất.

Cuộc thi Shell Eco - Marathon châu Á năm 2013 quy tụ 140 đội tại 18 quốc gia châu Á, có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 65.000 USD.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên