15/05/2012 07:12 GMT+7

Vào vùng bệnh "lạ" giúp dân

Đ.CƯỜNG - T.VŨ
Đ.CƯỜNG - T.VŨ

TT - Cùng với bác sĩ, chuyên gia ngành y, hàng trăm đoàn viên - thanh niên, chiến sĩ đã lao vào giúp người dân trong vùng bệnh “lạ” ở Ba Điền (Ba Tơ, Quảng Ngãi).

Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi: “Đừng đem dân ra thí nghiệm”

KnCDyiWM.jpgPhóng to
Bộ đội giúp người dân vùng bệnh “lạ” gieo hạt, chuẩn bị vụ mùa mới ở làng Rêu - Ảnh: TẤN VŨ

Nhiều bạn đoàn viên chia sẻ: “Nhiều người ngại vào Ba Điền vì sợ lây bệnh, nhưng tụi mình thì nghĩ khác. Nếu ai cũng xa lánh, ai cũng ngại đến thì càng làm đau người dân nơi đây hơn. Chúng tôi luôn sẵn sàng khi đồng bào cần đến”.

Lính trẻ ra đồng

5g30 sáng 13-5, những cánh đồng của làng Rêu (xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) còn chìm trong sương sớm. Tiếng còi tập trung của các chiến sĩ trẻ thuộc Ban chỉ huy quân sự huyện vang khắp không gian yên ả của ruộng đồng. Xếp thành hàng dọc, lần lượt từng chiến sĩ xắn quần xuống cào ruộng, khỏa bùn, san bằng vùng trũng giúp dân.

Thửa ruộng của ông Phạm Văn Thoát ở thôn Làng Rêu được năm chiến sĩ nhanh chóng cào bằng trước khi gieo mạ. Trung úy Phạm Văn Ứ bê lúa giống trên tay trái, còn tay phải anh bốc từng nắm lúa mầm sạ xuống ruộng một cách rất thuần thục.

Khoảng một giờ sau, thửa ruộng đã được gieo giống hoàn chỉnh. “Từ sáng đến chừ tui và một đồng chí đã gieo giống sạ được tám đám ruộng lúa rồi. Có mệt một tí nhưng giúp cho đồng bào được chút gì mình cũng thấy vui!” - trung úy Ứ chia sẻ. Nhà ông Phạm Văn Thoát có năm người bị bệnh “lạ” và cả năm người đều đang nằm điều trị ở bệnh viện. Cánh đồng bỏ hoang từ ngày lúa chín, chính các chiến sĩ huyện đội Ba Tơ đã thu hoạch lúa đổ vào bồ cho dân. Hôm nay các chiến sĩ lại tự tay cày xới thửa ruộng, xuống giống...

Áo xanh làm sạch bản làng

Cũng trong ngày 13-5, cả xã Ba Điền tràn ngập màu áo xanh của hơn 100 đoàn viên - thanh niên Huyện đoàn Ba Tơ. Từ sớm, các bạn trẻ đã chạy xe máy hơn 10km đường núi mang theo cuốc, xẻng... vào vùng bệnh “lạ” giúp dân.

Vào đến nơi, các bạn chia ra từng tốp đi vào từng con đường, từng góc nhà dân để vệ sinh môi trường, giúp dân tiêu hủy chiếu cũ, phát gạo mới cho dân... Do địa bàn rộng trải dài trên bốn thôn nên các đoàn viên trực chiến cả ngày, bữa trưa chỉ là ổ bánh mì và chai nước lọc để rồi tiếp tục bắt tay vào giúp dân.

Trong cái nắng đổ lửa, bạn Phạm Thị Hạnh vẫn cần mẫn phát gạo mới cho dân. Cạnh đó, dưới những sàn nhà ẩm thấp..., các bạn đoàn viên vẫn hăng hái dọn dẹp lại nhà cửa, làm vệ sinh giúp người dân vùng bệnh.

Gạt mồ hôi, Hạnh tâm sự: “Hi vọng những đóng góp nho nhỏ của bọn mình sẽ giúp bà con phòng chống được căn bệnh quái ác này”.

Nằm trên giường bệnh nhưng anh Phạm Văn É không giấu được niềm vui. “May mà có các anh bộ đội, các bạn trẻ về giúp, không thì vợ chồng mình chưa biết xoay xở thế nào với đám ruộng nữa” - anh É xúc động...

Bà Phạm Thị Nga-phó chủ tịch UBND xã Ba Điền - cho biết lực lượng bộ đội của huyện đã giúp làm đất gieo sạ cho gần 10 gia đình bị bệnh “lạ”, ngoài ra các chiến sĩ còn giúp làm đất, sạ lúa cho gần chục gia đình khác.

Đ.CƯỜNG - T.VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên