20/04/2012 05:33 GMT+7

Fan cuồng trên thế giới

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tôn thờ thần tượng quá mức trên khắp thế giới muôn hình vạn trạng nhưng lại là một hội chứng chung.

Chúng tôi không cuồng!Chỉ trích fan trẻ, bất đồng càng tăngĐáng lo, nhìn từ trường học

Các nhà tâm lý cho rằng trong một xã hội mà các loại hình truyền thông phát triển, sự gần gũi với gia đình, cộng đồng bị giảm sút thì đối với nhiều người, người nổi tiếng đã dần thế chỗ người thân, hàng xóm và bạn bè.

Một chữ “cuồng”!

Cô gái Dương Lệ Quyên ở Trung Quốc mê diễn viên Lưu Đức Hoa đến điên cuồng đã khiến báo chí tốn bao giấy mực hồi năm 2007. Năm đó Dương Lệ Quyên 28 tuổi. Cô gái này đã hâm mộ thần tượng Lưu Đức Hoa trong suốt 13 năm. Cha cô, ông Dương Cần Ký, là một giáo viên nghèo về hưu. Mẹ cô thường đau ốm. Không thuyết phục được con bỏ giấc mơ gặp được thần tượng, ông Dương quyết định giúp con bằng mọi giá.

Họ bán hết nhà cửa, thậm chí vay tiền để lo cho con đi Hong Kong gặp thần tượng. Ông Dương còn định bán thận để có tiền nhưng bị bệnh viện từ chối. Câu chuyện được báo chí biết tới và đưa tin. Fan club của Lưu Đức Hoa đã giúp Dương Lệ Quyên gặp và chụp ảnh chung với thần tượng, nhưng theo cô điều ấy vẫn chưa đủ. Cô muốn trò chuyện riêng với thần tượng nhiều hơn để bày tỏ tình cảm.

Khi Dương Lệ Quyên không được toại nguyện, ông Dương Cần Ký đã tự tử. Ông để lại những lời trách móc Lưu Đức Hoa. Dương Lệ Quyên đòi thần tượng mình bồi thường 500.000 tệ (tương đương 63.000 USD vào thời điểm ấy). Câu chuyện fan cuồng Dương Lệ Quyên trở nên ầm ĩ hơn trên báo chí. Hầu hết dư luận “ném đá” cô gái 28 tuổi.

Cũng năm 2007 tại Mỹ, Chris Crocker, 19 tuổi, đã gây sự chú ý khi tự quay một clip cá nhân kêu gào khóc lóc nức nở để bảo vệ thần tượng là cô ca sĩ Britney Spears bị dư luận chỉ trích vì một màn biểu diễn. Clip này bị nhiều cư dân mạng “ném đá” vì sự hâm mộ thái quá của chàng trai này.

Gần đây hơn, năm 2009, ca sĩ nổi tiếng Rihanna bị bạn trai mình là ca sĩ nhạc R&B Chris Brown đánh cho thâm tím mặt mày. Tuy nhiên, những fan trung thành với Chris Brown lại ủng hộ thần tượng của mình. Báo chí Mỹ đã đăng tải lại khoảng 25 dòng trên Twitter của 25 phụ nữ bảo vệ hành động của Chris Brown, rằng họ sẽ cho anh ta đánh bất cứ lúc nào. Một số fan thậm chí còn bày tỏ khát khao được... chàng ca sĩ này đánh.

Trách ai?

Trong một bài viết có tựa “Trách ai?” của Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) hồi năm 2007, tác giả Vương Kinh cho rằng ngày nay không khó để tìm những câu chuyện điên rồ về fan cuồng trên báo.

Nhật Báo Quảng Châu nhận định: những trường hợp như Dương Lệ Quyên chỉ là nạn nhân của hội chứng tôn thờ thần tượng. Ngành công nghiệp giải trí đã tạo ra những ngôi sao thu hút và sáng loáng cho người hâm mộ. Truyền thông thì phóng đại danh tiếng và ảnh hưởng xã hội của người nổi tiếng. Tuy nhiên, hầu hết người hâm mộ lại trẻ tuổi và chưa chín chắn. Điều này khiến họ dễ bốc đồng và cực đoan.

Quan điểm này cũng được báo Modern Express ủng hộ và cảnh báo rằng câu chuyện của Dương Lệ Quyên không chỉ là bi kịch của riêng một gia đình, và trách nhiệm dạy dỗ con cái nằm ở các bậc phụ huynh.

Báo Daily Evergreen bình luận: “Như chúng ta, những người nổi tiếng cũng chỉ là những người bình thường và cũng phạm lỗi lầm”. Ý nói ở đây là sự tỉnh táo của mỗi người khi thần tượng một ai đó.

Giới chuyên gia phương Tây lo ngại việc trẻ em đang tôn thờ thần tượng theo hướng tiêu cực hơn là noi gương theo những điều tốt. Nhà tâm lý học Linda Sonna ở Mỹ nói tôn thờ thần tượng không phải là một hiện tượng mới. Cái mới ở đây là mức độ cảm xúc sâu hơn và đẩy những đứa trẻ vào hội chứng này ở độ tuổi ngày một nhỏ hơn.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên