16/04/2013 06:39 GMT+7

Thưởng nhóm sinh viên làm nhà chống lũ

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT - Sáng 15-4, tại lễ chào cờ đầu tuần của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, ban giám hiệu trường này đã thưởng cho ba sinh viên khoa kỹ thuật xây dựng của trường đạt thành tích cao trong nghiên cứu khoa học, mỗi sinh viên 3 triệu đồng.

Nhà chống lũ của chàng sinh viên miền Trung

91bQkRH1.jpgPhóng to
Lâm Thanh Hiền, Nguyễn Lê Vũ, Trần Thi (từ trái qua) với mô hình “Ngôi nhà thông minh chống lũ” của mình - Ảnh: Hà Bình

Đó là nhóm sinh viên Lâm Thanh Hiền, Nguyễn Lê Vũ, Trần Thi - tác giả công trình “Ngôi nhà thông minh chống lũ” vừa đoạt giải nhất toàn quốc (bảng A nhóm tự nhiên) cuộc thi Olympia dành cho sinh viên đại học tổ chức tại Hà Nội. Theo nhóm tác giả, “Ngôi nhà thông minh chống lũ” có thể nổi trên mặt nước bằng phao (thùng phuy hay thùng tái chế) khi lũ lên. Ngoài ra thân nhà, mái nhà có thể tháo ráp nhanh trong vòng 24g khi di tản.

TS Lưu Nguyễn Nam Hải - hướng dẫn đề tài - cho biết: “Công trình này mang tính ứng dụng cao. Ngôi nhà được chia thành các mođun lắp ghép, mỗi mođun là 16m2 có giá thành 45 triệu đồng. Sản xuất hàng loạt thì giá thành sẽ rẻ hơn. Chúng tôi đã cho sinh viên khảo sát ở đồng bằng sông Cửu Long và thấy nghiên cứu có thể ứng dụng ngay vào thực tế để người dân sống chung với lũ”.

Ý tưởng công trình xuất phát từ Lâm Thanh Hiền khi chứng kiến thiệt hại về người, của ở quê hương Sóc Trăng của mình mỗi mùa lũ lên. Từ ý tưởng này, sau hai năm mò mẫm thực hiện, ba sinh viên mới hoàn thiện đề tài. “Ước mong lớn nhất của nhóm khi thực hiện nghiên cứu này là giảm thiểu thiệt hại cho người dân vùng lũ. Định hướng của nhóm là mang những ngôi nhà thông minh đến với người dân vùng lũ càng nhiều càng tốt” - Nguyễn Lê Vũ chia sẻ.

ThS Trịnh Minh Huyền - phó hiệu trưởng nhà trường - cho hay việc thưởng “nóng” là để ghi nhận và động viên sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học. “Chúng tôi cũng đang bàn đến phương án tìm kinh phí, khoảng 90 triệu đồng để hỗ trợ các em xây dựng một căn nhà thực tế. Căn nhà này sẽ giúp các em nghiên cứu, hoàn thiện thêm đề tài của mình...” - bà Huyền nói.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên