27/01/2013 06:30 GMT+7

Hương xuân ấm áp từ những tấm lòng

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Sáng nay 27-1, hơn 8.000 chiến sĩ Xuân tình nguyện ra quân chiến dịch lần 9-2013.

Bánh chưng trẻ gói tấm lòng xuân tặng bạn nhỏVào mùa “Xuân tình nguyện 2013”Chiến dịch Xuân tình nguyện năm 2013

ouYHjbO3.jpgPhóng to

Các chiến sĩ ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) phân loại áo quần quyên góp trước khi tặng đồng bào Tây nguyên - Ảnh: Phước Tuần

Các bạn tỏa đi khắp mái ấm, nhà mở, các xã nghèo ngoại ô, vùng biên giới, mang mùa xuân đến với trẻ em nghèo, người dân và chiến sĩ nơi biên cương bằng những phần quà nhỏ, công việc tình nguyện thiết thực.

Chiến dịch Xuân tình nguyện do Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức, diễn ra từ ngày 27-1 đến 9-2 tại các mái ấm, nhà mở trên địa bàn TP, các xã nghèo ở ngoại thành và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Bình Phước, Đắk Nông, Long An, Bình Dương.

Hối hả vận động kinh phí cho chiến dịch

Anh Phạm Kiều Hưng, phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM, chỉ huy trưởng chiến dịch, cho biết những trẻ em mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện ở TP.HCM, các chiến sĩ ở biên giới, hải đảo; học sinh, sinh viên khó khăn... vẫn là đối tượng chính được quan tâm, chăm sóc trong chiến dịch Xuân tình nguyện năm nay.

Những ngày này, hàng ngàn sinh viên (SV) các trường CĐ-ĐH trên địa bàn TP.HCM đang tăng tốc vận động, quyên góp tiền mặt, quà tặng cho chiến dịch từ các bạn SV, người dân, tiểu thương và các mạnh thường quân.

Từ ngày 23-1, khách hàng đi mua sắm tại siêu thị Co.op Mart Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM) thấy một gian hàng bán đồ handmade - kẹp tóc, móc khóa, dây đeo - của một nhóm bạn trẻ... đặt ngay cửa chính ra vào siêu thị. Đó là gian hàng gây quỹ của các chiến sĩ Xuân tình nguyện ĐH Bách khoa - ĐHQG TP.HCM trong chương trình “Xuân sẻ chia”. Mỗi ngày nhóm chia thành ba ca, bán từ 7g-21g.

Lê Thành Trí (SV năm 3 khoa xây dựng) cho biết: “Những mặt hàng này do chính tay các bạn SV của trường, SV ĐH Sài Gòn và ĐH Sư phạm TP.HCM tranh thủ thời gian làm. Gian hàng được nhiều người mua ủng hộ, đặc biệt là các bạn trẻ, khi biết số tiền bán được sẽ dành để mua quà xuân tặng các em khó khăn ở mái ấm, nhà mở”. Chiến dịch năm nay, chiến sĩ ĐH Bách khoa còn vận động hơn 1.000 bộ quần áo cũ từ ký túc xá, các hộ dân gần trường dành tặng bà con nghèo vùng biên giới Tây nguyên.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn, nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp không có, Hội SV ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đã vận động quyên góp từ SV trong trường, với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Các chiến sĩ Xuân tình nguyện của trường còn làm hơn 500 bao lì xì bán cho SV để có thêm kinh phí cho chiến dịch.

Theo anh Nguyễn Huỳnh Sinh, chủ tịch Hội SV trường, toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được mua quà dành tặng trẻ khó khăn, mồ côi tại các mái ấm nhà mở trên địa bàn TP.HCM và bà con nghèo, gia đình chính sách các huyện ngoại thành. Đoàn Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng vừa phát động chương trình quyên góp ủng hộ “1.000 chiếc chăn ấm tặng đồng bào Tây nguyên” đến đông đảo giảng viên, SV và người dân. Ngoài việc đặt bàn ủng hộ ngay tại khuôn viên giảng đường, đại diện ban tổ chức còn đi quyên góp ở các công viên mỗi dịp cuối tuần, gây quỹ cho chương trình. Anh Đậu Văn Tráng, bí thư Đoàn trường, cho biết: “Chương trình này nằm trong chiến dịch Xuân tình nguyện của trường. Sau khi tổng kết quỹ, chúng tôi sẽ trực tiếp lên huyện Đắk Glei, Kon Tum tặng chăn cho bà con nghèo để mọi người đón tết ấm áp hơn”.

Các chiến sĩ ĐH Khoa học xã hội và nhân văn ĐHQG TP.HCM lại ra tận các chợ Bà Chiểu, Bàn Cờ, Phạm Văn Hai vận động tiểu thương ủng hộ nước mắm, đậu xanh, gia vị... để làm quà hay làm nguyên liệu gói bánh chưng tặng bà con nghèo. Mỗi đơn vị có một cách vận động kinh phí riêng, tất cả đều hối hả chuẩn bị cho chiến dịch, hi vọng có nhiều phần quà xuân tươm tất cho các đối tượng khó khăn.

Sẵn sàng trước giờ G

Trước giờ xuất quân, các khâu chót của chiến dịch đang được nhiều trường chuẩn bị gấp rút, khẩn trương. Một số nội dung đã khởi động như chương trình “Hơi ấm đêm xuân”, “Xuân san sẻ” của ĐH Bách khoa; “Làm thiệp xuân tặng chiến sĩ” của ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM, “Xuân biên cương” ở mặt trận Tây Ninh của ĐH Ngoại thương (cơ sở 2, TP.HCM)...

Chiến dịch năm 2013 có bốn nội dung hoạt động chính: “Tết bạn bè”, “Xuân sẻ chia”, “Xuân chiến sĩ” và “Tết trẻ thơ” với sự tham gia của hơn 8.000 học sinh, SV, du học sinh. Trong đó có nhiều hoạt động trọng tâm như hội thu 1.000 chiếc bánh chưng gửi tặng các bệnh viện, mái ấm nhà mở, công nhân thực hiện nhiệm vụ đêm giao thừa. Tổ chức cho chiến sĩ làm các món quà tết như bánh mứt, mai vải, hoa kiểng nhựa, thiệp xuân... gửi tặng người nghèo, SV khó khăn ở lại thành phố đón tết. Các chiến sĩ còn đi thăm, chăm sóc, phụ giúp chuẩn bị tết cho gia đình ba má phong trào học sinh, SV, các gia đình chính sách; sẽ có ít nhất 10 đội hình “Niềm vui ngày cuối năm” đi thăm hỏi, tặng quà cho người già neo đơn, người lao động nghèo tại các nhà ga, bến xe, chợ, khu lao động vào buổi tối các ngày từ 25-28 tháng chạp; tổ chức làm thiệp xuân, viết lời chúc tặng chiến sĩ đảo xa và giao lưu văn hóa, văn nghệ với chiến sĩ các đồn biên phòng. Song song đó là tổ chức các ngày hội trẻ thơ, tặng quà tết cho trẻ em nghèo, khó khăn trên địa bàn thành phố.

Trong chiến dịch năm nay, nhiều đội hình tình nguyện tiếp tục phát huy chuyên môn của mình để thay mới hệ thống điện, cấp phát thuốc, trang trí nhà cửa, sửa chữa máy vi tính... cho người dân. Đặc biệt, nhiều đội hình của các trường sẽ di chuyển về các bản làng xa xôi của Tây nguyên để tặng quà xuân, lên các tỉnh biên giới Tây Ninh, Bình Phước tặng quà, giao lưu văn hóa, văn nghệ với các chiến sĩ bộ đội biên phòng. Ngoài ra, các chiến sĩ sẽ linh hoạt tổ chức hoạt động, tặng quà cho trẻ em, người già neo đơn, công nhân khó khăn ngay trên địa bàn trường trú đóng...

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên