10/03/2013 06:24 GMT+7

Mua ôtô để cấp cứu người bị nạn

NGỌC HẬU
NGỌC HẬU

TT - Hơn chục năm qua, ông Lưu Tiến Dũng (ngụ xã Phước Tân, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) vẫn miệt mài giúp đỡ người bị tai nạn giao thông và ông muốn nhân rộng mô hình từ thiện này cho nhiều người cùng thực hiện...

i3DgbC0e.jpgPhóng to
Ông Lưu Tiến Dũng bên chiếc xe cấp cứu miễn phí của mình - Ảnh: N.Hậu

Không như những người hiếu kỳ khác chỉ đến xem tai nạn giao thông, ông Dũng đến để... đón xe đưa nạn nhân đi cấp cứu. Ông tự bỏ tiền ra mua cả ôtô cũng chỉ để nhanh chóng đưa người bị nạn đi cấp cứu...

Làm vì nghĩa

"Ước mong của tôi là nhân rộng mô hình cấp cứu từ thiện này để tai nạn giao thông chết người giảm đi, những mảnh đời thương tâm sẽ giảm đi"

Ông Lưu Tiến Dũng

Được công nhận

Thấy việc làm của ông Lưu Tiến Dũng có ý nghĩa, ngày 20-8-2012 Hội Chữ thập đỏ xã Phước Tân đã thông qua quyết định thành lập đội xung kích cấp cứu từ thiện của xã do ông Dũng làm đội trưởng với 19 thành viên là người trong xóm. Hơn năm tháng sau khi có quyết định, đội đã cấp cứu từ thiện cho nhiều nạn nhân của 20 vụ tai nạn giao thông.

Nhà ở gần quốc lộ 51 trục đường chính đi Vũng Tàu, chứng kiến nhiều tai nạn giao thông, ông Dũng rút ra kinh nghiệm: người bị tai nạn dù đau đớn kêu khóc cách mấy nhưng hiếm có xe nào dừng lại để chở họ đi cấp cứu.

Năm 2010, từ người chạy xe ôm, nhờ lao động miệt mài, cuộc sống có phần khấm khá hơn, ông bàn với vợ bỏ tiền ra mua một chiếc ôtô để chở người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu. Chiếc xe bảy chỗ hiệu Nissan được sản xuất từ năm 1985 với giá 85 triệu đồng đã trở thành phương tiện để ông Dũng giành giật sinh mạng cho những người bị tai nạn giao thông. Nhiều người bị nạn và gia đình họ rất bất ngờ khi biết chiếc xe cấp cứu này dùng để làm từ thiện chứ không lấy tiền. Nhiều người nhà bệnh nhân tình nguyện trả tiền xăng dầu nhưng ông từ chối.

“Trước Tết Quý Tỵ, một người đàn ông chạy xe máy bị gãy xương sườn do va quẹt với ôtô chở đá khai thác trên đường Tân Trang, người dân gọi điện đến, tôi cho xe cấp cứu đến chở lên bệnh viện ở Biên Hòa. Người này sau đó tìm đến tận nhà để cảm ơn và trả tiền nhưng tôi không nhận. Tôi làm việc này vì nghĩa chứ đâu phải vì tiền” - ông Dũng kể. Và hễ có tai nạn giao thông trên quốc lộ 51 hay trên trục đường liên xã Phước Tân - Bắc Sơn thì người ta lại thấy ông Dũng lăn xả vào giúp đỡ người bị nạn.

“Nếu cấp cứu kịp thời sẽ giảm thiểu được cái chết cho người bị tai nạn giao thông” - ông Dũng tâm sự. Có ôtô cấp cứu, những cuộc điện thoại gọi cho ông Dũng ngày càng nhiều. Từ tấm gương của ông, nhiều người trong xóm không biết từ lúc nào cũng đã trở thành những người tình nguyện sát cánh bên ông Dũng để làm việc thiện khi có tai nạn, có người bị thương...

Mạng lưới nghĩa hiệp

Từ khi có ôtô cấp cứu, ông Dũng liền nghĩ đến việc thành lập đội cấp cứu từ thiện với thành viên là những người đã cùng ông giúp đỡ những nạn nhân tai nạn giao thông ở những lần trước đó. Nghĩ là làm, ông tự bỏ tiền ra đặt may đồng phục, giày vải cho họ. Thấy vậy, một số người đã tặng cho đội một số thiết bị y tế đơn giản như bông băng, đèn pin, nẹp gỗ... để sơ cứu người bị tai nạn.

Thành viên của đội cấp cứu từ thiện tai nạn giao thông xã Phước Tân không phải ai khác mà chính là những người nghèo khổ như ông Sáu nước đá, Dũng xe tải, Danh xe ôm, Vui hớt tóc, Phương tài xế... Những người này không có nhiều tiền nhưng họ giàu lòng trắc ẩn và tình thương người.

Ông Sáu nước đá là thành viên nhiệt tình nhất của đội. Mỗi ngày của ông Sáu bắt đầu lúc 2 giờ sáng và trên tuyến đường đi làm của mình, khi gặp tai nạn giao thông là ông điện thoại ngay cho ông Lưu Tiến Dũng. Ông Dũng sẽ điện thoại tập hợp những người trong đội ra hiện trường. Ông Lưu Tiến Dũng hoặc Dũng xe tải hoặc Phương chuyên chạy xe thuê sẽ lái ôtô cấp cứu đưa nạn nhân đi bệnh viện, những người còn lại sẽ bảo vệ hiện trường chờ cơ quan công an đến để bàn giao.

Anh Nguyễn Ngọc Vui (20 tuổi, ngụ xã Phước Tân) làm nghề hớt tóc nhưng hễ nghe điện thoại báo có tai nạn và có người cần cấp cứu thì anh sẵn sàng hẹn lại với khách để ra hiện trường cùng đội. Hằng ngày, cứ 10g40 và 16g40, dành ra 30 phút, anh Vui có mặt trước Trường tiểu học Phước Tân để ngăn dòng xe tải chở đá chạy bạt mạng, đảm bảo cho các em học sinh tiểu học ra về bình yên.

NGỌC HẬU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên